20 ธันวาคม 2554

Hanukkah(ฮานุกกะห์) เทศกาลแสงสว่างแห่งความหวังใจ

Hanukkah (ฮานุกกะห์) หรือ Chanukah(คานุกกะห์) คือ เทศกาลแห่งแสงไฟของชาวยิว (festival of lights หรือในภาษาฮีบรูเรียกว่า Chag Ha'Urim ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง Hanukkah เป็นวันเทศกาลแห่งแสงไฟของชาวยิวซึ่งมีขึ้นในช่วงกลางฤดูหนาวของทุกปี เทศกาล Hanukkah นี้มีช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองยาวนานถึง 8 วันติดต่อกันสำหรับชาวยิวที่อาศัยอยู่นอกประเทศอิสราเอล ส่วนที่ประเทศอิสราเอลเองนั้น Hanukkah หรือ festival of lights จะฉลองกันนาน 1 อาทิตย์พอดี
สำหรับในปี 2011 นี้เทศกาล Hanukkah ได้เริ่มขึ้นเมื่อตอนพระอาทิตย์ตกดินของวันที่ 20 ธันวาคม และไปสิ้นสุดในช่วงเวลาพลบค่ำของวันที่ 28 ธันวาคมตามปฏิทินสากลหรือเริ่มต้นในวันที่ 24 ของเดือนคิสเลฟ (Kislev) และไปสิ้นสุดในวันที่ 1 ของเดือนเทเบท Tevet ใน Hebrew calendar ซึ่งใช้วิธีนับทางจันทรคตินั่นเอง....
เมื่อกล่าวถึงคำว่า Hanukkah คนไทยคงไม่ค่อยคุ้นเคย คงคุ้นเคยกับวันคริสต์มาสเสียมากกว่า จริงๆแล้วเทศกาล Hanukkah นั้นจะใกล้กับวันคริสต์มาสของทุกปีหรือในบางปีตรงหรือคาบเกี่ยวกัน ด้วยเหตุนี้หลายๆคนจึงมักจะเรียกเทศกาลวัน Hanukkah ว่าเป็นวัน Jewish Christmas เพราะมีการรับเอาประเพณีอย่างเช่นการประดิดประดอยของขวัญและการประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนมาใช้ด้วย เทสกาลนี้เป็นเรื่องที่่น่าขมขื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะมีรากฐานมาจากการลุกขึ้นต่อสู้จักรวรรดิกรีกของชาวยิวกลุ่มหนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสระเสรีภาพในการนับถือศาสนา เพื่อให้ชนชาติของตนดำรงอยู่ต่อไป ได้กลับกลายมาเป็นเทศกาลที่ซึมซับวัฒนธรรม ประเพณีใหม่ๆเข้ามาแต่ก็ไม่ถึงกับถูกดูดกลืน
ดังนั้นขอนำความหมายเทศกาล Hanukkah ซึ่งเป็นตัวแทนของเทศกาลส่งความสุขสิ้นปีและเป็นเทศกาลแห่งแสงไฟมาเรียบเรียงให้อ่านกันพอสังเขปนะครับ


คำว่า "Hanukkah" ในภาษาฮีบรูนั้นมี 3 ความหมายด้วยกันคือหมายถึง การอุทิศตน การศึกษา และการเริ่มต้น
Hanukkah ถือเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงชัยชนะของตระกูลมัคคาบีส (The Maccabees)ที่มีเหนือกองทัพของกษัตริย์แอนไทอะคัสที่ 4(Antiochus IV) แห่งซีเรียเมื่อประมาณ 165 ปี ก่อนคริสตศักราช
ตำนานเทศกาลแห่งแสงไฟ Hanukkah ถูกเล่าสืบต่อกันมาว่า มีปริมาณน้ำมันมะกอกเหลืออยู่ในขวดเล็กๆเพียงน้อยนิดเพียงพอที่จะถูกนำไปใช้ในการจุดเทียนบนเชิงเทียน Menorah(มะโนร่าห์)ในพระวิหารหมดในเวลาเพียงหนึ่งวันเท่านั้น หากแต่มันเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนักที่น้ำมันในขวดนั้นสามารถเป็นเชื้อเพลิงให้แสงเทียนได้ส่องสว่างยาวนานถึง 8 วัน และนี่จึงเป็นที่มาของการเฉลิมฉลองเทศกาลวัน Hanukkah ที่มีติดต่อกันยาวนานเป็นระยะเวลา8 วันเพื่อแสดงถึงความศรัทธาต่อมหาวิหารศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวและรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ชาวยิวได้กอบกู้และทำการบูรณะปฏิสังขรณ์มหาวิหารศักดิ์สิทธิ์ในกรุงเยรูซาเล็มแห่งนี้ที่ถูกพวกซีเรียนทำลายลงไปอย่างย่อยยับ

เทศกาลวัน Hanukkah เป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ชาวยิวกลุ่มหนึ่งได้ทำการก่อกบฏต่อต้านกษัตริย์แอนไทอะคัสเมื่อประมาณ 165 ปี ก่อนคริสตกาล แม้ว่าวัน Hanukkah จะเป็นเทศกาลวันหยุดเฉลิมฉลองที่เน้นถึงเหตการณ์ที่ชาวยิวมีชัยชนะเหนือกองทัพของกษัตริย์แอนไทอะคัสเป็นหลัก
แต่ในความเป็นจริงแล้วตำนานเล่าขานเกี่ยวกับ Hanukkah นั้นเริ่มต้นมายาวนานก่อนที่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเสียอีก


