05 มิถุนายน 2563

อิสอัค เกษตรกรพอเพียง ผู้เกิดผลร้อยเท่า


🍇อิสอัค เกษตรกรพอเพียง ผู้เกิดผลร้อยเท่า🍇
📕พระธรรมปฐมกาล บทที่ 26 ได้บันทึกเรื่องราวของอิสอัค เกษตรกรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแบบของพ่อ

🌈อิสอัคได้รับที่ดินมรดกจากอับราฮัม ผู้เป็นพ่อและได้อยู่ในดินแดนแห่งพระสัญญาของพระยาห์เวห์
แม้จะเกิดกันดารอาหารและผู้คนจำนวนมากหนีไปอียิปต์ แต่ท่านเชื่อฟังเสียงของพระยาห์เวห์และไม่หนีไปไหน

📕 ‭‭ปฐมกาล‬ ‭26:1-3‬ ‭
“อยู่มาเกิดการกันดารอาหารในดินแดนนั้น นอกเหนือจากการกันดารอาหาร...พระยาห์เวห์ทรงปรากฏแก่ท่านและตรัสว่า
“อย่าไปอียิปต์เลย อาศัยในแผ่นดินซึ่งเราจะบอกแก่เจ้าเถิด อาศัยอยู่ในดินแดนนี้
แล้วเราจะอยู่กับเจ้าและอวยพรเจ้า เพราะว่าเราจะให้ดินแดนเหล่านี้ทั้งหมดแก่เจ้า และแก่เชื้อสายของเจ้า เราจะทำให้คำสาบานซึ่งเราได้ปฏิญาณไว้กับอับราฮัมบิดาของเจ้านั้นสำเร็จ”
🌈 ท่านได้รับการเยียวยาเกษตรกรโดยพระยาห์เวห์
และเมื่อท่านได้สัตย์ซื่อที่จะทำตามคือการหว่านและขุดบ่อน้ำ ท่านก็ได้เก็บเกี่ยวผลร้อยเท่า
📕 ปฐมกาล 26:12-13
“อิสอัคหว่านพืชในดินแดนนั้น ในปีเดียวกันก็เก็บผลได้หนึ่งร้อยเท่า พระยาห์เวห์ทรงอวยพรท่าน อิสอัคก็ร่ำรวยและมั่งมีขึ้นเรื่อยๆ จนท่านเป็นคนมั่งคั่ง”
🌈อิสอัค(Isaac-יִצְחָק )ผู้มีชื่อหมายถึง “หัวเราะ”ตามที่อับราฮัมและซาราห์ ผู้เป็นพ่อแม่ตั้งให้ไว้ เขาได้หว่านด้วยน้ำตาแห่งความยากลำบากแต่เขาได้เก็บเกี่ยวด้วยเสียงหัวเราะเพราะพระยาห์เวห์อวยพรอย่างมโหฬาร สะบาลาฮึ่ม!
📕 สดุดี‬ ‭126:3, 5-6‬ ‭
“พระยาห์เวห์ทรงกระทำการมโหฬารให้เรา เราจึงมีความยินดี...
ผู้ที่หว่านด้วยน้ำตาจะได้เก็บเกี่ยวด้วยเสียงโห่ร้องยินดี ผู้ที่ร้องไห้ออกไป โดยหอบเมล็ดพืชเพื่อจะหว่าน จะกลับบ้านด้วยเสียงโห่ร้องยินดี โดยหอบฟ่อนข้าวมาด้วย”

