19 มิถุนายน 2563

มงกุฎดอกหญ้า ราชาซาโลมอน

🌾มงกุฎดอกหญ้า ราชาซาโลมอน👑
👑 กษัตริย์ซาโลมอน (Solomon-: שְׁלֹמֹה‎) ชื่อหมายถึง สันติสุข(peace) เป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิกและนางบัชเชบา เดิมชื่อว่า “เยดีคิยาห์” (Jedidiah- יְדִידְיָהּ) หรือย่อว่า เจได แต่ไม่ใช่อัศวินเจไดเรื่อง Star wars
ชื่อ “เยดีคิยาห์” มีความหมายว่า “เป็นที่รักของพระเจ้า” (Beloved of the Lord)
📕 ‭‭2 ซามูเอล‬ ‭12:24-25‬ ‭
“ฝ่ายดาวิดทรงปลอบโยน บัทเชบา มเหสีของพระองค์ และทรงเข้าไปหา และทรงหลับนอนกับพระนาง
พระนางก็ประสูติโอรสองค์หนึ่งชื่อซาโลมอน และพระยาห์เวห์ทรงรักซาโลมอน และทรงใช้นาธันผู้เผยพระวจนะไป ท่านจึงให้ชื่อพระราชโอรสนั้นว่า
เยดีดิยาห์ เพราะเห็นแก่พระยาห์เวห์”
👑 ซาโลมอนแสวงหาพระยาห์เวห์อย่างสุดใจและไม่ได้อธิษฐานทูลขอทรัพย์สมบัติความมั่งคั่งแต่ได้อธิษฐานขอสติปัญญา และพระยาห์เวห์ทำให้พระองค์เป็นกษัตริย์ที่มีความรุ่งเรืองที่สุดของอิสราเอล
📕 ‭‭1 พงศ์กษัตริย์‬ ‭3:5-7, 10-14‬
“พระยาห์เวห์ทรงปรากฏแก่ซาโลมอนที่เมืองกิเบโอนเป็นพระสุบิน ในเวลากลางคืน และพระเจ้าตรัสว่า “เจ้าอยากได้สิ่งใด เจ้าก็จงขอเถิด”
และซาโลมอนทูลว่า “พระองค์ทรงสำแดงความรักมั่นคงอันยิ่งใหญ่แก่ดาวิด ...ข้าพระองค์ไม่ทราบว่าจะดำเนินการปกครองอย่างไรถูก
ที่ซาโลมอนทูลขอเช่นนี้ก็เป็นที่พอพระทัยองค์เจ้านาย พระเจ้าจึงตรัสกับซาโลมอนว่า
“เพราะเจ้าได้ขอสิ่งนี้และไม่ได้ขอชีวิตยืนยาว หรือความมั่งคั่งให้ตัวเอง หรือขอชีวิตศัตรูของเจ้า แต่เจ้าเองขอความเข้าใจเพื่อจะวินิจฉัยอย่างยุติธรรม นี่แน่ะ เราจะทำตามคำของเจ้า
นี่แน่ะ เราจะให้ใจที่ประกอบด้วยปัญญาและความเข้าใจ ...เราจะให้สิ่งที่เจ้าไม่ได้ขอแก่เจ้าด้วย ทั้งความมั่งคั่งและเกียรติยศ เพื่อจะไม่มีกษัตริย์องค์ใดเปรียบเทียบกับเจ้าได้ตลอดวันเวลาทั้งสิ้นของเจ้า และถ้าเจ้าจะดำเนินตามทางของเรา รักษากฎเกณฑ์และบัญญัติของเรา ดังดาวิดบิดาของเจ้าได้ดำเนินนั้น เราก็จะให้อายุของเจ้ายืนยาว”
🌈 พระราชาซาโลมอนมีสติปัญญาและความรุ่งเรือง

