10 มิถุนายน 2563

โยเซฟ นายกฯ ประชารัก สังกัดพรรคพึ่งพาพระเจ้า

🌈 โยเซฟ นายกฯ ประชารัก สังกัดพรรคพึ่งพาพระเจ้า
🕎 โยเซฟ( Joseph - ‫יוֹסֵף‎‬) บุตรชายของยาโคบ ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยมาก และโยเซฟเป็นบุตรชายที่บิดาโปรดปรานมาก แต่บรรดาพี่ๆ ของโยเซฟอิจฉาและเกลียดชังท่าน (ปฐมกาล 37)
🌾 เนื่องจากเพราะโยเซฟได้รับความฝันจากพระเจ้าเรื่องฟ่อนข้าวของพี่ๆมาก้มกราบฟ่อนข้าวของโยเซฟ

🔥โยเซฟจึงถูกพี่ๆ ขายไปเป็นทาสในอียิปต์
ซึ่งแม้เหตุการณ์นี้อาจดูเหมือนจะเป็นสิ่งเลวร้ายแต่ท่านก็ยังคงสัตย์ซื่อในการดำเนินชีวิต เป็นที่รักของนาย แม้จะถูกกลั่นแกล้งจากคนไม่หวังดี แต่ก็ผ่านการทดสอบมาได้ทุกครั้งด้วยการยืนหยัดศรัทธาในพระยาห์เวห์
🕎 โยเซฟสามารถแปลความฝันได้ และมีสติปัญญาเลิศจากพระเจ้า
🌈 โยเซฟจึงได้รับการยกชูจากฟาโรห์ พระองค์ทรงยกให้โยเซฟมีตำแหน่งสูงสุดในการปกครองอียิปต์ คือ นายกรัฐมนตรีของประเทศอียิปต์ในสมัยนั้น
🌈 ฟาโรห์ได้ทรงประทานชื่อใหม่ให้แก่โยเซฟ คือ “ศาเฟนาทปาเนอาห์” (Zaphenath-Paneah) หมายถึง “ผู้ที่เปิดเผยสิ่งลึกลับ” ( revealer of secrets)
เนื่องจากโยเซฟได้รับการสำแดงจากพระเจ้าในการตีความความฝัน
🌈โยเซฟได้แก้ไขปัญหาการกันดารอาหารและเยียวยาเกษตรกรในประเทศอียิปต์
นอกจากนี้ยังสามารถส่งออกข้าวไปช่วยประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศอิสราเอลได้อีกด้วย
📕ปฐมกาล‬ ‭41:37-40, 45, 48-49
“ฝ่ายฟาโรห์และข้าราชการทั้งปวงต่างเห็นชอบในข้อเสนอนี้ ฟาโรห์ตรัสกับบรรดาข้าราชการว่า “พวกเราจะหาคนที่มีพระวิญญาณพระเจ้าอยู่ในตัวเหมือนคนนี้ได้หรือ?”
ฟาโรห์จึงตรัสกับโยเซฟว่า “เพราะพระเจ้าได้ทรงสำแดงเรื่องทั้งสิ้นนี้แก่เจ้า จึงไม่มีใครที่มีความเข้าใจและมีปัญญาเหมือนเจ้า เจ้าจะเป็นผู้ดูแลราชสำนักของเรา และให้ประชาชนทั้งหมดของเราทำตามคำของเจ้า เว้นแต่พระที่นั่งเท่านั้นที่เราจะเป็นใหญ่กว่าเจ้า”
ฟาโรห์ประทานนามโยเซฟว่า ศาเฟนาทปาเนอาห์ และประทานอาเสนัทบุตรีโปทิเฟราปุโรหิตเมืองโอนให้เป็นภรรยา โยเซฟก็ออกไปทั่วดินแดนอียิปต์
โยเซฟสะสมอาหารของทั้งเจ็ดปีซึ่งมีอยู่ในดินแดนอียิปต์ไว้หมด เก็บอาหารไว้ในเมืองต่างๆ อาหารที่เกิดขึ้นในที่ดินรอบเมืองใดก็เก็บไว้ในเมืองนั้น โยเซฟสะสมข้าวไว้ดุจเม็ดทรายในทะเล มากมายจนต้องหยุดนับเพราะนับไม่ถ้วน”
‭‭‬
🌈โยเซฟจึงเป็นเป็นนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนรักและเป็นที่ชอบพระทัยของฟาโรห์ จนได้มอบลูกสาวให้เป็นภรรยา เพราะท่านได้พึ่งพระเจ้าเสมอมา
🌈โยเซฟยังได้นิรโทษกรรมยกโทษให้อภัยพี่ชายที่ขายมาเป็นทาส โดยไม่ผูกใจเจ็บอาฆาตมาดร้าย
และท่านได้ช่วยชีวิตครอบครัวพี่ๆของท่านด้วย
📕 ปฐมกาล‬ ‭45:5‬ “แต่เดี๋ยวนี้อย่าเสียใจไปเลย อย่าโกรธตัวเองที่ขายฉันมาที่นี่ เพราะว่าพระเจ้าทรงใช้ฉันให้มาก่อนหน้าพวกพี่ เพื่อจะได้ช่วยชีวิต”
‭‭‭🌈ชีวิตของโยเซฟเป็นแบบอย่างความสัตย์ซื่อที่พึ่งพาพระเจ้าเสมอมา แม้ในความยากลำบากก็ไม่พร่ำบน แต่อดทนและได้รับผลคือการผ่านการทดสอบ และได้รับการยกชูจากพระเจ้า
🌈 โยเซฟมีหัวใจที่ขอบพระคุณพระเจ้า และได้ตั้งชื่อลูกของท่านทั้ง 2 ว่า มนัสเสห์ และ เอฟราอิม หมายถึง “การลืมความทุกข์ใจ”และขอบคุณสำหรับ”การเพิ่มพูนขึ้นใหม่”
📕 ปฐมกาล 41:51-52 โยเซฟเรียกลูกหัวปีว่า มนัสเสห์ "เพราะว่าพระเจ้าทรงโปรดให้ข้าพเจ้าลืมความยากลำบากทั้งปวง และบรรดาพงศ์พันธุ์ของบิดาเสีย" บุตรที่สองท่านเรียกชื่อว่า เอฟราอิม "เพราะว่าพระเจ้าทรงโปรดให้ข้าพเจ้ามีพงศ์พันธุ์ทวีขึ้นในดินแดนที่ข้าพเจ้าได้รับความทุกข์ใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น