12 กันยายน 2560

รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? (What are Jewish/Hebrew Roots?) ตอนที่ 2

บทความเรื่อง "รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? (What are Jewish/Hebrew Roots?) ตอนที่ 2
โดย เอเรียล บูลเมนธัล (Ariel Blumenthal)   
(บทความต่อเนื่องจากตอนที่ 1 สามารถเข้าไปอ่านได้ที่  "รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? )
ถ้าส่วนที่ทำด้วยแป้งเป็นเครื่องบูชาผลแรกเป็นเครื่องบูชาอันบริสุทธิ์  ส่วนที่เหลือก็บริสุทธิ์ ถ้ารากนั้นบริสุทธิ์ ส่วนที่เป็นกิ่งก้านก็บริสุทธิ์ด้วยเช่นกัน - โรม 11:16
ตรงนี้มีคำอุปมาสองอันที่คู่ขนานหรือเสริมกันและกัน - อันแรกเกี่ยวกับขนมปัง และอีกอันเกี่ยวกับราก / ต้น ดูอย่างผิวเผินคำอุปมาที่สองของรากและกิ่งมีลักษณะคล้ายกับอันแรก แต่ใจความสำคัญของมันแตกต่างกันอยู่ทีเดียว: แป้งและส่วนที่เหลือของทั้งหมดนี้เป็น“ของ”ชนิดเดียวกัน ซึ่งส่วนหนึ่งได้ถูกแยกออกมาจากส่วนที่เหลือ - แต่รากและต้นไม้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น!
ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตและคุณไม่สามารถดึงรากออกมาเพื่อถวายแด่พระเจ้าจากต้นไม้ทั้งต้น! 
ถ้าถวายอะไรจากต้นไม้ จะต้องเป็นผลไม้ไม่ใช่ราก ประเด็นก็คือรากมาก่อนกิ่งก้านเมื่อเทียบตามลำดับเวลา; และทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในต้นไม้ที่เกิดขึ้นในภายหลังถึงจะงอกออกมา รากจึงเป็นส่วนที่สนับสนุนต้นไม้ทั้งด้านลำดับเวลาและกายภาพ
ดังนั้นถ้ารากนี้ "บริสุทธิ์" ต้นไม้ทั้งต้นที่เติบโตออกมาจะต้อง "บริสุทธิ์" เช่นเดียวกับคำอุปมาที่ใช้ขนมปัง มันไม่ยากเกินไปที่จะทำความเข้าใจโดยบริบทว่าเปาโลกำลังกล่าวข้อความสำคัญแก่คริสเตียนต่างชาติในกรุงโรม ผู้ซึ่งไม่ใช่ชาวยิว แต่ในบทที่ 9-11 เขาได้พูดถึงคนอิสราเอลที่เหลืออยู่ไว้อย่างมากซึ่งหมายถึง     คริสตจักรชาวยิว
ดังนั้นถ้าเราจะหยุดที่ตรงนี้ เพื่อมาให้คำจำกัดความกับคำว่า "ราก" ก็คงจะเป็นได้ว่า "ชาวยิวที่เป็นผู้เชื่อที่เหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริสตจักรในเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นผู้รับมัดจำเต็มจำนวนตามพระสัญญาอันบริสุทธิ์ของพระเจ้าให้แก่อิสราเอลทั้งหมด และอยู่ในตำแหน่งลำดับแรกในครอบครัวของพระเจ้าที่เป็นต้นมะกอกเทศ เพราะพวกเขามาก่อนคนต่างชาติ "
ตอนนี้เราพร้อมที่จะศึกษาข้อพระคัมภีร์ต่อไปนี้ ซึ่งพูดเน้นถึงราก และดูว่าจะทำให้คำจำกัดความดังกล่าวมีความคมชัดขึ้นอย่างไร
"แต่ถ้าทรงหักกิ่งบางกิ่งออกเสียแล้ว และได้ทรงนำท่านผู้เป็นกิ่งมะกอกป่ามาต่อกิ่งไว้แทนกิ่งเหล่านั้น เพื่อให้เข้าเป็นส่วนได้รับน้ำเลี้ยงจากรากต้นมะกอกเทศ ท่านก็อย่าอวดดีต่อกิ่งเหล่านั้น ถ้าท่านอวดดี ใช่ว่าท่านได้เลี้ยงรากนั้นก็หาไม่ แต่รากต่างหากเลี้ยงท่าน" - โรม 11: 17-18
ข้อแรกให้จำไว้ว่า ทั้งหมดนี้มีลักษณะเป็นการเปรียบเทียบอย่างเห็นได้ชัด- ต้นมะกอกนี้เป็นคำอุปมา ทุกสิ่งที่เปาโลพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาพูดถึงกลุ่มคน กิ่งก้าน3 แบบ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน มีความหมายที่สัมพันธ์กัน
