08 มิถุนายน 2563

พรก.ฉุกเฉินที่บาบิโลน

📣พรก.ฉุกเฉินที่บาบิโลน🗡
🕎 ดาเนี่ยลและพรก.(เพื่อนร่วมก๊วน) คือ ฮานันยาห์ มิชาเอล และอาซาริยา เป็นคนยิวที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่กรุงบาบิโลนในสมัยของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์
🔥การไปอยู่ที่บาบิโลน ดินแดนของพระเทียมเท็จ ดาเนียลและเพื่อนๆได้รับอิทธิพลจากบาบิโลนที่พยายามจะเปลี่ยนความคิดของพวกเขาที่เป็นคนยิวแท้ที่เชื่อมั่นศรัทธาในองค์พระะจ้าเที่ยงแท้คือพระยาห์เวห์ในช่วงเวลา 3 ปีที่อยู่นั้น
🕎 ดาเนียลและเพื่อนๆ ถูกหล่อหลอมด้วยความวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภาษา และความเชื่อแบบบาบิโลน แต่ดาเนียลและเพื่อนๆ ไม่รับสิ่งเหล่านี้ปฏิเสธที่จะกินอาหารสูงและยืนหยัดในความเชื่อของพวกเขาที่มีต่อพระยาห์เวห์
📕 ‭‭ดาเนียล‬ ‭1:6-8‬ ‭
“ในบรรดาคนเหล่านั้น มีคนเผ่ายูดาห์คือดาเนียล ฮานันยาห์ มิชาเอล และอาซาริยาห์ และหัวหน้าขันทีตั้งชื่อให้ใหม่
ดาเนียลนั้นเรียกว่าเบลเทชัสซาร์ ฮานันยาห์เรียกว่าชัดรัค มิชาเอลเรียกว่าเมชาค และอาซาริยาห์เรียกว่าอาเบดเนโก
แต่ดาเนียลตั้งใจว่าจะไม่ทำให้ตัวเป็นมลทินด้วยอาหารชั้นสูงของกษัตริย์ หรือด้วยเหล้าองุ่นซึ่งพระองค์เสวย ท่านจึงขอหัวหน้าขันทีให้อนุญาตเพื่อท่านจะไม่ทำตัวเองเป็นมลทิน”
🔥แม้แต่ชื่อของดาเนียลและเพื่อนๆ ซึ่งเป็นชื่อของคนยิว ยังถูกเปลี่ยนไปตามแบบบาบิโลน ซึ่งมีความหมายของชื่อนั้นหมายถึงพระเทียมเท็จของบาบิโลน
🕎 ชื่อ “ดาเนียล” แปลว่า “พระเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษา” ‫דָּנִיֵּאל (God is my judge)‬ กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ต้องการตั้งชื่อใหม่เป็น “เบลเทชัสซาร์” แปลว่า “พระบาอัลคุ้มครองเขา”
🕎 ชื่อ “ฮานันยาห์” แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงพระกรุณา” (YAHWEH is gracious) กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ต้องการตั้งชื่อใหม่ว่า “ชัดรัค” แปลว่า “ผู้รับใช้เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์” (อาคู)(command of “Aku" -Aku being the name of the Babylonian god of the moon)
🕎 ชื่อ “มิชาเอล” แปลว่า “ใครจะเทียบเคียงพระเจ้าได้”( Who is like God?) กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ต้องการตั้งชื่อใหม่เป็น “เมชาค” แปลว่า “เงาหรือผู้รับใช้ของเจ้านาย”
🕎 ชื่อ “อาซาริยาห์” แปลว่า “พระยาห์เวห์เป็นผู้ช่วยเหลือ” ("YAHWEH has helped) กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ต้องการตั้งชื่อใหม่เป็น “อาเบดเนโก” แปลว่า ผู้รับใช้แห่งดาวประจำรุ่งหรือเทพเจ้าเนโบ (Nebo being the Babylonian god of wisdom.)
📣 หลังจากนั้นกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์สร้างพระดาโกนด้วยปฏิมากรทองคำ และได้ออกพระราชกฤษฎีกา(พรก.)เพื่อให้ทุกคนกราบไหว้พระของบาบิโลน หากใครไม่ทำตามก็จะถูกนำไปฆ่าที่เตาไฟ
📣ถือเป็นพรก.ฉุกเฉินที่คุกคามชีวิตของดาเนียลและเพื่อน ๆ และเมื่อไม่ทำตามเพื่อนของดาเนียลทั้ง 3 คนต้องถูกนำไปฆ่าที่เตาไฟ

