17 มิถุนายน 2563

กำจัด Bully วิธีของเนหะมีย์

😈กำจัด Bully วิธีของเนหะมีย์🕍
👳‍♂️เนหะมีย์(נְחֶמְיָה - Nehemiah) ชื่อหมายถึง “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงปลอบใจ”
ท่านเป็นเชลยชาวยิวที่อาศัยอยู่ที่เปอร์เซียแต่ได้รับความวางใจจากกษัตริย์อาร์ทาเซอร์ซิสให้มีตำแหน่งขั้น C สูงในการรับราชการ
👳‍♂️ท่านมีภาระใจในการจะซ่อมแซมกำแพงของวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม
👳‍♂️ ท่านจึงได้อธิษฐานทูลต่อพระยาห์เวห์และ พระองค์ทรงตอบคำอธิษฐานของท่านโดยทำให้กษัตริย์เปอร์เซียคืออาร์ทาเซอร์ซิสปล่อยตัวท่านและยังมอบวัสดุอุปกรณ์เพื่อจะใช้ในโครงการ Mega Project สร้างกำแพงเมืองเยรูซาเล็ม
‭‭📕เนหะมีย์‬ ‭2:1, 8‬
“ต่อมาในเดือนนิสาน ในปีที่ยี่สิบแห่งรัชกาลกษัตริย์อารทาเซอร์ซีส เมื่อเหล้าองุ่นอยู่ต่อพระพักตร์พระองค์ ข้าพเจ้าก็หยิบเหล้าองุ่นถวายพระราชา แต่ก่อนนี้ข้าพเจ้าไม่เคยโศกเศร้าต่อพระพักตร์พระองค์
และพระราชสารถึงอาสาฟเจ้าพนักงานป่าไม้หลวง เพื่อเขาจะได้ให้ไม้แก่ข้าพระบาท สำหรับวงกบประตู ป้อมยามของพระนิเวศ และกำแพงเมือง และสำหรับบ้านที่ข้าพระบาทจะได้เข้าอาศัย” พระราชาประทานให้ตามที่ข้าพเจ้าทูลขอ เพราะพระหัตถ์อันทรงพระคุณของพระเจ้าของข้าพเจ้าอยู่กับข้าพเจ้า”
🕎 เนหะมีย์ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดแบบ CEO ท่านได่เรียกประชุมเพื่อบริหารจัดการโครงการนี้อย่างมีธรรมาภิบาล
😈เนหะมีย์ได้เผชิญกับ 2 อันธพาล bully คู่ซี้กันคือ สันบาลลัทและโทบียาห์
📕เนหะมีย์ 4:1-6
เมื่อสันบาลลัทได้ยินว่า เรากำลังสร้างกำแพงขึ้นมาเขาโกรธ และโกรธมากด้วย เขาจึงเข้ามาสบประมาทชาวยิวทั้งหลายและเขากล่าวต่อหน้าคนของเขา ต่อหน้ากองทัพสะมาเรียว่า
“เจ้าพวกยิวคนขี้แพ้พวกนี้กำลังทำอะไร?..
ส่วนโทบียาห์ชาวอัมโมนยืนอยู่ข้างๆ เขา กล่าวว่า “ใช่ซิ สิ่งที่พวกยิวกำลังสร้างนะ
หากหมาจิ้งจอกขึ้นไปแค่นั้นกำแพงก็พังแล้วล่ะ”...
😈 แท้จริงแล้วชื่อของนายสันดาน เอ้ย! สันบาลลัท(סַנְבַלָּט-Sanballat) มีความหมายที่แฝงถึงความบาปที่เริ่มต้นเกิดขึ้น(Sīn has begotten)เขาเป็นชาวสะมาเรียที่หันใจไปกราบไหว้พระต่างชาติ