"ท่านผู้เป็นกิ่งก้าน" หมายถึง คริสเตียนต่างชาติ และเปาโลเตือนพวกเขาที่จะไม่ทำตัวเย่อหยิ่งต่อคน 2 กลุ่ม
(กิ่งก้านอีกสองประเภท) คือชาวยิว –ทั้งผู้เชื่อชาวยิว และชาวยิวผู้ไม่ได้เชื่อที่ถูกตัดออกไป
ต่อจากนั้นเปาโลเตือนผู้เชื่อชาวโรมันว่าพวกเขาเป็นเหมือนกิ่งก้านจากต้นไม้ที่ มาจาก "ป่า" เป็นต้นที่ไม่ได้ปลูก ซึ่งถูก"ทาบกิ่งในหมู่พวกเขาและกลายเป็นผู้ร่วมรับส่วนกับรากอันแข็งแกร่งของต้นมะกอกด้วย" นี่คือรากที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่มีคำจำกัดความอย่างชัดเจน มีเพียงแต่ว่า กิ่งชาวยิวและชาวต่างชาติของต้นไม้ล้วนแต่ได้รับความไพบูลย์จากรากร่วมกัน
แต่ประโยคต่อไปนี้จะบอกใบ้ให้เราอย่างมาก นี่คือข้อพระคัมภีร์ที่ให้ความกระจ่างหรือความสัมพันธ์ได้อย่างชัดเจน ระหว่างกิ่งของชาวยิวกับราก – ความเย่อหยิ่งต่อกิ่งของชาวยิวนั้นถูกเปรียบว่าไม่ต่างจากเป็นความ เย่อหยิ่งของการเข้าใจผิดเกี่ยวกับลักษณหรือ อัตลักษณ์ของรากซึ่งเป็นฐานค้ำจุนต้นไม้ทั้งต้น
ผู้เชื่อต่างชาติในกรุงโรม สามารถมองเห็นและสัมผัสกับกิ่งชาวยิว ทั้งกิ่งที่ติดกับต้นและกิ่งที่ถูกหักออกจากต้นไปแล้ว นั่นเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ชีวิตประจำวันของพวกเขาในมหานครกรุงโรม แต่สำหรับ      คริสตจักรในเยรูซาเล็มล่ะ? ชนชาติอิสราเอลที่มีพันธสัญญา? ความจริงทั้งหมดนี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่อง  ไกลตัวสำหรับพวกเขา ลองคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้: ผู้เชื่อต่างชาติในกรุงโรม ได้เข้ามาทาบกิ่งเข้ากับต้นผ่าน ข่าวประเสริฐอันบริสุทธิ์และเรียบง่ายโดยความเชื่อในเยชูวาห์ จึงมีเป็นไปได้มาก (และยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่!) ที่คริสเตียนจะเพิกเฉยอย่างสิ้นเชิงต่อลักษณะความเป็นยิวของต้นที่พวกเขาได้รับการต่อติดด้วยการทาบกิ่งเข้ามา
(โรม 11:25) "ความเป็นยิวแห่งข่าวประเสริฐ" นี้สามารถถูกซ่อนไว้อย่างสมบูรณ์จากคริสเตียน เหมือนรากที่ฝังอยู่ใต้ดิน! นี่คือเหตุผลที่เปาโลพูดเฉพาะเรื่องนี้ว่า "ราก" ไม่ใช่ "ลำต้น": คุณไม่สามารถมองเห็นได้ โดยปกติคุณจะไม่สามารถแตะต้องได้ และถ้าคุณไม่มีศึกษาหรือได้รับการสำแดงอย่างเพียงพอ คุณก็อาจจะไม่รู้เรื่องนี้ ว่ารากมีอยู่แล้ว !! 
Ariel Blumenthal
นี่คือเหตุผลที่ข้อ 17-18 สร้างความเท่าเทียมกันของความเป็นกิ่งชาวยิวที่ขึ้นตรงกับ "ราก" โดยการกระโดดข้ามลำต้นไป: ผู้เชื่อชาวยิวเป็นตัวแทนของความเป็นตัวจริง "เป็นของแท้ตามธรรมชาติ" เชื่อมกันอย่างต่อเนื่องกับรากอันห่างไกลที่ซ่อนอยู่ – และจากรากนี้แหละที่“น้ำหล่อเลี้ยง” อันอุดมสมบูรณ์ แห่งพระสัญญาก็พลุ่งขึ้นไปหล่อเลี้ยง บำรุงและประคับประคองต้นไม้ทั้งต้น
สรุปท้ายนี้ ให้พวกเราขยายความของความหมาย คำว่า ราก คือ "ผู้เชื่อชาวยิวที่หลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริสตจักรของอัครทูตในกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์มัดจำเต็มจำนวนของพันธสัญญาอันบริสุทธิ์ของพระเจ้า / คำมั่นสัญญาแก่คนอิสราเอลทั้งหมด และเป็นผู้ดำรงตำแหน่งลำดับที่มาก่อนในครอบครัวของพระเจ้า (ต้นมะกอกเทศ) เพราะพวกเขามาก่อนชาวต่างชาติ"
ขอบคุณข้อมูลจาก https://reviveisrael.org 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น