07 มีนาคม 2561

การวางมือ และ การเดินผ่านรูปเคารพ


ในพันธสัญญาเดิม เมื่อสิ่งบริสุทธิ์ปะทะกับสิ่งมลทิน สิ่งบริสุทธิ์ก็จะเสียความบริสุทธิ์และพลอยมลทินไปด้วย ในพันธสัญญาเดิมได้พูดถึงการห้ามแตะสิ่งไม่สะอาดและห้ามสัมผัสคนที่เป็นโรคเรื้อน เพราะถ้ามนุษย์แตะต้องสิ่งไม่สะอาดเมื่อไร มนุษย์ก็จะพลอยได้รับมลทินตามไปด้วย

ในพันธสัญญาใหม่ แนวคิดเรื่องความบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่กลับกันกับพันธสัญญาเดิม ถ้าสิ่งบริสุทธิ์ปะทะกับสิ่งมลทิน สิ่งมลทินก็จะได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ เมื่อพระเยซูได้สัมผัสคนโรคเรื้อน ความบริสุทธิ์และฤทธิ์เดชจากพระเยซูได้แผ่ขยายไปจนทำให้คนที่เป็นโรคเรื้อนได้รับการรักษาและได้รับความบริสุทธิ์

(ลก.5:13) พระ​องค์​จึง​ยื่น​พระ​หัตถ์​แตะ​ต้อง​เขา​แล้ว​ตรัส​ว่า “เรา​เต็ม​ใจ จง​หาย​สะอาด​เถิด” ทัน​ใด​นั้น​โรค​เรื้อน​ของ​เขา​ก็​หาย

กรอบความคิดแบบพันธสัญญาเดิม
ความมลทินแผ่ขยายสู่สิ่งบริสุทธิ์
 
                   
กรอบความคิดแบบพันธสัญญาใหม่
ความบริสุทธิ์แผ่ขยายสู่สิ่งมลทิน

















ในการดำเนินชีวิต บางครั้งพวกเราก็พบกับบางสิ่งหรือบางระบบที่ดูจะไม่สะอาด บางคนก็กลัวว่าความไม่สะอาดหรือมลทินเหล่านี้จะแผ่ขยายมาสู่เขา ความกล้าหาญในการดำเนินชีวิตและการปฏิรูปสังคมจึงขาดไป ความกลัวที่เกิดขึ้นนี้เป็นโลกทัศน์แบบพันธสัญญาเดิม ทว่าบัดนี้พวกเราอยู่ในพันธสัญญาใหม่แล้ว ดังนั้นให้พวกเรามีความเข้าใจว่าความบริสุทธิ์และฤทธิ์เดชของพระเจ้าที่อยู่บนพวกเราจะแผ่ขยายไปยังสรรพสิ่งทั้งวัตถุต่างๆและสังคมโดยรอบ ด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่อยู่ในพวกเราจะนำพาให้สรรพสิ่งรอบกายพวกเราได้รับชีวิตและความบริสุทธิ์


(ยน.7:37-38) ใน​วัน​สุด​ท้าย​ของ​งาน​เทศ​กาล ซึ่ง​เป็น​วัน​ยิ่ง​ใหญ่​นั้น พระ​เยซู​ทรง​ยืน​ขึ้น​และ​ทรง​ประ​กาศ​ว่า “ถ้า​ใคร​กระ​หาย ให้​คน​นั้น​มา​หา​เรา ​และ​ให้​คน​ที่​วาง​ใจ​ใน​เรา​ดื่ม ตาม​ที่​มี​คำ​เขียน​ไว้​แล้ว​ว่า ‘แม่​น้ำ​ที่​มี​น้ำ​ดำ​รง​ชีวิต​จะ​ไหล​ออก​มา​จาก​ภาย​ใน​คน​นั้น’ ”

แม่น้ำแห่งชีวิตจะไหลผ่านจากภายในของพวกเรา และหล่อเลี้ยงสรรพสิ่ง!

มีคำสอนหนึ่งที่สอนว่าพวกเราไม่ควรรับการวางมือจากพี่น้องอย่างซี้ซั้ว เพราะถ้าพวกเรารับการวางมือจากพี่น้องที่มีชีวิตไม่บริสุทธิ์ ความไม่บริสุทธิ์ของเขาจะถ่ายโอนมายังพวกเรา ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับคำสอนนี้นัก ส่วนตัวผมเข้าใจว่าถ้าพี่น้องคนอื่นมีสิ่งไม่สะอาดอยู่บนตัวเขา แล้วถ้าเขามาสัมผัสกับผม ความไม่สะอาดที่อยู่บนเขาจะไม่ถ่ายโอนมายังผม แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่อยู่ในผมจะถ่ายเทชีวิตและความบริสุทธิ์ไปยังเขาต่างหาก กรอบความคิดของพันธสัญญาใหม่คือการส่งผ่านความบริสุทธิ์ออกไปเรื่อยๆ ในพันธสัญญาใหม่ ความมลทินจะพ่ายแพ้ต่อความบริสุทธิ์

