26 กุมภาพันธ์ 2562

เทคนิค ลดความเย่อหยิ่ง

ความเย่อหยิ่งนับเป็นความบาปอย่างหนึ่งที่ผู้คนหลีกเลี่ยงมาตลอด ทว่าความเย่อหยิ่งนับเป็นความบาปที่มองเห็นได้ยาก เพราะความเย่อหยิ่งดูจะเป็นเรื่องของท่าที ไม่เหมือนกับความบาปอื่นๆที่มักจะเป็นการประพฤติ (เช่น การลักขโมย การมุสา)
เนื่องจากความเย่อหยิ่งเป็นบาปที่มองเห็นได้ยาก การลดความเย่อหยิ่งลงก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากด้วย บางคนพยายามลดความเย่อหยิ่งของตนเองลงผ่านการภาวนาซ้ำๆว่า “อย่าเย่อหยิ่ง อย่าเย่อหยิ่ง” ทว่าผู้คนที่อาวุโสต่างตระหนักรู้ดีว่า การภาวนาซ้ำๆนั้นแทบจะไม่ช่วยลดความเย่อหยิ่งลงเลย
และแล้วเมื่อผมศึกษาพระคัมภีร์ ผมก็ได้ค้นพบถึง เทคนิคอันประเสริฐในการลดความเย่อหยิ่ง เทคนิคที่ผมค้นพบนี้ เป็นเทคนิคที่สามารถปฏิบัติจริงได้ง่ายและให้ผลลัพธ์ที่ดี เทคนิคอันประเสริฐที่ผมค้นพบนี้ก็คือ “จงอย่าเยาะเย้ย”
ในจดหมายฝากของนักบุญยากอบ ท่านกล่าวถึงข้อความหนึ่งในหนังสือสุภาษิต ท่านยากอบได้เรียบเรียงถ้อยคำจากหนังสือสุภาษิตไว้ว่า
(ยากอบ 4:6) “พระ​เจ้า​ทรง​ต่อ​สู้​คน​ที่​หยิ่ง​จอง​หอง แต่​ประ​ทาน​พระ​คุณ​แก่​คน​ที่​ถ่อม​ใจ”
ถ้อยคำที่ท่านยากอบยกมานี้ มาจากหนังสือ (สุภาษิต 3:34) และเมื่อผมได้สืบค้นจากข้อความต้นฉบับในหนังสือสุภาษิต ต้นฉบับดังกล่าวใช้ถ้อยคำว่า
(สุภาษิต 3:34) พระ​องค์​ทรง​เยาะ​เย้ย​คน​ที่​ชอบ​เยาะ​เย้ย แต่​พระ​องค์​ประ​ทาน​พระ​คุณ​แก่​คน​ถ่อม​ตัว
ถ้าเพื่อนๆสังเกตให้ดี เพื่อนๆจะพบว่า ท่านยากอบใช้วลี “คนที่หยิ่งจองหอง” แต่ต้นฉบับจากหนังสือสุภาษิตใช้วลี “คนที่ชอบเยาะเย้ย” ดังนั้นจากพระคัมภีร์จึงสรุปได้ว่า “คนเย่อหยิ่ง” เท่ากับ “คนที่ชอบเยาะเย้ย”
จากข้อพระคัมภีร์สามารถสรุปได้ว่า “ความเย่อหยิ่ง” กับ “การเยาะเย้ย” นับว่าเป็นสิ่งเดียวกัน
การลดความเย่อหยิ่งของตนเองผ่านการ ภาวนาซ้ำๆว่า “อย่าเย่อหยิ่ง อย่าเย่อหยิ่ง” นับเป็นการลดความเย่อหยิ่งที่ไม่เกิดผล ทว่า การลดความเย่อหยิ่งผ่านการไม่เยาะเย้ยผู้อื่นนับว่าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติได้จริงและเห็นผล
แนวทางในการไม่เยาะเย้ยผู้อื่นในเบื้องต้นก็คือ “การไม่เยาะเย้ยผ่านคำพูด” ส่วนแนวทางในการไม่เยาะเย้ยผู้อื่นในระดับลึกคือ “ไม่เยาะเย้ยผู้อื่นในหัวใจ”
โดยภาคปฏิบัติของการไม่เยาะเย้ย ความเย่อหยิ่งก็ถูกขจัดไปได้มาก เชื่อว่าเพื่อนๆจะสามารถต่อต้านความเย่อหยิ่งได้มากผ่านภาคปฏิบัติอันประเสริฐนี้ ให้พระคุณขององค์เจ้านายพระเยซูจงมีแด่เพื่อนๆ
ชาโลม
Philip Kavilar



Philip Kavilar นักวิชาการด้านฟิสิกส์ ผู้ศึกษาพระคัมภีร์เป็นงานอดิเรก เป็นผู้ที่มีของประทานด้านวิชาการและการเผยพระวจนะผสมผสานกัน  ท่านมีความปรารถนาที่จะเห็นการร่วมประสานกันระหว่างพี่น้องในสายวิชาการกับพี่น้องในสายฤทธิ์เดช และหนุนใจให้คริสตจักรขับเคลื่อนในการเผยพระวจนะและการแปลภาษาแปลกๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น