19 กรกฎาคม 2553

บทสรุปส่งท้าย Bye Bye World cup 2010

(ลงข่าวคริสตชน วันที่ 22 ก.ค.2010)

สวัสดีครับพี่น้องที่รักทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้างครับ มหกรรมลูกหนังระดับโลก World Cup 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ได้รูดม่านปิดฉากไปแล้ว ท่ามกลางรอยยิ้มและความประทับใจไม่รู้ลืม

ตลอด 1 เดือน เหมือนชมละครผ่านจอ TV ที่มีหลายรสชาติทั้ง ActionและDrama แบบมีเศร้าเคราเสียงหัวเราะ

แต่ละวันมีกันให้ชมวันละ 3 คู่เหมือนหนังเรื่อง Twilight รอบค่ำ หกโมงเย็น,รอบดึก 3 ทุ่ม จนถึง New Moon ดวงจันทร์วันใหม่ และรอบสุดท้าย ตีหนึ่งครึ่ง เรียกว่ารอบ "Eclipse เปลี่ยนรัตติกาลให้เป็นปรากฎการณ์ "


หลายคนแปลสภาพอิดโรยเหมือน Vampire ตาโบ๋ว บางคนขอบตาดำ เหมือนหลินปิง หมาแพนดี้ หมีแพนด้า เนื่องจากอดนอนเพื่อดูทีมรักลงแข่ง อย่างไรจบฟุตบอลโลกก็กลับมาสนใจสุขภาพและพักผ่อนให้เพียงพอนะครับ


ต้องขอแสดงความยินดีกับพลพรรคนักเตะจากแดนกระทิงดุ Spain ที่เถลิงชัยคว้าแชมป์ฟุตบอล World cup มาครองเป็นสมัยแรก ได้ดาวสีทองมาประทับที่ชุดแข่ง 1 ดวง ลบคำสบประมาทในฟุตบอลโลกหลายครั้งที่ว่า "หมูสนามจริง สิงห์รอบคัดเลือก"



ในครั้งนี้ผมขอนำข้อคิดต่างๆ มาแบ่งปันต่อจากครั้งที่แล้ว ถือเป็นบทสรุปส่งท้าย World Cup 2010 ครับ

(ต้องขอบคุณ ข้อมูลจาก http://www.fifa.com และwww.dailynews.com ที่ได้นำมาเขียนบทความครั้งนี้)


"เวทีบรรเลงเพลงแข้ง AF สู่ The Stars"

AF-African Fantasy สีสันจินตนาการสุดบรรยาย สไตล์แอฟริกัน



นับตั้งแต่พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ฟุตบอลโลกครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความราบรื่นในเรื่องการจัดการแข่งขัน ตลอด 1 เดือนเต็มๆ

หากจะว่าไปแล้ว ศึกฟุตบอลโลก 2010 ครั้งนี้ ถือเป็นฟุตบอลโลกที่มีสีสันมากที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้
ตั้งแต่เรื่องของเพลงประจำการแข่งขัน หลังจาก “Waving Flag” เสรีภาพดุจดังธงชัยที่ปลิวไหว ของ K'naan, เพลง Oh!Africa ของ Akon

แต่เมื่อถึงช่วงการแข่งขัน เพลง “Waka Waka This time for Africa” ซึ่งขับขานโดย Shakira นักร้องสาว ชาว Colombian กลายเป็นเพลงที่ฮอตฮิตติดชาร์ต และกลายเป็น Ringtone ยอดนิยม

สีสันที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ ยังมีเรื่องของ “วูวูเซลา” นอกจากสีสันของมันแล้วยังแสบสันต์ เพราะเสียงแตรพลาสติกที่ส่งเสียงดังดุจแมลงหวี่รบกวนโสตประสาทแฟนบอลทั้งในสนามและที่นั่งชมเกมหน้าจอทีวีมาตลอด
แต่ในที่สุดแล้วมันกลับกลายเป็นสินค้า OTOP ของที่ระลึกยอดนิยมที่ใครก็ตามที่เดินทางไปชมเกมถึงแอฟริกาใต้ ต้องซื้อหามาฝาก เพื่อนฝูงคนสนิทกันคนละอันสองอัน

