21 กรกฎาคม 2560

คนใหม่คนเดียวกัน : ความ​ล้ำ​ลึก​ของ​พระ​เมสสิยาห์(One New Man: The Mystery of Messiah)

บทความเรื่อง "คนใหม่คนเดียวกัน : ความ​ล้ำ​ลึก​ของ​พระ​เมสสิยาห์"
(One New Man: The Mystery of Messiah)
โดย เอเรียล บูลเมนธัล (Ariel Blumenthal)


อัครทูตเปาโลได้สรุปคำสอนในเรื่อง คนใหม่คนเดียวกัน(One New Man)ใน 6 ข้อแรกของพระธรรมเอเฟซัส บทที่ 3 ท่านใช้คำว่า "ข้อ​ล้ำ​ลึก"
 (mystery) และ "ความ​ล้ำ​ลึก​ของ​พระ​คริสต์​" (the mystery of Christ) เป็นคำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่เชื่อมกับพระคุณของพระเจ้า  ท่านได้ป่าวประกาศถึงสิ่งที่เป็นข้อความลึกลับนั้นเป็นสิ่งที่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยสำแดงผ่านทางการเผยพระวจนะในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม(OT) แต่บัดนี้ได้เปิดเผยสำแดงผ่านทางพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่(NT)โดยอัครทูตและผู้เผยพระวจนะ  
ท่านได้สรุปไว้อย่างเจาะจงว่า คนต่างชาติ(Gentile)ได้เป็น​ผู้รับ​มรดก​ร่วมกัน และ​เป็น​อวัยวะ​ของ​กาย​อัน​เดียว​กัน และ​มี​ส่วน​ได้​รับ​คำ​สัญญา​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​โดย​ข่าว​ประเสริฐ​นั้น
เอเฟซัส 3:4-6 
4 และ​โดย​คำ​เหล่า​นั้น เมื่อ​ท่าน​อ่าน​แล้ว ท่าน​ก็​รู้​ถึง​ความ​เข้าใจ​ของ​ข้าพเจ้า​ใน​เรื่อง​ความ​ล้ำ​ลึก​ของ​พระ​คริสต์​
5 ซึ่ง​ใน​สมัยก่อน​พระ​องค์​ไม่ได้​ทรง​โปรด​สำแดง​แก่​มนุษย์​เหมือน​อย่าง​บัดนี้ ซึ่ง​ทรง​โปรด​เผย​แก่​พวก​อัครทูต​ผู้​บริสุทธิ์​และ​พวก​ผู้เผย​พระ​วจนะ​โดย​พระ​วิญญาณ​

6 นี่​คือ​คน​ต่างชาติ​ได้​เป็น​ผู้รับ​มรดก​ร่วมกัน และ​เป็น​อวัยวะ​ของ​กาย​อัน​เดียว​กัน และ​มี​ส่วน​ได้​รับ​คำ​สัญญา​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​โดย​ข่าว​ประเสริฐ​นั้น

Ariel Blumenthal
ในที่นี้อัครทูตเปาโลใช้คำผสม 3 คำในภาษากรีกเพื่ออธิบายความลึกลับคือคำว่า  synkleroma, sysoma, synmetoka   ซึ่งทั้งหมดเป็นคำที่ขึ้นต้นด้วยคำนำหน้า(prefix) เพื่อเป็นการผสมคำว่า(syn) ซึ่งเราสามารถเข้าได้ในภาษาอังกฤษ เช่นคำว่า synchronize-ประสาน, synthesize-สังเคราะห์,และ synergy-ประสานกำลัง

ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่(NT) เป็นภาษากรีกซึ่งยากที่จะอธิบายให้เราเข้าใจทั้ง 3 คำนี้ในภาษาในภาษาอื่น ๆ

คำแรก คือคำว่า "ซินเคโรมา" synkleroma (หรือ sygklēronomos -συγκληρονόμος) หมายถึง ​"ผู้รับ​มรดก​ร่วมกัน" (co-heirs)

