09 มิถุนายน 2563

เผชิญพรบ.ควบคุมโลก

📢 เผชิญพรบ.ควบคุมโลก
🔥ความเดิมต่อจากบทความครั้งก่อน(พรก.ฉุกเฉินที่บาบิโลน)
🔥ดาเนียลและพรบ.(เพื่อนร่วมบาบิโลน) คือ ฮานันยาห์ มิชาเอล และอาซาริยา ซึ่งเป็นคนยิวที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่กรุงบาบิโลนในสมัยของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์
🔥พวกเขาเพิ่งจะผ่านบทลงโทษที่ไม่ยอมพรก.ฉุกเฉินคือการกราบไหว้พระดาโกนทำให้เพื่อนของดาเนียลทั้ง 3 คนต้องถูกนำไปฆ่าที่เตาไฟ แต่พระยาห์เวห์ทรงปกป้องพวกเขา จากเตาไฟที่ร้อนเผาไหม้ กลับกลายเป็นตู้อบซาวน่า ที่เพื่อนของดาเนียลทั้ง 3 คนได้เข้าไปทำสปา อบผิวและเดินออกมาอย่างปลอดภัย แม้แต่เส้นผมของพวกเขายังอยู่ทรงและไม่ไหม้เลย
🌈 ผลของการยืนหยัดในความเชื่อของฮานันยาห์ มิชาเอล และอาซาริยา ทำให้พระนามของพระยาห์เวห์เป็นที่สรรเสริญ ไม่มีใครจะดูหมิ่นได้และพวกเขาได้รับพระราชกฤษฎีกาให้เลื่อนยศที่สูงขึ้นอีกด้วย (📕ดาเนียล บทที่3)
🌈ในสมัยของพระราชาดาริอัส ดาเนียลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นถึงอภิรัฐมนตรี พระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วยและเป็นที่พอพระทัยของพระราชา
‭‭📕ดาเนียล‬ ‭6:1-3‬
“ดาริอัสพอพระทัยที่จะทรงแต่งตั้งอุปราช และทรงตั้งอภิรัฐมนตรี 3 คนอยู่เหนือ มีดาเนียลเป็นอภิรัฐมนตรีคนหนึ่ง เพื่อให้อุปราชรายงานติดต่อ เพื่อพระราชาจะมิได้ทรงขาดประโยชน์ แล้วดาเนียลคนนี้ก็มีชื่อเสียงกว่าอภิรัฐมนตรีอื่นๆ และอุปราช เพราะวิญญาณเลิศสถิตกับท่าน และพระราชาก็ทรงหมายพระทัยจะทรงแต่งตั้งท่านให้ ครอบครองเหนือราชอาณาจักรนั้นทั้งหมด”
แต่ถูกข้าราชการขุนนางคนอื่นอิจฉาริษยา แต่หาข้อเอาผิดได้ จึงได้ยุแยงพระราชาดาริอัสให้ออกพรบ.ควบคุมโลก ห้ามนมัสการพระเจ้าอื่น เพราะต้องบูชาพระราชาซึงถือเป็นพระเจ้าของโลกนี้ หากใครฝ่าฝืนถูกนำไปโยนเข้าถ้ำสิงโต
‭‭📕ดาเนียล‬ ‭6:4-5, 7-9‬ ‭
"อภิรัฐมนตรีและอุปราชทั้งหลายจึงหาเหตุฟ้องดาเนียลในเรื่องราชอาณาจักร แต่ก็หาความผิดไม่ได้ เพราะท่านเป็นคนซื่อสัตย์...“คนเหล่านี้จึงพูดกันว่า “ไม่มีทางหาเหตุฟ้องดาเนียลได้ นอกจากเราจะหาเหตุในเรื่องธรรมบัญญัติแห่งพระเจ้าของเขา” อภิรัฐมนตรีทุกท่านแห่งราชอาณาจักร ทั้งองคมนตรี อุปราช และผู้ว่าราชการมณฑลทั้งสิ้นได้ตกลงกันว่า พระราชาควรจะตรากฎหมายและออกคำประกาศว่า ใน 30 วันนี้ ถ้ามีใครทูลขอต่อพระหรือมนุษย์นอกเหนือจากพระองค์ ข้าแต่พระราชา ก็ให้โยนคนนั้นลงในถ้ำสิงโต...
