13 กันยายน 2560

รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? ตอนที่ 3 (What are Jewish/Hebrew Roots?)

บทความเรื่อง "รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? (What are Jewish/Hebrew Roots?) ตอนที่ 3 

โดย เอเรียล บูลเมนธัล (Ariel Blumenthal)   

ในตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 เราได้กล่าวถึงรากของยิวที่เปาโลได้กล่าวไว้ในโรม 11 คุณอาจสังเกตได้ว่าคำจำกัดความนี้เป็นส่วนผสมของ 3 จาก 4 คำจำกัดความดั้งเดิมที่ให้ไว้ในประวัติศาสตร์คริสตจักร (ดูในตอนจบของตอนที่ 1 ) แต่ทำไมเยชูวาห์เองไม่ได้เป็นราก? แน่นอนที่สุด เยชูวาห์เป็นแหล่งและรากฐานของทุกสิ่ง เพราะว่าโดยพระองค์และเพื่อพระองค์ ทุกสิ่งได้รับการทรงสร้างขึ้น (โคโลสี 1:16) แต่เรื่องนี้ไม่ใช่หัวข้อหลักของโรม 11 และข้อ 18 ทำให้เห็นชัดเจนว่า การสอนในบริบทนี้พูดถึงการมีความสำพันธ์ที่ถูกต้องของกลุ่มคนหลายๆกลุ่มในพระกายของพระเมสสิยาห์ ไม่ได้พูดถึงอัตลักษณ์หรือความเป็นพระเจ้าของเยชูวาห์
สิ่งที่สามารถนำไปใช้ได้สำหรับวันนี้
ให้เกียรติแก่รากของท่าน!  ให้เกียรติผู้ที่มาก่อนท่านและผู้นำท่านมายังข่าวประเสริฐ!
มีหลายตอนในพระคัมภีร์สอนให้เราให้เกียรติคนที่มาก่อนเราในความเชื่อ คนที่ยืนหยัดในความจริง และทนทุกข์ เพื่อเป็นคำพยาน ฮีบรู 11 พูดถึงคนชอบธรรม อาเบล พูดถึง “กลุ่มคำพยานเมฆ”  มีรายชื่อยาวเหยียดในพันธสัญญาเดิมที่กล่าวถึง “ธรรมิกชน” ที่คำพยานและความทรงจำของพวกเค้าเป็นที่น่าเรียนรู้และให้เกียรติ บัญญัติ10ประการสอนถึงความสำคัญของการให้เกียรติบิดามารดา แต่ในโรม 11 อัครทูต ชาวต่างชาติ คริสเตียนโรมัน ต้องให้เกียรติชาวยิวที่อยู่ท่ามกลางพวกเค้า ชาวยิวเหล่านี้เป็นตัวแทน         คริสตจักรเยรูซาเล็ม เป็นกลุ่มอัครทูตกลุ่มแรกที่ทำให้พวกเค้าได้รับความเชื่อของคริสเตียน และ        ประวัติศาสตร์ของอิสราเอลในบริบทของพระคัมภีร์
แต่ถ้าเปาโลมีชีวิตอยู่ในวันนี้ เขาจะเขียนในสิ่งเดียวกันหรือไม่ ? หลังจากที่หายไปเป็นเวลานานประมาณ 1600 ปี เราเริ่มเห็นชาวยิว"ผู้เชื่อที่หลงหลืออยู่"  กลับมาในพระกายของพระคริสต์ ตามการอุปมาอุปมัยของต้นมะกอกจากโรม 11 ปัจจุบันมี (จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ!) กิ่งของผู้เชื่อชาวยิวที่ได้รับการต่อกลับเข้ากับต้นมะกอกของเขาเอง (11:23) และยิ่งไปกว่านั้นพวกเราหลายคนยังใช้ชีวิตอยู่ในประเทศใหม่ที่เรียกว่า "อิสราเอล" ที่มีเอกราช อยู่ในดินแดนที่โดยพันธสัญญาถูกมอบให้แก่เหล่าอัครปิตา และหมายความว่า    คำพยากรณ์ในพระคัมภีร์หลายๆอันนั้นสำเร็จเป็นจริงแล้ว แต่พวกเรามีความใกล้ชิดกับรากเช่นเดียวกับ "กิ่ง" ของผู้เชื่อชาวยิวในศตวรรษที่ 1 หรือไม่? การเตือนของอัครทูตในวันนั้นยัง "สำคัญ" เช่นเดียวกันในวันนี้หรือไม่? ใช่และไม่ใช่….
ประการแรกคือ "ใช่" ในตอนท้ายคำสอนในโรม 11 อัครทูตป่าวประกาศถึงผู้สืบทอดพงศ์พันธุ์ทางกายภาพของเหล่าอัครปิตา (อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ เป็นต้น ): การทรงให้ของประทานและการทรงเรียกเพิกถอนไม่ได้ (ข้อ29) เราที่เป็นกิ่งของยิวก็คือลูกหลานเหล่านั้น ของประทานที่ไม่อาจเพิกถอน สิ่งใดก็ตามที่ “ถูกฝังราก” เป็นอัตลักษณ์ตัวตนของผู้เชื่อชาวยิวในศตวรรษแรก ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ชาวเมสสิยานิกยิวสามารถยึดถือและรับในทุกวันนี้ ฝ่านทางร่างกายของเรา แผ่นดินเรา และในความบริบูรณ์ของความเชื่อของเมสสิยานิกยิวเราเราเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงความต่อเนื่อง การเข้าใกล้ถึงพระสัญญาและพันธสัญญาอันหลากหลายอย่างเต็มรูปแบบในพระคัมภีร์
แต่ยังมีส่วนที่ "ไม่" ในที่นี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงจากศตวรรษที่หนึ่ง ตอนนั้นเปาโลเตือนชาวต่างชาติโดยกล่าวว่า "อย่าลืมหนี้ของคุณที่มีกับชาวยิวและต่อคริสตจักรในเยรูซาเล็ม คุณได้รับข่าวประเสริฐจากพวกเขา" แต่ในช่วงสองสามชั่วอายุที่ผ่านมาของการฟื้นฟูของเมสสิยานิกยิว ชาวยิวผู้เชื่อส่วนใหญ่ได้รับความรัก ได้รับคำพยาน และรับการฝึกฝนจากคริสเตียนชาวต่างชาติและผ่านทางคริสตจักรของพวกเขา เราอาจจะกล่าวได้ว่าเมื่อ 2,000 ปีที่ผ่านมาอิสราเอลให้กำเนิดคริสตจักร แต่วันนี้คริสตจักรได้ให้กำเนิดอิสราเอลที่ได้รับการฟื้นฟูกลับมาใหม่!
ข้าพเจ้าเชื่อว่าถ้าอัครทูตเปาโลเขียนในวันนี้ เขาอาจจะกลับมาเตือนพวกเมสสิยานิกยิว เกี่ยวกับความเย่อหยิ่งต่อคริสตจักร ซึ่งอาจกล่าวว่า “พวกเราคือกิ่งเดิมที่ใกล้เคียงกับรากยิ่งกว่า ถึงแม้ว่าพวกเราจะมาเชื่อในสิ่งแวดล้อมความเป็นคริสเตียน 