เมื่อประมาณ 334 ปีก่อนคริสตกาล อเล็กซานเดอร์มหาราชได้เข้าตีและครอบครองอาณาจักรยูดาห์และได้นำประเพณีและวัฒนธรรมกรีกเข้ามาสู่อาณาจักรแห่งนี้ พระองค์ไม่ได้บังคับให้ใครเข้าร่วมหรือรับเอาวัฒนธรรมกรีกมาปฏิบัติแต่อย่างใด แต่พระองค์จะเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำมากกับชาวยิวกลุ่มใดก็ตามที่ยอมรับประเพณี วัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตแบบกรีก
เมื่ออเล็กซานเดอร์มหาราชเสด็จสวรรคต อาณาจักรตะวันออกกลางของพระองค์ก็ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคืออาณาจักรตะวันออกที่รวมไปถึงซีเรียยุครุ่งเรือง อิหร่าน อิรัค และเลบานอน พื้นที่ทั้งหมดนี้ถูกรวมเข้าด้วยกันเรียกว่า อาณาจักรซีลูสิต(Seleucid kingdom) ส่วนที่สองคืออาณาจักรตะวันตกที่รวมถึงอียิปต์ด้วย ส่วนนี้ถูกเรียกว่าอาณาจักรโทละเมอีค (Ptolemaic kingdom) อาณาจักรทั้งสองแห่งนี้ได้ต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงความได้เปรียบทางด้านการเมืองและอาณาจักรยูดาห์ถูกจับให้กลายเป็นเบี้ยระหว่างการต่อสู้ห้ำหั่นกันของสองอาณาจักรนี้

ปาฏิหาริย์แห่งแสงสว่างอันยาวนานนี้ได้กลายมาเป็นตำนานทีถูกจดจำและถ่ายทอดออกมาในรูปของสัญญลักษณ์เชิงเทียนแห่งมโนร่าห์ (Lighting of the Menorah)
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อน Talmudic period และก่อนที่จะมีธรรมศาลา (synagogue)นอกจากนี้พวกกรีกยังได้ออกกฎเหล็กให้พระคัมภีร์โทราห์ทุกเล่มที่เขียนด้วยภาษาฮีบรูเปลี่ยนมาเขียนเป็นภาษากรีกแทน นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมชื่อในทุกบทบัญญัติในพระคัมภีร์ทานัค('Tanakh') ถึงได้มีชื่อเป็นภาษากรีกเป็นต้นว่า Genesis, Exodus..etc.เป็นต้นและคำว่า "messiah" นั้นก็มาจากคำภาษากรีกนั่นเอง
ปาฏิหาริย์แห่งแสงสว่างที่จุดอย่างต่อเนื่องที่เชิงเทียน Menorah นี้จะยังคงดำเนินต่อไปเป็นสัญญลักษณ์แห่งชัยชนะของผู้ศรัทธาที่ไม่ยอมอยู่ใต้อาณัติจักวรรดินิยมกรีก
ดังนั้น เทศกาล Hanukkah จึงเป็นเทศกาลที่เป็นดังแสงสว่างที่เข้ามาในความมืดของความสิ้นหวัง พระเยซูคริสต์จึงเป็นความหวังใจ ของทุกคนที่มีความหวังใจไม่ย่อท้อในความยากลำบาก
ยอห์น 1:4-5
4 พระองค์ทรงเป็นแหล่งชีวิต และชีวิตนั้นเป็นความสว่างของมนุษย์
5 ความสว่างส่องเข้ามาในความมืด และความมืดหาได้ชนะความสว่างไม่


นอกจากนี้ Hanukkah เทศกาลฉลองพระวิหาร เป็นช่วงเวลาแห่งการ “อุทิศตน(dedication)” เพื่อแสวงหาพระเจ้า เพื่อฟังเสียงและเดินตามพระองค์ในขวบปีข้างหน้า เริ่มจากเย็นวันที่ 20ธันวามคม จนถึงวันที่ 28 ธ.ค. ขอพระเจ้าอวยพรให้เราได้ยินเสียงของพระองค์
ยอห์น 10:22-27
22 ขณะนั้นเป็นเทศกาล (ฉลองพระวิหาร)ที่กรุงเยรูซาเล็ม
23 เป็นฤดูหนาว พระเยซูทรงดำเนินอยู่ในบริเวณพระวิหารที่เฉลียงของซาโลมอน
24 พวกยิวก็พากันมาห้อมล้อมพระองค์และทูลว่า "จะให้ใจเราแขวนอยู่นานสักเท่าใด ถ้าท่านเป็นพระคริสต์ก็จงบอกเราให้ชัดแจ้งเถิด"...
27 แกะของเราย่อมฟังเสียงของเรา และเรารู้จักแกะเหล่านั้น และแกะนั้นตามเรา

VDO Clip ประวัติเทศกาล Hanukkah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น