ในพิธีปิดครั้งนี้ ท่าน Nelson Mandela อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ และรัฐบุรุษได้ให้เกียรติเดินมาทางเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีปิดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2010 ที่สนาม Soccer city นคร Johannesburg และโบกมือทักทายแฟนบอล รวมทั้งที่รับชมการถ่ายทอดสดทั่วโลก




โดยเจ้าภาพ แอฟริกาใต้ ได้จัดพิธีปิดประกอบแสง-สี-เสียง อย่างสวยงาม ผสมผสานการแสดงด้านวัฒนธรรมของประเทศ สร้างความประทับใจคนทั่วโลก และมี Shakira นักร้องสาวขึ้นมาร้องเพลงปิดพิธีมหกรรม ฟุตบอลโลก
ก่อนที่ Fabio Cannavaro) กัปตันทีมชาติ Italy ชุดแชมป์โลกปี 2006 จะเดินทางมาพร้อมถ้วยฟีฟ่า เวิลด์คัพ เพื่อส่งมอบถ้วยให้กับแชมป์หน้าใหม่ หลังจบเกมนัดชิงชนะเลิศ



ขอปรบมือในความสร้างสรรค์และมิตรภาพที่ไร้พรมแดนในเกมแข่งขัน ป้ายคำว่า "Say No To Racism" ที่รณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิวถูกนำมาติดในทุกสนามแข่ง ต่อไปการเหยียดสีผิวเหล่านี้จะถูกเตะออกไปจากสนามฟุตบอลและสถานที่ต่างๆ

The Stars:สตาร์ดับ กับ สตาร์ดัง

ในฟุตบอลโลกครั้งนี้มีสตาร์ดังแต่เป็นสตาร์ดับที่อับแสง และมีแสงเรืองรองของสตาร์ดังที่แจ้งเกิด

สตาร์ดับอับแสง

เหล่าดาวดังที่ดับอับแสงหลายคนไม่ว่าจะเป็น Messi,Rooney,Torres, ตัวเต็งดาวซัลโวต่างๆ หาฟอร์มเด่นเช่นการเล่นในสโมสรไม่เจอ ยิงไม่ได้กันสักประตูเดียว

แม้นักฟุตบอลค่าตัวแพงที่สุดในโลกอย่าง C.Ronaldo ยังสับขาไม่ออก แถมหลอกคนดูตามตั้งนาน ความลับถูกแฉในบอลโลก ว่า "แอบไปมีเมีย มีลูกแล้ว" งานนี้ต้องไปเลี้ยงลูกจริงๆแล้ว

"ความดังไม่คงที่ ความดีคงทน" ความดีทำยาก เห็นผลช้า แต่คงงทนอยู่นาน คริสเตียนรักษาสิ่งดีไว้จะเห็นผลที่ได้ทำนะครับ

กาลาเทีย 6:9 อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเกี่ยวเก็บในเวลาอันสมควร




"สตาร์ดังแจ้งเกิด"

ส่วนสตาร์ดังที่แจ้งเกิดครั้งนี้ คือ เจ้าของรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้ เจ้าของหมายเลข 13 "Thomas Muller" ของ Germany และยังคว้ารางวัล รองเท้าทองคำ ดาวซัลโวฟุตบอลโลกครั้งนี้ ด้วยจำนวน 5 ประตู (แม้จำนวนเท่ากับคนอื่นๆ แต่ จ่ายมากกว่าคนอื่น) เรียกว่าควบ 2รางวัลเลย



นักฟุตบอลยอดเยี่ยม รางวัลลูกบอลทองคำ คือ Diego Forlan กองหน้าชาว Uruguay ที่เล่นได้เด่น ยิงประตูไป 5 ประตูแต่ละลูกสวยๆทั้งนั้น ขอยกนิ้วให้ว่าสุดยอดจริงๆ

รางวัลอื่นๆ ของการแข่งขันนี้ มีดังนี้
(http://www.fifa.com/worldcup/awards/index.html)

