11 กันยายน 2560

รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? (What are Jewish/Hebrew Roots?)

 บทความเรื่อง รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? (What are Jewish/Hebrew Roots?) 
โดย เอเรียล บูลเมนธัล (Ariel Blumenthal)

รากของยิว” หรือ “รากของฮีบรู” กำลังเป็นหัวข้อยอดนิยมของพระกายของพระคริสต์ในปัจจุบัน มีหนังสือหลายเล่ม มีพันธกิจการสอนต่างๆ มีในหน้าหลักของเวบไซต์ และอื่นๆ เป็นเวลาหลายร้อยปี หลังจาก   ศาสนศาสตร์การแทนที่และการต่อต้านชาวยิวของคริสตจักรในประวัติศาสตร์ เราได้เป็นพยานถึงการฟื้นฟูของคริสเตียนที่มีความซาบซึ้งใจในชาวยิวและความสนใจในเชิงบวกต่ออิสราเอล วันนี้มีคริสเตียนจำนวนหลายล้านคนทั่วโลกได้รับการสำแดงและความเข้าใจในพระวจนะเกี่ยวกับความจำเป็นในการเชื่อมต่อกับอิสราเอลและชาวยิว ทั้งนี้รวมถึงการสอนเกี่ยวกับรากของยิวที่ปรากฏออกมาหลายรูปแบบ อาทิเช่น การศึกษาโทราห์ การไปมีส่วนร่วมในเทศกาลตามพระคัมภีร์และของยิว การทำความเข้าใจแนวความคิดแบบฮีบรู การท่องเที่ยวในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ การเข้าร่วมเทศกาลปัสกา การยืนเคียงข้างกับอิสราเอลในทางการเมือง ฯลฯ


ในบทความนี้ (และบทความที่ 2 และ 3) เราต้องการเข้าไปสำรวจอย่างใกล้ชิด คำสอนเกี่ยวกับรากซึ่งอยู่บนพื้นฐานพระวจนะที่ใช้บ่อยและได้กล่าวอย่างชัดเจนเกี่ยวกับรากอย่างเรื่องต้นมะกอกในพระธรรมโรม  11:16-24 ซึ่งจริงๆแล้วในบริบทของพระคัมภีร์ สิ่งนี้หมายถึงอะไรกันแน่? และคริสเตียนชาวโรมันที่เปาโล กล่าวถึงในจดหมายเข้าใจคำสอนนี้ว่าอย่างไรในสมัยนั้น? แล้วสิ่งเหล่านี้จะนำมาประยุกต์ใช้ในวันนี้อย่างไร?
ต้นมะกอกและรากของมัน โรม11:16-24

อัครทูตเปาโลได้เขียนเกี่ยวกับต้นมะกอกของคนของพระเจ้า กิ่งและรากของมัน คำว่า “ราก” ปรากฏ 4 ครั้งในข้อ 16-18 ข้อความทั้งหมดของข้อพระวจนะเหล่านี้เขียนขึ้นเพื่อย้ำเตือนชาวต่างชาติ ผู้เชื่อชาวโรมัน (กิ่งมะกอกป่า) ที่ถูกต่อกิ่งโดยพระคุณและโดยความน่าอัศจรรย์ใจเข้ากันกับต้นมะกอกของคนของพระเจ้า – เป็นต้นมะกอกเทศที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัย ประกอบด้วยชนชาวยิวและประเทศของเค้าเท่านั้น       (กิ่งธรรมชาติ/กิ่งเดิมที่ถูกบ่มเพาะ/กิ่งมะกอกเทศ) อัครทูตเปาโลได้เตือนชาวโรมันอย่างแข็งขันไม่ให้ยโส หรืออวดดีต่อกิ่งเดิมหรือกิ่งของยิว และให้จำไว้ว่า ใช่ว่าท่านได้เลี้ยงรากนั้นก็หาไม่ แต่รากต่างหากเลี้ยงท่าน(ข้อ18) ขณะที่อัครทูตเปาโลได้ให้ความชัดเจนเกี่ยวกับกิ่ง 3 ประเภท(ยิวที่เป็นผู้เชื่อ คนต่างชาติที่เป็นผู้เชื่อ และยิวที่ไม่เชื่อซึ่งเป็นกิ่งที่ถูกตัดทิ้ง) ท่านก็ไม่ได้นิยามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรากอย่างชัดเจนว่าเป็นรากของยิว หรือรากของฮีบรู
ตลอดชั่วเวลาของประวัติศาสตร์คริสตจักร นักแปลพระคัมภีร์ได้ให้นิยามที่เป็นไปได้เกี่ยวกับรากดังนี้
1. พระเยซู พระองค์เองที่เป็น“รากและเชื้อสายของดาวิด” (วิวรณ์ 22:16)
2. พวกอัครปิตา หรือเชื้อสายอับราฮัม ตามพันธสัญญา ในโรม11:28-19
3. ชาวยิว หรือชาติอิสราเอล
4. ชุมชนชาวยิวผู้เชื่อ ในศตวรรษแรกโดยเฉพาะที่เป็นตัวแทนจากคริสตจักรอัครทูต คริสตจักรเยรูซาเล็ม
คุณมีความคิดเห็นอย่างไรหรือ ลองศีกษาและไคร่ครวญพระวจนะร่วมกับเราที่จะเริ่มต้นการศึกษาบทความตอนที่2ในเร็วๆนี้ โปรดพยายามมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ อย่าใช้ศาสนศาสตร์หรือความคิดของคุณเข้าไปในการทำความเข้าใจ ลองจินตนาการดูว่าคุณคือคนต่างชาติ เป็นชาวโรมันคริสเตียน(บางคนรู้จักยิว บางคนไม่รู้จัก)ที่ได้ยินจดหมายนี้ถูกอ่านในที่ประชุมนมัสการ มันฟังดูเป็นอย่างไร
ใคร หรือ อะไร คือรากปริศนานี้
ขอบคุณข้อมูลจาก https//www.reviveisrael.org 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น