เป็นคำในภาษากฏหมาย(legal) แสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่ความเท่าเทียมกันแต่เป็นสิทธิพิเศษที่ได้รับผลประโยชน์ร่วม ดังเช่น หุ้นส่วนทางธุรกิจร่วมกันหรือสมาชิกครอบครัวที่ได้รับมรดกร่วมกัน เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาทั่วไปแต่เป็นการรับมรดกร่วมกัน( joint heirs) เหมือนดังตัวอย่างคำอุปมาเรื่องบุตรน้อยหลงหาย (ลูกา 15:11-31)

คนยิวกับคนต่างชาติมีพ่อคนเดียวกัน "ฉัน(คนยิว)ได้รับส่วนของฉันและคุณ(คนต่างชาติ)ได้รับของคุณ" แต่แทนที่จะเป็นเหมือนสองส่วนที่ต่างคนต่างได้ แต่เราเป็น "พี่น้องในสายเลือด" ที่ได้ผูกพันกันอย่างเต็มที่สิ่งต่างๆที่จะได้รับต้องมีการพึ่งพากันจึงจะได้รับมรดกร่วมกัน ดังนั้นสิ่งที่เป็นความหวังและความสำเร็จ เราสามารถคาดหวังที่จะได้รับร่วมกันจากพระบิดา  
ในพระเมสสิยาห์  เราที่เป็นชาวยิวจะไม่ได้รับมรดกที่ดีที่สุดจากพระบิดาจนกว่าประเทศต่างๆจะได้รับมรดกของพวกเขาและในทางกลับกัน คนต่างชาติจะไม่ได้รับมรดกหากคนยิวยังไม่ได้รับ!

คำที่ 2 คือคำว่า "ซิสโซมา" (sysoma -
σύσσωμος) หมายถึง "อวัยวะ​ของ​กาย​อัน​เดียว​กัน" (co-body) ดังเช่นในพระธรรมโรมและ 1โครินธ์

โรม 12:5 เรา​ผู้​เป็น​หลาย​คน​ยัง​เป็น​กาย​เดียว​ใน​พระ​คริสต์​และ​เป็น​อวัยวะ​แก่​กัน​และ​กัน​อย่าง​นั้น


1 โครินธ์ 12:27 ส่วน​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​กาย​ของ​พระ​คริสต์ และ​แต่​ละ​อวัยวะ​ก็​เป็น​ส่วน​หนึ่ง​ของ​กาย​นั้น

อัครทูตเปาโลอธิบายภาพของคริสตจักร( เอคเคเซีย-ecclesia)เป็นสิ่งมีชีวิต(organic)หรือองคาพยพ(organism)  
ในทางชีววิทยา เราเป็นพระกายที่มีชีวิตโดยมีพระเยซูคริสต์ทรงเป็นศีรษะ 
ในข่าวประเสริฐเรื่องพระเมสสิยาห์  คนยิวและคนต่างชาติเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยพระโลหิตของพระคริสต์ในฝ่ายวิญญาณเชื่อมเราให้เป็นอันหนึ่งเดียวกัน เราจึงมี DNA แห่งสวรรค์ร่วมกัน เราเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย มีผลกระทบต่อร่างกายทั้งหมด

ยอห์น 1:13 ​ซึ่ง​ใน​ฐานะ​นั้น​พวก​เขา​ไม่ได้​เกิด​จาก​เลือด​เนื้อ​หรือ​กาม หรือ​ความ​ประสงค์​ของ​มนุษย์ แต่​เกิด​จาก​พระ​เจ้า

​คำสุดท้าย คือ คำว่า "ซินเมโทคา" (synmetoka -συμμέτοχος ) หมายถึง  "การมีส่วน​ได้​รับ​คำ​สัญญา"​(partakers of the same promise) เป็นผู้ร่วมรับพันธสัญญาในพระเยซูคริสต์ 