‭‭
อิสอัคแม้ว่าเขาจะไม่สมบูรณ์แบบ เพราะแสบไม่เบาเหมือนพ่อของเขา คือ อับราฮัมโกหกว่าเมียเป็นน้องสาว
อิสอัคก็โกหกเช่นเดียวกันโดยบอกว่า นางเรเบคาห์ ภรรยาเป็นน้องสาว เพราะการรักตัวกลัวตาย
🤥 นี่คือ “คำโกหก” ลูกไม้เก่าที่หล่นไม่ไกลต้น
พ่อหว่านสิ่งใดกับลูก ลูกก็จะเลียนแบบพ่อและเก็บเกี่ยวสิ่งนั้นด้วยเช่นกัน
 การโกหกเป็นการสร้างปัญหาและทำให้ผิดใจกับราชา อาบีเมเลค และผิดใจกับคนฟิลิสเตียที่มาอิจฉาและกลั่นแกล้งกลบบ่อน้ำของอิสอัค หนำซ้ำยังถูกขับไล่ออกจากเมือง
📕 ‭‭ปฐมกาล‬ ‭26:8-9,15-16
“... อาบีเมเลคกษัตริย์ชาวฟีลิสเตียทรงมองตามช่องหน้าต่าง เห็นอิสอัคกำลังเล้าโลมเรเบคาห์ภรรยาของท่าน
อาบีเมเลคจึงทรงเรียกอิสอัคมาเข้าเฝ้า และตรัสว่า “นี่แน่ะ นางเป็นภรรยาของเจ้าแน่ๆ ทำไมเจ้าจึงพูดว่า ‘เธอเป็นน้องสาวของข้าพระบาท’
อิสอัคทูลพระองค์ว่า “เพราะข้าพระบาทคิดว่า ‘ไม่อย่างนั้นข้าพระบาทจะตายเพราะนาง’...
ชาวฟีลิสเตียได้อุดและเอาดินถมบ่อทุกบ่อซึ่งคนใช้ของบิดาท่านขุดไว้ในสมัยอับราฮัมบิดาของท่าน) อาบีเมเลคตรัสกับอิสอัคว่า “ไปเสียจากเราเถิด เพราะเจ้ามีกำลังมากยิ่งกว่าพวกเรา”


🌈 พระยาห์เวห์มีแผนการดีที่อวยพรลูกของพระองค์ ไม่ใช่คำว่า “เพราะเราทำอะไร” แต่เพราะความรักของพระองค์ “แม้ว่าเราเป็นอย่างไร” พระองค์ก็ทรงอวยพรเราไม่มีเงื่อนไข
🌈 บ่อน้ำที่เบเออร์เชบา เป็น “สนธิสัญญาหย่าศึก” ระหว่างอิสอัคและราชาอาบีเมเลค ที่เป็นมิตรสหายของอับราฮัม พ่อของเขา
🌈 พระยาห์เวห์ทำให้ได้กลับคืนดีกันและทรงสร้างพันธมิตรด้วยบ่อน้ำแห่งพันธสัญญาที่เบเออร์เชบาแห่งนี้ตลอดไป
📕ปฐมกาล‬ ‭26:28-33‬ ‭
“พวกเขาตอบว่า “เราเห็นชัดเจนแล้วว่าพระยาห์เวห์ทรงอยู่กับท่าน เราจึงว่า ขอให้มีสัตย์สาบานระหว่างท่านกับเราทั้งหลาย และขอให้เราทำพันธสัญญากับท่าน เพื่อว่าท่านจะไม่ทำอันตรายแก่เรา
ดังที่เราไม่ได้แตะต้องท่าน และไม่ได้ทำสิ่งใดแก่ท่านเว้นแต่ความดี และได้ส่งท่านไปอย่างสันติ บัดนี้ท่านเป็นผู้ที่พระยาห์เวห์ทรงอวยพร”
...ในวันนั้นเองคนใช้ของอิสอัคมาบอกท่านถึงเรื่องบ่อน้ำ ซึ่งเขาได้ขุดและกล่าวแก่ท่านว่า
“เราพบน้ำแล้ว” ท่านเรียกบ่อนั้นว่า ชิบาห์ เมืองนั้นจึงมีชื่อว่า เบเออร์เชบา จนทุกวันนี้”


🌈 ขอบคุณพระเจ้าสำหรับ อิสอัค เกษตรกรพอเพียง ผู้เกิดผลร้อยเท่า เขาเป็นผู้รับพรที่จะแจกจ่ายพระพรออกไปอย่างเพียงพอต่อคนทั้งหลาย
🌈 ข้อคิดในวันนี้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร ขอให้เราวางใจในพระสัญญาของพระยาห์เวห์ที่ทรงมีต่อลูกของพระองค์ ดั่งพ่อที่อวยพรลูกเสมอ
🌈ในทุกวิกฤต เรามีสิทธิ์ที่จะได้รับการเยียวยาเสมอจากพระองค์ อย่าใช้สิทธิ์นะครับ
ถ้าไม่แน่ใจ ก็ขอเข้าไปทบทวนสิทธิ์ได้
 อิสอัค ใช้สิทธิ์เยียวยาเกษตรกรไปแล้วในฐานะสิทธิ์การเป็นลูก แต่อย่าให้เหมือนเอซาว ลูกของอิสอัคที่ไม่เห็นคุณค่าและสละสิทธิ์การเป็นบุตรหัวปีไป
📕โปรดติดตามตอนต่อไป...เรื่องของเอซาวและยาโคบ 😊

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น