(1 ทธ. 5:22) อย่ารีบวางมือแต่งตั้งใคร และอย่ามีส่วนร่วมในบาปของคนอื่นเลย จงรักษาตัวให้บริสุทธิ์

เปาโลแนะนำทิโมธีว่าอย่ารีบวางมือแต่งตั้งใคร ดังนั้นการวางมือในข้อพระคัมภีร์นี้หมายถึงการวางมือเพื่อแต่งตั้งไม่ใช่การวางมือเพื่ออธิษฐานเผื่อ เวลาอธิษฐานเผื่อกัน พวกเราสามารถวางมือให้กันและกันได้ สายธารแห่งชีวิตและความบริสุทธิ์ของพระวิญญาณที่อยู่ภายในแต่ละคนก็จะแผ่ขยายออกไปเรื่อยๆผ่านการสัมผัสและการวางมือ

ความบาปและสิ่งไม่สะอาดไม่ได้ถ่ายทอดผ่านการสัมผัส ความบาปและสิ่งไม่สะอาดถ่ายทอดผ่านการมีส่วนร่วมในบาปของคนอื่น (1 ทธ. 5:22) ถ้าคนไม่เชื่อที่ข้องเกี่ยวกับไสยศาสตร์ได้สัมผัสพวกเรา พวกเราไม่จำเป็นต้องกลัวว่าสิ่งชั่วร้ายจะถ่ายเทเข้ามาสู่พวกเรา แต่ให้พวกเรามีความเชื่อว่าพระวิญญาณที่อยู่ในพวกเราจะส่งผ่านความบริสุทธิ์ไปยังคนเหล่านั้น พระวิญญาณที่อยู่ในพวกเราเป็นใหญ่กว่าพระเทียมเท็จของผู้อื่น ยิ่งถ้าพวกเรามีความเชื่อมากขึ้น ความบริสุทธิ์ก็จะยิ่งแผ่ขยายไปได้มากขึ้น

(1ยน. 4:4) ลูกทั้งหลายเอ๋ย ท่านอยู่ฝ่ายพระเจ้า และชนะพวกเขาแล้ว เพราะว่าพระองค์ผู้ทรงอยู่ในพวกท่านยิ่งใหญ่กว่าผู้ที่อยู่ในโลก

บางคนที่รู้เรื่องสงครามฝ่ายวิญญาณมีความกลัวในการเดินผ่านวิหารของพระเทียมเท็จหรือบางทีก็กลัวรูปเคารพ หรือบางทีก็กลัวว่าวิญญาณชั่วจากสิ่งเหล่านี้จะกระโจนเข้าใส่เขา ความกลัวลักษณะนี้มักจะเกิดขึ้นสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้เรื่องสงครามฝ่ายวิญญาณ แท้จริงแล้วพระวิญญาณของพระเจ้าที่อยู่ภายในพวกเราเป็นใหญ่กว่าวิญญาณชั่วในทุกระดับ ที่จริงพวกเราไม่ควรกลัววิญญาณชั่ว แต่วิญญาณชั่วต่างหากที่ควรกลัวพวกเรา เมื่อพวกเราเดินผ่านวิหารของพระเทียมเท็จหรือเดินผ่านรูปเคารพ พวกเราไม่จำเป็นต้องกลัวว่าสิ่งไม่สะอาดจะถ่ายโอนเข้าสู่ตัวพวกเรา แต่พวกเราควรจะมีความเชื่อว่าความบริสุทธิ์ของพระวิญญาณที่อยู่ในพวกเราต่างหากที่จะแผ่ขยายออกไป

อย่างไรก็ตามแม้ว่าพระวิญญาณที่อยู่ในพวกเราจะใหญ่กว่าวิญญาณชั่วในทุกระดับ ทว่าพวกเราก็ไม่ควรรีบด่วนทำสงครามฝ่ายวิญญาณในระดับสูง สงครามฝ่ายวิญญาณในระดับสูงหมายถึงการปะทะกับเทพผู้ครองหรือศักดิเทพ การผูกมัดหรือการทำลายป้อมปราการของเทพผู้ครองควรจะทำเมื่อแน่ใจถึงของการทรงนำของพระวิญญาณก่อน เพราะนี่เป็นสงครามที่มีความรุนแรง ทว่าเวลาที่พวกเราต้องเดินผ่านวิหารของพระเทียมเท็จหรือต้องเดินผ่านรูปเคารพ พวกเราไม่จำเป็นต้องกลัวว่าสิ่งไม่สะอาดจะถ่ายเทเข้าสู่ตัวพวกเรา แต่ความบริสุทธิ์ของพระวิญญาณที่อยู่ในตัวพวกเราต่างหากที่จะถูกถ่ายเทออกไป


พระคุณจงมีแด่ทุกท่าน

Philip Kavilar


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น