12 พฤศจิกายน 2559

แบบอย่างทั้ง 7 ของทีมอัครทูต(7 Models of Apostolic Teams)

แบบอย่างทั้ง 7 ของทีมอัครทูต(7 Models of Apostolic Teams) 

โดย  อาเชอร์ อินเทรเตอร์()

การเคลื่อนฝ่ายวิญญาณในพระคัมภีร์มากมายมาจากการงานของทีมอัครทูตร่วมกับผู้เผยพระวจนะ ผมพบว่ามี 7 รูปแบบของทีมอัครฑูตที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่างให้กับเราในวันนี้


1. กลุ่มของผู้ประกาศข่าวประเสริฐ (Band of Evangelists) 
– สาวก 12 คนแรกของพระเยซูไม่ได้เผยพระวจนะหรือตั้งคริสตจักรมากเท่าใดนัก แต่พวกเขาประกาศข่าวประเสริฐและรักษาคนป่วยมากกว่า นี่เป็นกลุ่มของอัครฑูตอย่างแท้จริงภายใต้การนำของซีโมน เปโตร ตามข้อพระคัมภีร์กิจการ 1-12 ชาวยิวที่สนับสนุนพระเยซูนั้นทำให้เราเห็นภาพของการทวีคูณของกลุ่มผู้ประกาศข่าวประเสริฐ
2. กลุ่มของผู้เผยพระวจนะ(Band of Prophets) – ผู้เผยพระวจนะในยุคก่อนๆเช่นซามูเอล, เอลียาห์, เอลีชา เป็นผู้นำกลุ่มนักเรียนผู้เผยพระวจนะที่เด็กกว่า 
1 ซามูเอล 10:5  ต่อจากนั้น​ท่าน​จะ​มาถึง กิเบอัทเอโลฮิม​ ที่​นั่น​มี​กอง​ทหาร​รักษาการ​ของ​คน​     ฟีลิสเตีย​  เมื่อ​ท่าน​มาถึง​เมือง​นั้น ท่าน​จะ​พบ​ผู้เผย​พระ​วจนะ​หมู่​หนึ่ง​กำลัง​ลง​มา​จาก​ปู​ชนีย​สถาน​สูง​ถือ​พิณ​ใหญ่ รำมะนา ปี่ พิณ​เขา​คู่ นำหน้า​มา กำลัง​เผย​พระ​วจนะ​เรื่อยมา​
กลุ่มอัครทูตรุ่นก่อนนี้เริ่มต้นโดยการอธิษฐานและเผยพระวจนะร่วมกัน (กิจการฯ 1:14, 2:17)
1:14 ​พวก​เขา​อุทิศ​ตัว​อธิษฐาน​ด้วย​กัน พร้อม​กับ​พวก​ผู้หญิง​และ​มารีย์​มารดา​ของ​พระ​เยซู​ทั้ง​พวก​น้อง​ชาย​ของ​พระ​องค์​ด้วย
2:17 ’​พระ​เจ้า​ตรัส​ว่า ใน​วาระ​สุดท้าย เรา​จะ​เท​พระ​วิญญาณ​ของ​เรา​บน​มนุษย์​ทั้งหมด บุตรา บุตรี​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​เผย​พระ​วจนะ บรรดา​คน​หนุ่ม​ของ​ท่าน​จะ​เห็น​นิมิต และ​บรรดา​คน​แก่​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ฝัน​เห็น 

เป็นไปได้ว่ากลุ่มของผู้ที่มีนิมิตที่อ่อนวัยกว่าจะสนิทสนมกับยอห์น และต่อมากลายเป็นกลุ่มผู้เผยพระวจนะ  เช่น  นิเวศอธิษฐานนานาชาติ ที่รัฐแคนซัส สหรัฐอเริกา (IHOP-KC) กลายเป็นจุดเริ่มต้นของนิเวศอธิษฐานต่างๆทั่วโลก

3. คริสตจักรแม่ (Mother Congregation) – ในกิจการ 13 มีกลุ่มอาจารย์และผู้เผยพระวจนะในคริสตจักรที่อันทิโอก พวกเค้าได้ส่งเปาโล(เซาโล)และบารนาบัสออกไปและกลายเป็นคนที่สนับสนุนกลุ่มของเปาโลและกลุ่มอื่นๆ คริสตจักรในเยรูซาเล็มเป็นคริสตจักรแม่ของกลุ่ม   คริสตจักรที่เคลื่อนแบบอัครฑูตทั้งหมด พันธกิจเบธ เยซูวา(Beth Yeshua)  ในเมืองฟิลาเดเฟีย และพันธกิจ เต้นท์ออฟเมอร์ซี (Tents of Mercy)  ในเมืองไฮฟาเป็นตัวอย่างของกลุ่มคริสตจักรเมสสิยานิคที่ได้ขยายแบบทวีคูณออกไป

