04 กันยายน 2560

เอลูล(Elul) เดือนแห่งการหันกลับเพื่อรับการสำแดงใหม่

Chodesh Tov! สุขสันต์ในการเริ่มต้นใหม่! ในเดือนเอลูล(Elul-אלול ) เป็นเดือนแห่งความหฤหรรษ์(Entertain) เพราะผ่านช่วงเวลาแห่งความหฤโหด(Endurance) มาได้ในเดือนที่ผ่านมา 

เพราะเดือนที่ผ่านมาเป็นเดือนอับ (Av-
אב ) เดือนแห่ง “รูเข็ม ” (the eye of the needle)  เป็นช่วงเวลาของความทุกข์ยากลำบากที่จะต้องเดินก้าวผ่านสถานที่แคบๆไปหนทางที่กว้างเพื่อไปสู่เป้าหมาย

ผมเชื่อว่าแม้ว่าจะเป็นเดือนอับ ชีวิตของเราก็จะไม่อับเฉาหรืออับแสง  แต่พระยาห์เวห์จะทรงยกระดับ(Up class)ในชีวิตของเราให้สูงขึ้น และทรงนำเราไปสู่เป้าหมายของพระองค์ตามพระสัญญา

อิสยาห์ 62:10 จง​เข้าไป จง​เข้าไป​ทาง​ประ​ตู​ทั้งหลาย จง​จัด​เตรียม​ทาง​ไว้​ให้​ชน​ชาติ​นี้ จง​ยก​ขึ้น จง​ยก​ระดับ​ทาง​หลวง​ขึ้น จง​เก็บ​กวาด​หิน​เสีย​ให้​หมด จง​ชู​ธง​สัญ​ญาณ​ไว้​เหนือ​ชน​ชาติ​ทั้ง​หลาย

ตามประวัติศาสตร์ในวันที่ 9 เดือนอับ(Av) หรือ Tisha B'Av เป็นวันที่มีเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับประเทศอิสราเอล นั่นคือ พระวิหารหลังแรกถูกทำลายในปี 587 ก่อนคริสตศักราช และพระวิหารหลังที่ 2 ถูกทำลายในปี ค.ศ.70
จากเหตุการณ์พระวิหารหลังที่ 2 ในปี ค.ศ. 70 ทำให้คนยิวกระจัดกระจายไปทั่วโลก และพวกเขาถูกลบหายไปจากแผนที่โลก และภาษาฮีบรูกลายเป็นภาษาที่ตายไปแล้ว จนกลับมารวมประเทศในปี ค.ศ. 1948 ตามพระสัญญาของพระยาห์เวห์

เดือนเอลูลเป็นเดือนที่ 6 ตามปฏิทินศาสนาและเป็นเดือนที่ 12 ตามแบบปฏิทินราชการของประเทศอิสราเอล  ปี 5777 จะอยู่ในช่วงวันที่ 23 ส..- 20 ก..2017 เป็นเดือนสุดท้ายก่อนเข้าสู่การเทศกาลเสียงแตรเขาสัตว์(Rosh Hashanah) ซึ่งเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ตามปฏิทินราชการของอิสราเอล  ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมชีวิตเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ (Rosh Hashanah) ปี 5778 ที่จะมาถึงในเดือนข้างหน้า

 ตามประวัติศาสตร์เนหะมียห์สร้างกำแพงเมืองเยรูซาเล็มสำเร็จในเดือนนี้
เนหะมีย์ 6:15 กำแพงจึงสำเร็จในวันที่ยี่สิบห้าเดือนเอลูลในห้าสิบสองวัน​ 

เดือนนี้จึงเป็นเดือนแห่งการซ่อมแซมและรื้อฟื้นจิตวิญญาณใหม่ เป็นช่วงเวลาแห่งการกลับใจใหม่เพื่อแสวงหาพระยาห์เวห์   เนื่องจากเดือนนี้เป็นที่โมเสสเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์ที่ภูเขาซีนาย 40วัน เพื่อรับแผ่นศิลาพระบัญญัติชุดที่ 2แทนชุดแรกที่แตก (อพยพ 34)  

