29 กันยายน 2560

ทำความรู้จัก ของประทานการต้อนรับแขก

บทความเรื่อง "ทำความรู้จัก ของประทานการต้อนรับแขก" โดย Philip Kavilar

ใน (1 เปโตร 4:9-10) ได้บอกเป็นนัยว่า การต้อนรับแขก นับเป็นของประทานอย่างหนึ่ง ในหนังสือ Your Spiritual Gifts Can Help Your Church Grow (ของประทานของคุณช่วยให้คริสตจักรของคุณเพิ่มพูนได้) ของ ปีเตอร์ แวกเนอร์ ได้นิยามของประทานการต้อนรับแขกไว้ว่า

“ของประทานการต้อนรับแขกเป็นความสามารถพิเศษที่พระเจ้าประทานให้กับบางคนในพระกายของพระคริสต์ ที่จะเปิดบ้านและต้อนรับผู้คนอย่างอบอุ่น ทั้งยังตอบสนองแขกในเรื่องของอาหารและที่พักด้วย”

การต้อนรับแขกเป็นของประทาน

            โดยทั่วไปแล้ว คนเรามักจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจและไม่ค่อยสบายใจนักเมื่อมีแขกมาอยู่ที่บ้าน คนทั่วไป เมื่อมีแขกมาอยู่ที่บ้าน ก็มักจะรู้สึกอึดอัดใจและไม่เป็นตัวของตัวเอง ทว่า บนโลกนี้ มีคนจำพวกหนึ่ง ที่ว่า แม้มีแขกมาอยู่ที่บ้าน เขาก็สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ และไม่รู้สึกอึดอัดใจเมื่อมีแขกอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้เขายังรู้สึกปิติเมื่อมีแขกมาอยู่ที่บ้านด้วยซ้ำ แถมเขายังชื่นชอบที่จะปรนนิบัติและตอบสนองแขกในเรื่องที่พักและอาหารอีกด้วย คนประเภทนี้แหละ คือคนที่มีของประทานการต้อนรับแขก

            โดยปกติ ถ้ามีมิชชันนารีจากต่างประเทศมาทำพันธกิจ คนที่มีของประทานการต้อนรับแขกมักจะยินดีในการจัดเตรียมที่พักและปรนนิบัติมิชชันนารี คนที่มีของประทานการต้อนรับแขก จะมีความสุขและเป็นธรรมชาติในการปรนนิบัติแขก

(โรม 12:13) จง​เห็น​อก​เห็น​ใจ​ช่วย​ธรร​มิก​ชน​เมื่อ​เขา​ขัด​สน จง​อุต​ส่าห์​ต้อน​รับ​แขก​แปลก​หน้า
(ฮีบรู 13:2) อย่า​ละ​เลย​ที่​จะ​ต้อน​รับ​แขก​แปลก​หน้า เพราะ​ว่า​โดย​การ​ทำ​เช่น​นั้น บาง​คน​ก็​ได้​ต้อน​รับ​ทูต​สวรรค์​โดย​ไม่​รู้​ตัว
(3 ยอห์น 1:5) ท่าน​ที่​รัก เมื่อ​ท่าน​ทำ​สิ่ง​ใด​ให้​พี่​น้อง โดย​เฉพาะ​อย่าง​ยิ่ง​ให้​แก่​แขก​แปลก​หน้า ก็​เป็น​การ​แสดง​ความ​ซื่อ​สัตย์​ของ​ท่าน

            การต้อนรับแขกนับเป็นคำสอนอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญในพระคัมภีร์ ตาม (1 ทิโมธี) และ (ทิตัส) เปาโลก็ได้เสนอว่า ผู้ที่จะมาเป็นผู้ปกครองควรมีอัธยาศัยต้อนรับแขก

โบสถ์บางโบสถ์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้านหนึ่งก็เป็นเพราะการต้อนรับแขกที่ดี แม้ว่าโบสถ์จะมีคำสอนที่ยอดเยี่ยม แม้ว่าโบสถ์จะมีการสำแดงฤทธิ์เดชที่อัศจรรย์ยิ่ง แต่ถ้าโบสถ์รับรองแขกไม่ดี การเติบโตของโบสถ์ก็อาจขัดข้อง ในทางตรงกันข้าม แม้คำสอนของโบสถ์อาจจะไม่ดีนัก แม้ว่าโบสถ์อาจไม่สำแดงฤทธิ์เดชที่อัศจรรย์ แต่ถ้าโบสถ์ต้อนรับแขกดี การเติบโตของโบสถ์ก็เป็นไปได้ การต้อนรับแขกที่ดี เป็นเหตุให้ผู้ที่มาโบสถ์ครั้งแรกรู้สึกประทับใจ และอยากจะมาอีก หากโบสถ์สามารถสร้างความรู้สึกที่อยากจะมาอีกให้กับแขก การเติบโตของโบสถ์ก็อยู่ไม่ไกล

การเติบโตของลัทธิเทียมเท็จ

        ลัทธิเทียมเท็จบางลัทธิ แม้ว่าจะถูกตราหน้าจากคริสเตียนทั่วไปว่าสอนผิด แต่โบสถ์ของลัทธิเทียมเท็จบางลัทธิก็เติบโตอย่างรวดเร็ว บางลัทธิก็เติบโตเร็วกว่าคริสเตียนทั่วๆไปเสียอีก เหตุหนึ่งที่ลัทธิเทียมเท็จเหล่านั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็เป็นเพราะการต้อนรับแขกที่ดี การสร้างความประทับใจให้กับแขกจนเขารู้สึกอยากจะมาอีก นับเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้โบสถ์เติบโตอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นในศาสนาไหน นิกายไหน หรือคณะไหน

         บางที หากเราต้องการให้โบสถ์เติบโต เราอาจต้องหยุดจากความผยองที่คิดว่า “โบสถ์ฉันเทศน์ดี โบสถ์ฉันมีฤทธิ์เดชเข้มข้น ดังนั้น คนมากมายต้องเข้ามาที่โบสถ์ฉันแน่นอน” 

จากสถิติของลัทธิเทียมเท็จ ด้านหนึ่งก็ชี้ให้เห็นว่า ถ้าต้อนรับแขกดี การเติบโตของโบสถ์ก็สามารถเกิดขึ้นได้ แม้ว่าโบสถ์จะไม่มีฤทธิ์เดชที่เข้มข้นหรือสอนผิดก็ตาม

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
หนังสือ Your Spiritual Gifts Can Help Your Church Grow ของ C. Peter Wagner

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น