ตอนนี้เรารู้ดีกว่า พวกเราจึงสามารถค้นหาอัตลักษณ์ในฐานะเป็นเมสสิยานิกยิวได้โดยไม่ต้องอ้างอิงถึงคริสตจักร!” ข้าพเจ้าพูดเช่นนี้เนื่องจากว่ามีแนวโน้มที่ชาวเมสสิยานิกยิวบางส่วนแยกตัวจากการเกี่ยวข้องกับความเป็น “คริสเตียน” และ “คริสตจักร” บางคนพูดถึงสองศาสนศาสตร์ เหมือนว่ามีต้นมะกอก 2 ต้น หรือพระกายของเยชูวาห์สองส่วนที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง – ส่วนของยิวและส่วนของชาวต่างชาติ เพราะประวัติศาสตร์คริสตจักรมีความคิดต่อต้านยิวในหลักคำสอน จึงทำให้หลายคนเห็นอกเห็นใจกับแนวโน้มการแยกนี้  แต่เราควรต่อต้านความพยายามใด ๆ ที่จะทำให้ทัศนคตินี้และการกระทำแบบนี้กลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องและกลายมาเป็นระบบที่ถูกยอมรับ พระเมสสิยาห์กษัตริย์และพระผู้ช่วยให้รอดของเราเป็นชาวยิว อัครทูตชาวยิวได้ให้กำเนิดคริสตจักรยุคแรก และก็คือต้นมะกอกซึ่งสมบูรณ์เป็นหนึ่งเดียวที่ได้เติบโตขยายกิ่งก้านไปยังประชาชาติ ในขณะที่พวกเราเชื่อมั่นในการดำรงอยู่ของการชุมนุม(คริสตจักร)ชาวเมสสิยานิกยิว แต่ข้าพเจ้าก็เชื่อว่าคำเตือนของอัครทูตนั้นพูดกับเราด้วย เพื่อร้องขอให้พวกเรารักษาการเชื่อมต่อและให้เกียรติคนต่างชาติ และคริสตจักรของพวกเขา - ซึ่งผ่านทางพวกเขาเราได้รับความเชื่อของคริสเตียน / และความเชื่อของเมสสิยานิกยิว (Christian/Messianic faith) ในยุคของเรา
ดังนั้นในฐานะที่เป็นชาวยิวและคนต่างชาติร่วมกันในพระเมสสิยาห์ เราต้องตระหนักถึงการเตือนในเรื่องความเย่อหยิ่ง อย่างจริงจัง โรม 11: 11-15 ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าการฟื้นคืนสู่ต้นมะกอกของเรา เปรียบเสมือนการฟื้นคืนชีวิตจากความตาย (ข้อ 15) และคือการเป็นพรอันยิ่งใหญ่แก่ความสมบูรณ์ของข่าวประเสริฐและเพื่อการคืนดีจะเกิดขึ้นแก่บรรดาประชาชาติด้วย!

ขอบคุณข้อมูลจาก https://reviveisrael.org 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น