รางวัลทีมที่เล่นได้ขาวสะอาดที่สุด (Fair play) คือ ทีม Spain เพราะมีแค่ 8 ใบเหลือง ไม่มีใครได้ใบแดงเลย แม้แต่นัดชิง
Xavi Alonzo ถูก Nigel De Jong ของ Holland กระโดดกังฟูถีบที่ยอดออก ยังเฉยไม่มีโกรธ ทีมอะไรใจแบบ Agape
รักไม่มีเงื่อนไข



รางวัลถุงมือทองคำ ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ได้แก่ Iker Casillas กัปตันทีมชาติ Spain คนนี้นอกจากจะป้องกันประตูยอดเยี่ยมแล้ว ยังแสดงบท "รักจริงผ่านจอ" เพราะขณะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวสาว Sara Carbonero พี่ท่าน เล่นบทพระเอกจูบแฟน ออกอากาศไปทั่วโลก...หวานซะไม่มี (ติด rate น.ผู้ปกครองต้องให้คำแนะนำเยาวชน)

สำหรับทีมยอดเยี่ยมของ FIFA ที่ให้คะแนนจากการ Vote มีดังนี้ (แต่น่าแปลกที่ Muller กลับไม่ติด) ระบบ4-4-2

ผู้รักษาประตู (Goal Keeper)I.Casillas(Esp)

กองหลัง(Defender): Maicon (Bra) - S.Ramos - C.Puyol(Esp)- P.Lahm(Ger)

กองกลาง(Midfielder): W.Snaijder(Ned)-Xavi(Esp)-B.Schweeinsteiger(Ger) - A.Iniesta(Esp)

กองหน้า(Forward): D.Forlan(Uruguay) - D.Villa(Esp)

สำหรับผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม แน่นอนครับต้องเป็นกุนซือแชมป์โลก Vicente DEL BOSQUE

นี่ถ้าเกิดรวมทีมกันได้จริง คงไม่มีทีมไหนสู้ได้ต้องส่งไปแข่งกับทีม Avatar ซะล่ะมั้ง

The Trainers ปั้นฝันสนั่นแข้ง



สำหรับผู้ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมแชมป์โลก Spain คือ Vicente DEL BOSQUE กุนซือที่มากไปด้วยประสบการณ์ และเป็นผู้ที่นำความสำเร็จสมัยอยู่สโมสร Real Madrid
ที่มีนโยบายสร้างเด็กท้องถิ่น ปั้นทีมเยาวชนของมาดริดจนประสบความสำเร็จ นักฟุตบอลของสเปนหลายๆคนได้ดี สมัยที่เดลบอสเก้ คุมทีมอยู่

หลังจากที่ เดลบอสเก้ไป ทีมก็ประสบความล้มเหลวเพราะนักเตะ Superstar จากต่างชาติเข้ามาในยุคทีมแห่งเทพจักรวาล (Galaxicos)ที่ทำลายเอกลักษณ์ของความเป็นทีม นั่นคือ "Teamwork"

นโนบายการทำทีมของเดลบอสเก้ คือ "บอลระบบ เล่นเป็นทีม" จะเห็นได้ว่าทั้งประตู กองหลัง กองกลาง และกองหน้าของสเปน ช่วยกันเล่นได้ดีมาก ไม่แปลกใจที่ติดทีมยอดเยี่ยมของ FIFA หลายตำแหน่ง

การทำงานเป็นทีมจึงมีความสำคัญและทำให้ประสบความสำเร็จ จะเห็นได้ว่าสตาร์ดังในฟุตบอลโลกครั้งนี้ กลายเป็นสตาร์ดับ เพราะเน้าแต่การเล่นคนเดียว One Man Show สุดท้ายก็ไปไม่ไรอด เพราะฟุตบอลสมัยใหม่ ใช้ระบบทีม และพละกำลังจากการมุ่งมั่นฝึกซ้อมถึงจะประสบความสำเร็จ

ปัญญาจารย์ 4:10-12
10 ด้วยว่าถ้าคนหนึ่งล้มลง อีกคนหนึ่งจะได้พะยุงเพื่อนของตนให้ลุกขึ้น แต่วิบัติแก่คนนั้นที่อยู่คนเดียวเมื่อเขาล้มลง และไม่มีผู้อื่นพะยุงยกเขาให้ลุกขึ้น...
12 แม้คนหนึ่งสู้คนเดียวได้ สองคนคงสู้เขาได้แน่ เชือกสามเกลียวจะขาดง่ายก็หามิได้