📕 ดาเนียล‬ ‭3:1-2, 4-6, 8-13‬ ‭
“กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ทรงสร้างปฏิมากรรูปหนึ่งด้วยทองคำ...
แล้วกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์รับสั่งให้ประชุมพวกอุปราช องคมนตรี ผู้ว่าราชการมณฑล มนตรี นายคลัง ผู้พิพากษา ตุลาการ และบรรดาเจ้าหน้าที่ของมณฑล ให้เข้ามาในงานฉลองปฏิมากรซึ่งกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ได้ทรงตั้งขึ้น
โฆษกก็ประกาศเสียงดังว่า “พระราชามีพระราชโองการมายังชนทุกชาติทุกเผ่าทุกภาษา เมื่อท่านทั้งหลายได้ยินเสียงเขาสัตว์ ปี่ พิณเขาคู่ พิณสี่สาย พิณใหญ่ ปี่ถุง และเครื่องดนตรีทุกชนิด ให้ท่านกราบลงนมัสการปฏิมากรทองคำ ซึ่งกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ได้ทรงตั้งไว้ ผู้ใดไม่กราบนมัสการก็ให้โยนผู้นั้นเข้าไปในเตาที่ไฟลุกอยู่ทันที”
ในครั้งนั้นพวกเคลเดียบางคนมาเข้าเฝ้า และฟ้องพวกยิวโดยเจตนาร้าย เขาทูลกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ว่า ...มีคนยิวบางคนที่ฝ่าพระบาทแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารมณฑลบาบิโลนคือ
ชัดรัค เมชาค และอาเบดเนโก
คนเหล่านี้ไม่เชื่อฟังกฤษฎีกาของฝ่าพระบาท... แล้วเนบูคัดเนสซาร์กริ้วจัด มีรับสั่งให้นำตัวชัดรัค เมชาคและอาเบดเนโกเข้ามา แล้วมีผู้พาคนเหล่านี้เข้ามาเฝ้ากษัตริย์”
‭‭
🔥ผลของการยืนหยัดในความเชื่อ ทั้งสามคนต้องพบกับ“ความตาย” ถูกจับโยนลงในเตาไฟที่ร้อนมากขณะคนที่มาจับโยนยังถูกไฟครอกตาย
🌈 แต่พระยาห์เวห์ทรงปกป้องพวกเขา จากเตาไฟที่ร้อนเผาไหม้ กลับกลายเป็นตู้อบซาวน่า ที่เพื่อนของดาเนียลทั้ง 3 คนได้เข้าไปทำสปา อบผิวและเดินออกมาอย่างปลอดภัย แม้แต่เส้นผมของพวกเขายังอยู่ทรงและไม่ไหม้เลย
📕 ‭‭ดาเนียล‬ ‭3:27-30
“พวกอุปราช องคมนตรี ผู้ว่าราชการมณฑล และพระสหายของกษัตริย์ก็ห้อมล้อมเข้ามา เห็นว่าไฟไม่มีอำนาจอะไรเหนือร่างกายของคนเหล่านี้ ผมบนศีรษะของเขาก็ไม่งอ เสื้อก็ไม่เสียหาย ไม่มีกลิ่นไฟที่ตัวพวกเขาเลย
เนบูคัดเนสซาร์ตรัสว่า
“สาธุการแด่พระเจ้าของชัดรัค เมชาค และอาเบดเนโก พระองค์ผู้ทรงใช้ทูตสวรรค์มาช่วยกู้ผู้รับใช้ของพระองค์ ผู้ที่วางใจในพระองค์ ไม่ฟังคำบัญชาของกษัตริย์ และยอมพลีชีวิตของเขาเสียดีกว่าปรนนิบัติและนมัสการพระอื่น นอกจากพระเจ้าของพวกเขาเอง
เพราะฉะนั้นเราจึงออกกฤษฎีกาว่า ชนทุกชาติทุกเผ่าทุกภาษาคนใด ที่กล่าวลบหลู่พระเจ้าของชัดรัค เมชาค และอาเบดเนโก จะถูกทึ้งแขนขาออกเสีย และบ้านเรือนของเขาจะถูกทำให้เป็นเศษเล็กเศษน้อย เพราะไม่มีพระอื่นใดที่สามารถช่วยกู้แบบนี้ได้”
แล้วกษัตริย์ทรงเลื่อนยศชัดรัค เมชาค และอาเบดเนโก ให้สูงขึ้นอีกในมณฑลบาบิโลน”

🌈 ผลของการยืนหยัดในความเชื่อของฮานันยาห์ มิชาเอล และอาซาริยา ทำให้พระนามของพระยาห์เวห์เป็นที่สรรเสริญ ไม่มีใครจะดูหมิ่นได้และพวกเขาได้รับพระราชกฤษฎีกาให้เลื่อนยศที่สูงขึ้นอีกด้วย
🌈เรืองพรก.ฉุกเฉินที่บาบิโลนทำให้เราได้ฉุกคิดได้ถึงการปกป้องในความเชื่อที่ยืนหยัดไม่ประนีประนอมต่อความไม่ถูกต้อง
🌈 พระราชกฤษฎีกาที่ไม่ที่ยงธรรมไม่สามารถต่อต้านพระราชกฤษฎีกาจากสวรรค์ที่ชอบธรรมได้
🌈 พระยาห์เวห์ทรงกำหนดพรก.คุ้มครองให้กับเราตามพระสัญญา
‭‭📕อิสยาห์‬ ‭43:1-3‬
“....อย่ากลัวเลย เพราะเราได้ไถ่เจ้าแล้ว เราได้เรียกเจ้าตามชื่อ เจ้าเป็นของเรา เมื่อเจ้าลุยข้ามน้ำ เราจะอยู่กับเจ้า และเมื่อข้ามแม่น้ำ มันจะไม่ท่วมเจ้า เมื่อเจ้าเดินผ่านไฟ เจ้าจะไม่ถูกไหม้ และเปลวเพลิงจะไม่เผาเจ้า
เพราะเราคือยาห์เวห์เป็นพระเจ้าของเจ้า องค์บริสุทธิ์ของอิสราเอลผู้ช่วยให้รอดของเจ้า...”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น