เพราะฉะนั้น กษัตริย์ดาริอัสจึงลงพระนามในหนังสือสำคัญและในประกาศ”
🕎 ดาเนียล จึงได้ทำการอารยะขัดขืน (civil disobedience) ไม่เชื่อฟังพระราชบัญญัตินี้ โดยท่านได้อธิษฐานต่อพระยาห์เวห์ มีคนไปฟ้องและพระราชาดาริอัสถึงได้สั่งให้คนจับท่านโยนเข้าถ้ำสิงโต🦁
‭‭📕ดาเนียล‬ ‭6:10-14,16‬
“เมื่อดาเนียลทราบว่ากษัตริย์ลงพระนามในหนังสือสำคัญนั้นแล้ว ...ท่านก็คุกเข่าลงวันละ 3 ครั้ง อธิษฐานและขอบพระคุณพระเจ้าของท่านอย่างที่เคยทำเสมอ
เมื่อพวกที่สมรู้ร่วมคิดพากันมาพบดาเนียลกำลังอธิษฐานและวิงวอนต่อพระเจ้าของท่าน เขาทั้งหลายก็ไปเข้าเฝ้า และทูลกษัตริย์เกี่ยวกับประกาศห้าม...เมื่อกษัตริย์ทรงสดับถ้อยคำเหล่านี้แล้ว ก็ทรงโทมนัสยิ่งนัก และตั้งพระทัยหาทางช่วยกู้ดาเนียล ทรงพยายามหาทางช่วยจนถึงเวลาดวงอาทิตย์ตกแล้วกษัตริย์ทรงบัญชา ดาเนียลก็ถูกโยนในถ้ำสิงโต
กษัตริย์ตรัสแก่ดาเนียลว่า “ขอพระเจ้าของท่านผู้ที่ท่านปรนนิบัติอยู่ตลอดมานั้น ทรงช่วยกู้ท่านเถิด”
🦁 พรบ.ควบคุมโลก ไม่ยิ่งใหญ่กว่าพระบัญญัติของยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งสากลโลกที่ทรงปกป้องดาเนียลจากปากสิงโต จากสิงห์กลายเป็นแมวเชื่องให้ดาเนียลนอนหนุนให้อุ่นหลับสบายจนรุ่งเช้า
🦁 รุ่งเช้าพระราชาดาริอัสทราบว่าดาเนียลปลอดภัยจากปากสิงโต เมื่อขี่หลังเสือแล้วลงไม่ได้ฉันใด พระราชาดาริอัสกลัวเสียหน้า จึงสั่งให้พวกยุยงจับดาเนียลโยนเข้าถ้ำสิงโตแทน แล้วพวกนั้นก็ไม่เหลือ
‭‭📕ดาเนียล‬ ‭6:19-24‬ “พอเช้าตรู่ กษัตริย์ก็ตื่นบรรทม รีบเสด็จไปยังถ้ำสิงโต เมื่อพระองค์เสด็จมาใกล้ถ้ำที่ดาเนียลอยู่ พระองค์ก็ตรัสเรียกดาเนียลด้วยเสียงโทมนัสว่า “โอ ดาเนียลผู้รับใช้ของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ พระเจ้าของท่านซึ่งท่านปรนนิบัติอยู่เนืองนิตย์นั้น ทรงสามารถช่วยกู้ท่านจากสิงโตได้แล้วหรือ?” แล้วดาเนียลทูลกษัตริย์ว่า “ข้าแต่พระราชา ขอทรงพระเจริญเป็นนิตย์ พระเจ้าของข้าพระบาททรงใช้ทูตสวรรค์มาปิดปากสิงโตไว้ มันไม่ได้ทำอันตรายแก่ข้าพระบาท...ฝ่ายพระราชาก็ทรงโสมนัสยิ่งนัก และทรงบัญชาให้นำดาเนียลออกมาจากถ้ำ แล้วกษัตริย์ทรงบัญชาให้นำคนเหล่านั้นที่ใส่ร้ายดาเนียล มาโยนทิ้งในถ้ำสิงโต ...ยังไม่ทันตกไปถึงพื้นถ้ำ พวกสิงโตก็ขย้ำพวกเขา และหักกระดูกของเขาทั้งหลายจนแหลก”
หลังจากนั้นพระราชาดาริอัสจึงออกพรก.คุ้มครองคนของพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอลที่ใครจะทำร้ายไม่ได้ และดาเนียลได้รับการยกชูชีวิตให้สูงขึ้น
📕 ‭‭ดาเนียล‬ ‭6:26-28‬ “เราออกกฤษฎีกาว่า ให้คนทั้งหลายในราชอาณาจักรทั้งหมดของเรากลัวและยำเกรงพระเจ้าของดาเนียล ฝเพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ ทรงดำรงอยู่เป็นนิตย์ ราชอาณาจักรของพระองค์จะไม่ถูกทำลาย และการปกครองของพระองค์จะดำรงจนถึงที่สุด พระองค์ทรงช่วยกู้และช่วยให้พ้นภัย พระองค์ทรงทำหมายสำคัญและการอัศจรรย์ ในฟ้าสวรรค์และบนพื้นพิภพ พระองค์คือพระผู้ช่วยดาเนียลให้รอด จากอำนาจของสิงโต” ดังนั้น ดาเนียลผู้นี้จึงได้เจริญก้าวหน้าในรัชสมัยของดาริอัส และในรัชสมัยของไซรัสชาวเปอร์เซีย”
🌈สรรเสริญพระเจ้า เมื่อเราได้ยืนหยัดด้วยความเชื่อ เราจะผ่านสถานการณ์อันเลวร้ายไปได้อย่างรอดปลอดภัย
‭‭📕สดุดี‬ ‭57:4-5‬
“ข้าพเจ้านอนท่ามกลางเหล่าสิงห์ ผู้ที่ผลาญชีวิตมนุษย์ ฟันของมันคือหอกและลูกธนู ลิ้นของมันคือดาบคม ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงเป็นที่ยกย่องเหนือฟ้าสวรรค์ ขอพระสิริของพระองค์อยู่ทั่วทั้งแผ่นดินโลก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น