นอกจากนั้น The Trainers ที่น่าประทับก็มีหลายคนเช่น Oscar Tabarez กุนซือของทีม Uruguay เมื่อก่อนนั้นเป็นทีม Hardcore จอมโหด แต่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ เล่นได้ดีและมีสีสันน่าติดตามทีมหนึ่งเลย รวมถึงการเข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย กลับบ้านอย่าง Hero แล้ว

คนต่อไปคือ Bert Van Marwijk ของทีมอัศวินสีส้ม Holland ทำให้ทีมของเขาเป็นทีมที่น่าเกรงขามชนะรวดตั้งแต่รอบคัดเลือกจนถึงนัดชิง 14 นัด แต่มาพ่าย Spain ได้แค่รองแชมป์โลก Holland ก็ยังเป็นทีม "เพื่อนเจ้าบ่าว" ต่อไป เพราะชิงชนะเลิศมาแล้ว 3 ครั้งแต่ได้แค่ชิงทุกครั้ง หวังว่าต่อไปคงไม่เป็น "นายแม้น ที่แห้วอีก"

คนต่อไปอยากชมเชยกุนซือของ 2 ทีมเอเชีย คือ Takeshi Okada ของญี่ปุ่น และ HUH Jung Moo ของเกาหลีใต้ที่พัฒนาทีมจากเอเชียได้เทียบชั้นไม่น้อยหน้านานาประเทศต่างๆ

แต่เรื่องทางการเมือง 2 เกาหลี่ ก็ยัง "ไม่กินเส้น"กัน กลายเป็น เกาเหลาของเกาหลีทั้งเหนือใต้ ก็ยังไม่มีท่าทางปรองดองกันได้ เฮ้อ! Nobody ซา ราง แฮ โย 사랑해요 รักกันไม่ได้เลยนะ

ทีมน้องใหม่ร้ายสุดๆ น่าชมเชย ไม่ว่าจะเป็น New Zealand ที่เป็นทีมเดียวในฟุตบอลโลกครั้งนี้ที่ไม่แพ้ใคร แต่เสมอทั้ง 3 นัดได้แค่ 3 แต้ม ทำได้ดีแล้วแต่ยังดีไม่พอจะเข้ารอบ
Slovakia ที่พลิกตำนานโค่นแชมป์เก่า Italy เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย สุดยอดจริงๆ ต้องขอชม

คำทำนายสะท้านโลก 2010 โดย นอสตราดาหมึก Paul




แม้ว่า Guru ผู้รู้ ผู้พยากรณ์หลายคนยังมีพลาด ไม่ว่าจะเป็นหมอดูทัก จะฟันธงผิด แม้หมอชิดจะ Confirm และถูก Cancel

แต่มีดาวจรัสแสงแห่งวงการทายผลบอลตัวใหม่ คือ "เจ้าหมึกยักษ์ Paul" เนื่องจากสถิติการทายผลของมัน Clean Sheet 8 นัด ไม่มีพลาด ถูกทุกครั้ง 100 %

ผู้คนทั้งโลกต่างรู้จักเจ้าหมึกยักษ์ นามว่า "พอล"ถือกำเนิดที่อังกฤษแต่ไปอาศัยอยู่ที่สวนน้ำเมือง โอเบอร์เฮาเซน ฝั่งตะวันตกของเยอรมนี จนตอนนี้สร้างชื่อสะท้านสะเทือนในTwitter และ Facebook

พอลกลายเป็นปรากฏการณ์ในโลก Online ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ และตอนนี้เป็นหัวข้อที่ผู้คนในเว็บไซต์พูดถึงมากที่สุด ในประโยคว่า "Paul The Octopus" ติดหัวข้อ Top Ten เลยทีเดียว

แม้จะเป็นสัตว์ที่น่ารัก แต่เป็นสิ่งน่าชังของนักพนันที่ผิดหวัง เพราะมีหลายคนจ้องจะเอาชิวิตมัน โดยเฉพาะแฟนบอลชาวเยอรมันและฮอลแลนด์ สงสัยต้องไปลั้ภัยทางการเมืองที่สเปนแล้วนะเจ้าพอล