ช่วงเวลาของเดือนนี้จึงเป็นช่วงเวลาแห่งการ "หันหลับ (return)" หรือ(Teshuvah  תשובה‎‎) 
เพื่อสำแดงถึงการกลับใจใหม่จากความบาปผิดเพื่อรับการชำระชีวิตจากพระยาห์เวห์ โดยนับจากวันแรกของเดือนเอลูลไปถึงเทศกาลเสียงแตรเขาสัตว์จะใช้เวลาประมาณ 30 วันและนับต่อไปอีก 10 วันจนถึงลบวันมลทินบาป(Yom Kippur) ช่วง 10 วันนี้จะเป็นช่วงเวลาแห่งความยำเกรง (Days of Awe) 

เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการกลับใจเพื่อรับพระเมตตาและรับการสำแดงใหม่ๆจากพระยาห์เวห์

เราจึงควรเข้ามาอธิษฐานเพื่อป่าวประกาศดังนี้ 

1. เดือนแห่งจอมกษัตราอยู่ในสมรภูมิชีวิตของเรา (The King is in the field


อธิษฐานป่าวประกาศตามพระวจนะ   เศฟันยาห์ 3:17 พระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าทรงอยู่ท่ามกลางเจ้า เป็นนักรบผู้ทรงช่วยให้รอด พระองค์จะทรงเปรมปรีดิ์เพราะเจ้าด้วยความยินดี และทรงสงบในความรักของพระองค์ พระองค์จะทรงเริงร่าเพราะเจ้าด้วยการร้องเพลงเสียงดัง

เดือนเอลูลเป็นช่วงเวลาที่กษัตริย์จะเสด็จออกมาไปทำการรบเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ( 2ซามูเอล 11:1,ปัญญาจารย์ 5:9,2 พงศาวดาร 19:4)  เป็นช่วงเวลาที่เราจะเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์ จอมพลโยธาอย่างใกล้ชิด เพื่อรับกำลังจากพระองค์และป่าวประกาศชัยชนะร่วมกับพระองค์

 

2. เดือนแห่งชัยชนะและการอวยพรทวีคูณ

อธิษฐานป่าวประกาศตามพระวจนะ  อิสยาห์ 61:7 …เขาจะได้สองส่วนเป็นกรรมสิทธิ์  ความชื่นบานเป็นนิตย์จะเป็นของเขา 

 เดือนนี้เป็นเดือนแห่งเผ่ากาด ( Gad)  กาด หมายถึง “โชคดี” หรือ “การเพิ่มทวี” เป็นเดือนแห่งชัยชนะ  เนื่องจากผ่านพ้นอุปสรรคในช่วง 2 เดือน(ทัมมุสและอับ) ที่ผ่านมาได้  เดือนนี้เป็นเดือนที่เรามีชัยชนะและได้รับการอวยพรทวีคูณจากสิ่งที่เคยถูกศัตรูปล้นเอาไปแต่จะได้กลับคืนเป็นเท่า(ปฐมกาล 49:19 ) 

 

3. เดือนแห่งรางวัลในความพากเพียร  

อธิษฐานป่าวประกาศตามพระวจนะ  สดุดี  27:13 ​ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่า ข้าพเจ้าจะเห็นความดีของพระยาห์เวห์ ​ในแผ่นดินของคนเป็น

ในเดือนนี้เราจะได้เก็บเกี่ยว "รางวัล" คือ สิ่งที่เราหว่าน และลงแรงอย่างต่อเนื่อง  ขอบคุณพระเจ้าสำหรับความอุดมสมบูรณ์ที่พระองค์ทรงกระทำในชีวิต   ในพระธรรมสดุดี 27  คำว่า “เชื่อแน่ว่า”  มาจากคำว่า “เอลูล” คือ เชื่อและทำอย่างพากเพียรจนได้เก็บเกี่ยว (ฟีลิปปี 3:12)

4.  เดือนแห่งเข้าสู่ที่พำนักรับการสำแดง

อธิษฐานป่าวประกาศตามพระวจนะ สดุดี 27:5 เพราะพระองค์จะทรงซ่อนข้าพเจ้าไว้ในที่ประทับของพระองค์ ในยามยากลำบาก พระองค์จะทรงกำบังข้าพเจ้าไว้ในที่กำบังแห่งพลับพลาของพระองค์ พระองค์จะทรงตั้งข้าพเจ้าไว้สูงบนศิลา

ตามธรรมเนียมของคนยิว พวกเขาจะอ่านใคร่ครวญพระธรรมสดุดีบทที่ 27 ในช่วงเดือนเอลูลไปจนถึงเทศกาลเสียงแตรเขาสัตว์จึงเป็นช่วงเวลาแห่งการพักสงบเพื่อเข้าสู่ที่พำนักเพื่อรับการสำแดงจากพระยาห์เวห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น