‭พระองค์ทรงสร้างพระวิหารที่ได้รับมอบหมายจากกษัตริย์ดาวิดสำเร็จ และบรรดาประเทศต่างๆชื่นชมในสติปัญญาและความรุ่งเรืองจนได้เดินทางมาดูงาน

🖋พระราชาซาโลมอนได้เขียนพระธรมไว้ 3 เล่มด้วยกัน คือ สุภาษิต ปัญญาจารย์ และเพลงซาโลมอน
🔥 แต่เมื่อซาโลมอนเริ่มหยิ่งลำพองและมองหาหญิงต่างถิ่นมาเป็นภรรยา จากคนมีไอเดียที่บรรเจิด แต่กลับไปรับพระต่างๆมาเป็นไอดอล ก็ถึงคราวบรรลัยหละงานนี้
🔥 ซาโลมอนได้หลงเจิ่นจากพระยาห์เวห์เพราะเหตุที่มีมเหสีถึง 700 องค์ และนางห้ามอีก 300 คน หญิงหลายคนเป็นคนต่างด้าว และนำพระของตัวเองมาบูชาด้วย (1 พกษ.11:1-8)
💔สิ่งที่เป็นข้อคิดคือชีวิตที่อนิจจัง ทุกสิ่งไม่ยั่งยืน
คนที่มีความรู้ท่วมหัวแต่กลับเอาตัวไม่รอด
👑 มงกุฏของพระราชาซาโลมอนเป็นสิ่งที่ไม่ยั่นยืนเป็นเหมือนมงกุฎดอกหญ้าที่สวยงามแต่ไม่นานก็เหี่ยวแห้งไป
🌈 พระยาห์เวห์เป็นสิ่งจริงแท้ที่ควรแสวงหา และทรงเป็นผู้ตกแต่งสิ่งต่างๆให้สวยงาม
‭‭📕ลูกา‬ ‭12:27-28‬ ‭
“จงพิจารณาดูดอกไม้ว่ามันเติบโตขึ้นอย่างไร มันไม่ทำงาน มันไม่ปั่นด้าย แต่เราบอกพวกท่านว่า แม้แต่กษัตริย์ซาโลมอนเมื่อบริบูรณ์ด้วยศักดิ์ศรี ก็ไม่ได้ทรงแต่งพระองค์ งามเท่าดอกไม้เหล่านี้สักดอกหนึ่ง
และถ้าพระเจ้าทรงตกแต่งหญ้าที่ทุ่งนาอย่างนั้น ซึ่งเป็นอยู่วันนี้และรุ่งขึ้นต้องทิ้งในเตาไฟ โอ พวกที่มีความเชื่อน้อย พระองค์จะทรงตกแต่งท่านยิ่งกว่านั้นมากนัก”
👑 สำหรับผู้เชื่อมี 4 มงกุฎที่ควรแสวงหา แต่ไม่ใช่ 18 มงกุฎนะครับ 🙂
👑มงกุฎ 4 มงกุฎที่ควรแสวงหาคือ
👑 มงกุฎแห่งความชอบธรรม ( 2 ทธ 4:8,1คร 3:11-14) มีไว้สำหรับ
👑 มงกุฎแห่งชีวิต (วิวรณ์ 2:10, ยากอบ 1:12)
👑 มงกุฎทีไม่ร่วงโรย (1 คร 9:25)
👑 มงกุฎแห่งสง่าราศี (1 เปโตร 5:1-4)
👑 มงกุฏเหล่านี้เป็นบำเหน็จที่ให้สำหรับผู้เชื่อทุกคนที่อดทนถึงที่สุด ทำงานอย่างสัตย์ซื่อและรักษาความเชื่อในพระยาห์เวห์จนถึงที่สุด สิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่มงกุฎดอกหญ้าที่โรยราไป แต่จะเป็นศักดิ์ศรีนิรันดร์ในสวรรค์
🌈 เมื่อเราได้ทำตามพระสัญญา มงลงทุกคนแน่นอน😄

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น