วิธีการเชื่อมต่อกับอิสราเอล (ตอนที่1) How to Connect with Israel? (Part 1)
โดย แอเรียล บลูเมนเธล (Ariel Blumenthal)
ในฐานะคริสเตียน
เราจะเกี่ยวข้องกับอิสราเอลได้อย่างไร? เราจะเชื่อมต่อกับเธออย่างไร? ในโรม 11:17-24 เปาโลเปรียบเทียบเป็นภาพให้เห็นชัดเจนถึงการทาบกิ่งเข้ากับต้นมะกอกแห่งครอบครัวพันธสัญญาของพระเจ้า
เพื่อให้เข้าใจคำสอนนี้อย่างสมบูรณ์ เราต้องเข้าใจก่อนว่าในทางหลักพระคัมภีร์
"อิสราเอล" มีความหมายอยู่ ใน 3 ระดับ
ก. ประชาชนชาวยิว:
"อิสราเอล"(เจ้าชายของพระเจ้า)
ได้ปรากฎขึ้นครั้งแรก โดยเป็นชื่อที่พระเจ้าได้มอบให้แก่ยาโคบ
หลังจากการปล้ำสู้กับทูตของพระเจ้าที่โด่งดังในปฐมกาล 22 ในขั้นพื้นฐานนี้ "อิสราเอล"
มีความหมายคือเป็นชื่อที่มอบให้กับต้นตระกูลที่ยิ่งใหญ่ของเผ่าทั้ง 12 ของอิสราเอล และบรรดาลูกหลานของเขา
โดยพันธสัญญา พระเจ้าสำแดงพระองค์ในฐานะ "พระเจ้าของอับราฮัม อิสอัค และยาโคบ
พระเจ้าของอิสราเอล"
ดังนั้น"อิสราเอล"จึงเป็นทายาทของต้นตระกูลเหล่านี้
ผู้ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักในนามประชาชนชาวยิวนั้นเอง
ข. ชาติอิสราเอล และแผ่นดินอิสราเอล
ประมาณ 400ปีต่อมา
ประชากรเผ่าอิสราเอลนั้นเพิ่มทวีคูณอย่างมาก และเขาพร้อมที่จะร่วมกันตั้งชนชาติ ณ
ภูเขาซีนาย ประชาชนได้รับโทราห์
กฎหมายที่บรรจุข้อมูลพื้นฐานต่างๆที่ก่อให้เกิดวัฒนธรรม กฎหมาย และสังคมของเขา
หลังจากเข้าดินแดงพันธสัญญา
มีพันธสัญญาอีกอันซึ่งสถาปนาประเทศชาติให้เป็นอยู่เป็นนิตย์ คืออาณาจักรเมซซานิค*
ภายใต้ดาวิดและบรรพบุรุษของเรา (2ซมอ 7) อาณาจักร/ประเทศชาตินี้มีเยรูซาเล็ม(นครของดาวิด)
เป็นเมืองหลวงเป็นนิจนิรันดร์ "อิสราเอล"จึงกลายเป็นประเทศชาติ
ที่มีแผ่นดิน เมืองหลวง เศรษฐกิจ ฯลฯ ที่มีลักษณะเฉพาะ
และด้วยพระสัญญาในการฟื้นฟูราชอาณาจักรเมสสานิคในฐานะการเป็นศูนย์กลางของนานาชาติ
(กิจการ1:6)
ค. อิสราเอล ส่วนที่ได้รับการช่วยกู้
ส่วนนี้เป็นส่วนที่พลิกแพลง...
เจ้าในพันธสัญญาใหม่ และโดยเฉพาะในศาสนศาสตร์ของเปาโล
เราเรียนรู้ว่าคนในทุกยุคสมัยมีซับเซตฝ่ายวิญญาณของกลุ่มอิสราเอล คือกลุ่มที่ได้รับความรอดซึ่งเป็นความสมบูรณ์ในพระสัญญาของพระเจ้าซึ่งทำให้ถูกตระหนักถึง
จากภายนอกนั้นกลุ่มชาวยิวนี้ดูเหมือนกับคนยิวทั่วไปพูดภาษาเดียวกัน
แต่จากภายในนั้นหัวใจของพวกเขาบังเกิดใหม่อีกครั้ง "ถูกเข้าสุหนัต"
และถูกประทับโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ชาวยิวส่วนมากยังไม่ตอบสนองต่อความรอดแห่งพระคุณของพระเจ้าในแต่ละยุคสมัย
พระสัญญาของพระเจ้าที่มีต่อชนชาตินี้ยังเป็นจริงเสมอเพราะว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนบริสุทธิ์
(โรม 11:16) นี่คือความจริงในวันของเอลิยาห์, วันของเปาโล หรือในช่วงเวลาของพวกเรา
เพราะไม่ใช่อิสราเอลทั้งหมดคืออิสราเอล (โรม 9:6, 11:1-7) นอกเหนือจากนี้
บัดนี้ภายใต้พันธสัญญาใหม่แม้ผู้เชื่อต่างชาติสามารถ " ทาบกิ่ง"
กับต้นมะกอกแห่งความเชื่อในพระคุณแห่งความรอดของพระเจ้าแห่งอิสราเอล (โรม 9:24, 11:17) ดังนั้นอิสราเอลคือกลุ่มคนแห่งความเชื่อในพระเยซู
ตอนแรกต่อชาวยิวและยังต่อชนต่างชาติ ร่วมกันเป็น
"คนใหม่คนเดียวกันในกระคริสต์" (one new man) (อฟ. 2:15)
Ariel Blumenthal
|
สรุป ความหมายแบบ ก. และข.
อ้างถึงอิสราเอลในสภาพความเป็นจริงทางกายภาพ ในขณะที่ความหมายแบบค.
มีความลึกลับมากกว่า และเล็งถึงสภาพฝ่ายวิญญาณ ทั้งหมดทั้ง3อย่างนี้เป็นการบรรยายตามหลักพระคัมภีร์ว่าถึงความหมายที่ไบเบิ้ลกล่าวถึงอิสราเอล
บางครั้งเราจะพบว่าเราเชื่อมต่อกับอันหนึ่งอันใดในแต่ละครั้งที่แตกต่างกันออกไป
แต่ในโรมัน(โดยเฉพาะ 11:11-26) และเอเฟซัส (2:11-3:6) สอนว่า "การเติมเต็ม"
การสำแดงของพระเจ้าสำหรับชาวยิว และชาวต่างชาติ (อิสราเอล และนานาชาติ)
ขึ้นอยู่กับความเข้าใจที่แท้จริงถึงการลำดับความสำคัญของพระองค์ถึงเรื่อง
"การทาบกิ่ง" ต้นมะกอก
จดหมายของเปาโลสอนเราในภายใต้พันธสัญญาใหม่
ว่าการเติมเต็มความลึกลับของความมุ่งหมายของพระเจ้าที่มีต่อ "อิสราเอล"
อยู่ในพระคริสต์ (เมซซิฮา) และโดยความสัมพันธ์คู่ขนานระหว่างยิว
และชาวต่างชาติตามพระสัญญาทั้งหมดของพระองค์ต่ออิสราเอล ประชาชน ชนชาติ
และส่วนอื่นๆ (ในตอนที่2 เราจะมาดูกันว่าความสัมพันธ์นี้จะเป็นอย่างไรในทางปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น