4. โรงเรียนฝึกอบรม(Training School)
 – ในกิจการ 19 เราจะเห็นว่าเปาโลสอนทุกวันที่โรงเรียนของทิรันนัส(Tiranus) โรงเรียนนี้เป็นมากกว่าศูนย์ฝึกสอน รูปแบบการสอนมีการวางรากฐานสำหรับเผยแพร่เนื่อหาเกี่ยวกับอาณาจักรของพระเจ้าไปทั่วเอเชียน้อย โรงเรียนสอนพระคัมภีร์ในยุคปัจจุบันเช่น วายแวม, ไครช์ฟอร์ออลเนชั่น, เกทเวย์, ไอซีโอบี, และเอ็มเจบีไอ(YWAM, CFNI, Gateways, ICOB ,MJBI) เป็นศูนย์อัครฑูตที่จะแผ่ขยายอาณาจักร
กจ. 19:9-10 
9 ​แต่​บาง​คน​มี​ใจ​แข็ง​กระด้าง​ไม่​ยอม​เชื่อ​และ​พูด​หยาบ​ช้า​เรื่อง ‘ทาง​นั้น’​ ต่อ​หน้า​ชุมนุม​ชน ​เปาโล​จึง​แยก​จาก​พวก​เขา​และ​พา​พวก​สาวก​ไป​ด้วย แล้ว​ท่าน​ไป​อภิปราย​ใน​ห้อง​ประชุม​ของ​ท่าน​ผู้​หนึ่ง​ชื่อ​ที​รันนัส​ทุก​วัน  
10 ​ท่าน​ทำ​เช่นนั้น​ติดต่อกัน​สอง​ปี​จน​ชาว​แคว้น​เอเชีย​ทั้ง​พวก​ยิว​และ​พวก​กรีก​ได้​ยิน​พระ​วจนะ​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า

5. ผู้ร่วมงานของเปาโล(Paul's Staff) – กลุ่มคนเริ่มที่จะรวมตัวกันและสนับสนุนเปาโล บางคนเป็นผู้นำในการฝึกอบรม, บางคนเป็นผู้ช่วย  อัครทูตให้กับเปาโล, บางคนเป็นผู้ช่วย, เป็นเลขา, เป็นผู้บริหารจัดการ เป็นต้น เช่นทิตัสได้มาเป็นอัครทูตแทนเปาโล กายอัสผู้คัดลอกจดหมายของเปาโล พวกเค้าร่วมรับใช้เหมือนเป็นคนงานที่ร่วมก่อตั้งคริสตจักรเมสสิยานิค  รีไวฟ์ อิสราเอล(Revive Israel team)  พันธกิจที่มีนิมิตเพื่อการฟื้นฟูอิสราเอลและประชาชาติก็ทำงานตามรูปแบบนี้มาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว
6. พันธกร 5 ด้าน (Five-fold Ministry)  – เมื่อทีมงานของเปาโลเติบโตขึ้นจากคนงานกลายเป็นผู้นำ รูปแบบของการเป็นผู้นำของกลุ่มอัครฑูตประกอบด้วย 5 กลุ่มตามการทรงเรียก 
เอเฟซัส 4:11อธิบายว่า มี “อัครทูต, ผู้เผยพระวจนะ, ผู้ประกาศข่าวประเสริฐ, ศิษยาภิบาล, และอาจารย์” เรามีความชื่นชมยินดีเป็นอย่างมากที่คณะทำงานของพันธกิจรีไวฟ์ อิสราเอล เริ่มเป็นเหมือนกลุ่มคนในเอเฟซัส 4 ที่มีระดับความเป็นผู้นำ

 อาเชอร์ อินเทรเตอร์(Asher Intrater)


7. คณะที่ปรึกษาอาวุโส (Senior Advisory Council) – ในกิจการ 15 ผู้นำอาวุโสหลายท่านรวมถึงเปโตร, เปาโล, และยากอบ ได้ชุมนุมกันเพื่อวางกลยุทธ์, จัดตั้งนโยบาย, และขจัดข้อโต้แย้ง ไม่มีใครเป็น พระสันตะปาปา แต่เป็นกลุ่มผู้นำที่มีความนบนอบต่อกัน ปรึกษาและอธิษฐานร่วมกัน เรามีความสัมพันธ์แบบเดียวกันนี้ในกลุ่มที่ปรึกษาอาวุโสที่ องค์กรทิคคุณอินเตอร์เนชั่นแนล(Tikkun Internationa) ที่มีแดน จัสเตอร์, อิทาน ชิคคอฟ, พอล วิลเบอร์ และเดวิด รูดอล์ฟ (Dan Juster, Eitan Shishkoff, Paul Wilbur, David Rudolph)
ขอให้แบบอย่างตามพระคัมภีร์เหล่านี้ช่วยให้เราเกิดผลมากขึ้น ในขณะที่เราแสวงหาที่จะรับใช้พระเจ้าในยุคนี้!
ขอบคุณข้อมูลจาก http://reviveisrael.org 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น