03 มิถุนายน 2563

อกเกือบหักเพราะรักคนมีพี่สาว

💕อกเกือบหักเพราะรักคนมีพี่สาว👩‍❤️‍👨
เรื่องราวของนายยาโคบกับนางสาวราเชลที่บันทึกไว้ใน📕พระธรรมปฐมกาลบทที่ 29-30
👩‍❤️‍👨 ณ ริมบ่อน้ำ ยาโคบพบรักกับราเชล ผู้เป็นลูกสาวของลาบัน
❤️ ด้วยความงามของทรามวัยและความรักที่ชักพาทำให้ยาโคบถึงกับยอมเสนอตัวเป็นทาสสมัครรับใช้ลาบันซึ่งเป็นลุงของตนถึง 7 ปี เพื่อจะได้ราเชลมาเป็นภรรยา
📕ปฐมกาล 29:20 ยาโคบก็รับใช้อยู่ 7 ปีเพื่อได้นางสาวราเชล เห็นเป็นเหมือนน้อยวันเพราะเขารักเธอ
🌈 เวลา7 ปีผ่านไปไวเหมือนดังละครตัดตอนมา
ยาโคบมาทวงสัญญากับลาบัน แต่ดันมาเจอการฉลาดเกมโกงของพ่อตา ด้วยการส่งตัวพี่สาวคือนางสาวเลอาห์ เข้าหอแทนนางสาวราเชล โดยอ้างเป็น “ธรรมเนียม” ที่ต้องให้พี่สาวแต่งงานก่อนน้องสาว อันที่จริงคือการ “ทำเนียน”เพื่อหลอกให้ยาโคบรับใช้ต่ออีก 7 ปี
‭‭
📕ปฐมกาล‬ ‭29:25-27‬
“พอรุ่งขึ้นยาโคบก็เห็นว่าเป็นเลอาห์ จึงกล่าวแก่ลาบันว่า “ทำไมลุงทำกับฉันเช่นนี้? ฉันรับใช้ลุงเพื่อได้ราเชลไม่ใช่หรือ? ทำไมลุงจึงล่อลวงฉันเล่า?”
ลาบันจึงตอบว่า “ในถิ่นของเราไม่มีธรรมเนียมที่จะยกน้องสาวให้ก่อนพี่หัวปี ขอให้ครบ 7 วัน ของหญิงนี้ก่อน แล้วเราจะยกคนนั้นให้ด้วย เพื่อตอบแทนที่เจ้าจะรับใช้ลุงอีก 7 ปี”
💕ยาโคยนึกในใจว่า “อย่างนี้ก็ได้เหรอ” แต่ต้องยอมเพราะรัก อกเกือบหักเพราะรักคนมีพี่สาวอย่างราเชล ในที่สุดก็ได้ราเชลเป็นภรรยา แต่ต้องรับใข้พ่อตาต่อไปด้วยสัญญาผูกมัดเป็นสัญญาทาสชัด ๆ
🔥สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง เป็นจุดจบชีวิตคู่อันแสนวุ่นวาย เต็มไปด้วยความอิจฉาของบรรดา “เดอะเมียส์” ที่แสนจะเพลียใจในชีวิตยาโคบ
🔥ความเกลียดชังยังตกไปสู่รุ่นลูกของยาโคบ ที่บรรดาพี่ชายที่เป็นลูกของนางเลาอาห์ได้อิจฉาโยเซฟ ลูกชายของนางราเชล และขายได้โยเซฟไปเป็นทาสที่อิยิปต์ในเวลาต่อมา
🌈 เรื่องนี้ทำให้เราได้เรียนรู้ในความรักที่ยอมอดทนรอคอยของยาโคบและความหึงหวงที่ทำให้เกิดความขัดแย้งของภรรยาทั้งสองของยาโคบ ถือเป็นเรื่องอกเกือบหักและรักเกือบล่มที่เกิดในครอบครัว
🌈 ขอบคุณพระเจ้าสำหรับความรักที่ทรงมีต่อยาโคบ แม้ว่าเขาไม่สมบูรณ์แต่เพราะว่าความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของพระองค์ทำให้ยาโคบได้เป็นบรรพบุรุษของอิสราเอลทั้ง 12 เผ่าตามพระสัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น