ข้อคิดคือ "บางครั้งคนเราก็ไม่ยอมรับความเป็นจริง ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่วันตาย วันหนึ่งต้องถูกนำขึ้นมาตีแผ่ แต่คนพูดความจริง อาจจะตายได้ ดังนั้นต้องพูดความจริงด้วยใจรัก พูดถูกที่ ถูกเวลา และที่สำคัญ คือ ถูกคนด้วยนะครับ"

สำหรับเราชาวคริสตชน อนาคตของเรา คงไม่ได้แขวนไว้กับหนวดของหมึกยักษ์ แต่ฝากไว้กับพระเจ้าผู้จะเตรียมทางเราไปสู่ความสำเร็วในชีวิต เมื่อเราแสวงหาเราจะพบคำตอบจากพระองค์ ฟังเสียงของพระเจ้าก็ดีกว่าฟังสิ่งใดๆ ที่อาจจะทำให้ชีวิตผิดทางได้

เยเรมีย์ 33:3 จงทูลเรา และเราจะตอบเจ้า และจะบอกสิ่งที่ใหญ่ยิ่งและที่ซ่อนอยู่ ซึ่งเจ้าไม่รู้นั้นให้แก่เจ้า

และฝากไว้สำหรับคริสตชนทุกคน ว่าการพนันบอล นั้นเป็นมะเร็งร้ายของวงการฟุตบอล เพราะการรักเงินเป็นเหตุสำหรับความชั่วทั้งปวง

1ทิโมธี 6:10 ด้วยว่าการรักเงินทองนั้นเป็นมูลรากแห่งความชั่วทั้งมวล และเพราะความโลภนี่แหละ จึงทำให้บางคนห่างไกลจากความเชื่อ และตรอมตรมด้วยความทุกข์


อย่าเสียอนาคต เสียคน เสียเพื่อน และเสียชีวิตฝ่ายวิญญาณให้กับ สิ่งที่ไม่มีชีวิต ที่เรียกว่า "เงิน"

ขอให้เราดูบอลแบบเป็นศิลปะ เพื่อความสนุกสนาน และนำวิธีการเล่นต่างๆ มาปรับใช้ในการเล่นบอลของเราอย่างมีศาสตร์ และที่สำคัญเชียร์บอลอย่างมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยกัน ไม่แชว เยาะเย้ยคนที่แพ้ เราจะมีความสุขในการดูและเล่นกีฬาฟุตบอล




สำหรับฟุตบอลโลกครั้งนี้ จบแล้ว คงต้อง Bye Bye South Africa เจอกันอีก 4 ปีข้างหน้า ที่ Brazil 2014

ฟุตบอลโลกผ่านไป กลับมาสู่ชีวิตของเรา ครึ่งแรกของปี 2010เหลือเวลาครึ่งหลัง ปี 2010 ที่เราจะต้องตั้งใจดำเนินชีวิตให้ดีที่สุด

พระคัมภีร์ให้เราเป็นนักกีฬาที่แข่งขันตามกติกา และฝึกฝนตนเอง แข่งขันกับตนเองทำให้ดีที่สุด เพื่อรับรางวัลของพระคริสต์

1โครินธ์ 9:25-27
25 ฝ่ายนักกีฬาทุกคนก็เคร่งครัดในระเบียบ เขากระทำอย่างนั้นเพื่อจะได้มงกุฎใบไม้ซึ่งร่วงโรยได้ แต่เรากระทำเพื่อจะได้มงกุฎที่ไม่มีวันร่วงโรยเลย
26 ส่วนข้าพเจ้าวิ่งแข่งโดยมีเป้าหมาย ข้าพเจ้ามิได้ต่อสู้อย่างนักมวยที่ชกลม
27 แต่ข้าพเจ้าก็ทุบตีร่างกายให้มันแข็งจนอยู่มือ เพราะเกรงว่าเมื่อข้าพเจ้าได้ประกาศข่าวประเสริฐแก่คนอื่นแล้ว ตัวข้าพเจ้าเองจะเป็นคนที่ใช้การไม่ได้



หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ้นปี 2010 เราจะได้ฉลองชัยในความสำเร็จด้วยกันครับ ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น