คำ​สัญญา( Promise) ในที่นี้เป็นเอกพจน์(singular) จึงเป็นคำสัญญาเดียวไม่ใช่หลายคำสัญญาที่ถือรักษาไว้ตามสิ่งที่อัครทูตเปาโลได้เขียนอธิบาย เราสามารถทำความเข้าใจในสิ่งนี้โดยอ้างถึงคำสัญญาที่พระเจ้าทรงมีพระสัญญากับอับราฮัม ดังที่อ้ครทูตเปาโลสอนไว้ในพระธรรมโรม บทที่ 4,8:17 กาลาเทีย บทที่ 3:26-29 และโรม บทที่ 4:11-17 ทำให้เราเข้าความคิดในพระธรรมเอเฟซัส บทที่ 3 และบทต่างๆในจดมายฝากฉบับนี้

โรม 4:16 ​เพราะ​เหตุ​นี้ การ​เป็น​ทายาท​นั้น​จึง​ขึ้นอยู่​กับ​ความ​เชื่อ เพื่อ​จะ​ได้​เป็น​ตาม​พระ​คุณ เพื่อ​รับรอง​พระ​สัญญา​นั้น​แก่​ลูกหลาน​ของ​อับราฮัม​ทุก​คน ...


โรม  8:17 ​และ​ถ้า​เรา​เป็น​ลูก​แล้ว เรา​ก็​เป็น​ทายาท​ คือ​เป็น​ทายาท​ของ​พระ​เจ้า และ​เป็น​ทายาท​ร่วมกับ​พระ​คริสต์​ ...

กาลาเทีย  3:26-29 
26 ​เพราะ​ว่า พวก​ท่าน​ทุก​คน​เป็น​บุตร​ของ​พระ​เจ้า​โดย​ความ​เชื่อ​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​
27 ​เพราะ​ว่า​พวก​ท่าน​ทุก​คน​ที่​ได้รับ​บัพติศมา​เข้า​ใน​พระ​คริสต์​แล้ว ​ก็​ได้​สวม​ชีวิต​ของ​พระ​คริสต์​ด้วย
28 ​จะ​ไม่​เป็นยิว​หรือ​กรีก จะ​ไม่​เป็น​ทาส​หรือ​ไท จะ​ไม่​เป็น​ชาย​หรือ​หญิง เพราะ​ว่า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​
29 ​และ​ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​ของ​พระ​คริสต์​แล้ว ท่าน​ก็​เป็น​พงศ์​พันธุ์​ของ​อับราฮัม คือ​เป็น​ทายาท​ตาม​พระ​สัญญา​

อับราฮัมได้รับพระสัญญาเป็นพระสัญญาเดียว แต่อธิบายได้เป็น 2 วิถีทาง นั่นคือท่านจะได้เป็นผู้ให้มรดกแก่โลก(heir of the world) และท่านเป็นบิดาแห่งประชาชาติ(father of many nations) 
นี่เป็นข้อความอันลึกลับที่น่าเหลือเชื่อที่เราได้รับข่าวประเสริฐนี้ร่วมกันผ่านทางพระเยซูคริสต์(ผู้เป็นบุตรที่ยิ่งใหญ่เชื้อสายอับราฮัม) 

คนยิวและคนต่างชาติเป็น"ผู้รับ​มรดก​ร่วมกัน" ผ่านทางพระสัญญาของพระเจ้าที่มีต่ออับราฮัม เป็นส่วนหนึ่งครอบครัวในพระเมสิยาห์ร่วมกัน และทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนพระสัญญาเดียวกันของพระบิดาผ่านทาง บรรพบุรุษของเรา คือ อับราฮัม


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.reviveisrael.org/one-new-man-the-mystery-of-messiah/

สามารถเข้าไปอ่านได้อีกช่องทางคือ https://www.pageqq.com/en/content/view/page/cntth3/0-3750598.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น