😈ส่วนนายโทบีอาห์(טוֹבִיָהוּ - Tobiah) ชื่อหมายถึง "พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความดีงาม" แต่เขากลับทำตัวต่ำทราม เป็นอันธพาล bully คอยพูดบันทอนใจให้กับเนหะมีย์เพื่อให้ท่านท้อใจและยอมแพ้ในการสร้างกำแพงเมือง
🌈 แต่เนหะมีย์รู้ทันเกมของเหล่า bully ที่ทำได้แค่ ข่มขู่ กล่าวร้ายและบันทอนกำลังใจ
ท่านก็ไม่สนใจและสั่งให้คนยิวที่ซ่อมสร้างกำแพงเมืองให้ทำงานต่อและป้องกันตัวเสมอ
🗡มือหนึ่งสร้าง อีกมือหนึ่งสู้ ปกป้องตัวเสมอ มือหนึ่งถืออาวุธอีกมือหนึ่งสร้างกำแพง และพระยาห์เวห์ทรงปกป้องและทำให้สร้างกำแพงสำเร็จภายในเวลาแค่ 52 วัยเท่านั้น!
‭‭📕เนหะมีย์‬ ‭4:13-14‬ ‭
“ข้าพเจ้าจึงตั้งประชาชนไว้ในส่วนที่ต่ำที่สุดข้างหลังกำแพง ในส่วนที่ยังเปิดอยู่ ตามตระกูลของเขา โดยให้ถือดาบ หอก และคันธนู
ข้าพเจ้ามองดู แล้วลุกขึ้นพูดกับขุนนางและเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย กับคนนอกนั้นว่า “อย่ากลัวเขาเลย จงระลึกถึงองค์เจ้านายผู้ยิ่งใหญ่และน่ายำเกรง และต่อสู้เพื่อพี่น้องของท่าน ลูกชายลูกสาวของท่าน ภรรยาและบ้านของท่าน”
‭‭📕เนหะมีย์‬ ‭6:15‬ “กำแพงจึงสำเร็จในวันที่ยี่สิบห้าเดือนเอลูล ใน 52 วัน”
🌈ไม่เพียงแต่เนหะมีย์จะรื้อฟื้นซ่อมกำแพงให้คนยิวเท่านั้นแต่ท่านได้ฟื้นฟูจิตวิญญาณคนยิวขึ้นใหม่ด้วยการนมัสการและอ่านธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์ที่กำแพงเมือง
‭‭📕เนหะมีย์‬ ‭8:1-2‬ ‭
“ประชาชนทั้งหมดได้ชุมนุมพร้อมหน้ากันที่ลานเมืองหน้าประตูน้ำ และพวกเขาบอกเอสราธรรมาจารย์ ให้นำหนังสือธรรมบัญญัติของโมเสสซึ่งพระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่อิสราเอลนั้นมา เอสราปุโรหิตได้นำธรรมบัญญัติมาหน้าชุมนุมชน ทั้งชายและหญิงและบรรดาผู้ที่ฟังเข้าใจได้ ณ วันแรกของเดือนที่เจ็ด”
‬‬
🌈 ข้อคิดวิธีการจัดการกับอันธพาล bully ด้วยวิธีของเนหะมีย์ คือ สนใจในเป้าหมาย ไม่ใส่ใจในคำกล่าวร้าย และพึ่งพาพระเจ้า ลงมือทำให้สำเร็จ
🌈คุณจะไปไม่ถึง "จุดหมาย"ของคุณ หากมัวแต่หยุดที่"จุดหมา" แล้วเอาก้อนหินขว้างใส่มัน ทุกครั้งเมื่อมันเห่า
ปล่อยมันไปเถอะ เดี๋ยวมันก็ "เสียหมา" ไปเอง 🙂
ดัดแปลงจากคำพูดของวินสตัน เชอร์ชิล รัฐบุรูษประเทศอังกฤษ
“You will never reach your destination if you stop and throw stones at every dog that barks.” -Winston S. Churchill

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น