02 สิงหาคม 2561

รู้จักพระคริสต์ผ่านเพลง “มันคงเป็นความรัก”


เชิญฟังเพลง มันคงเป็นความรัก

มันคงเป็นความรักที่ทำให้ตัวฉันยังยืนอยู่ตรงนี้
มันคงเป็นความรักที่ทำให้ใจฉันไม่ยอมหยุดเสียที
แม้ว่าเหมือนไม่มีโอกาส แม้ว่าฉันต้องพลาดไปกี่สักที...

            พระคัมภีร์ได้บรรยายความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับคริสตจักรในมิติของคุณพ่อกับลูก และได้บรรยายความสัมพันธ์ระหว่างพระคริสต์กับคริสตจักรในมิติของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาว ความรักที่คุณพ่อมีต่อลูกเป็นภาพสะท้อนถึงความรักของพระบิดาที่มีต่อคริสตจักร ความรักที่ชายหนุ่มมีให้กับหญิงสาวก็สะท้อนภาพของความรักของพระคริสต์ที่มีต่อคริสตจักร

ใช่แล้ว เมื่อชายหนุ่มรักหญิงสาวจนหมดหัวใจ
เขาก็สามารถยอมตายเพื่อหญิงสาวคนนั้นได้
พระคริสต์ก็ทรงรักคริสตจักรจนหมดหัวใจ
          พระองค์ทรงยอมตายเพื่อเธอ[คริสตจักร]ได้

หมายเหตุ
คำว่า คริสตจักร ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง โบสถ์หรืออาคาร แต่หมายถึง บรรดาผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์เพราะตามภาษาเดิมแล้ว คริสตจักร ไม่ได้หมายถึง อาคารหรือองค์กร แต่หมายถึง ชุมนุมของกลุ่มชน

            เพลงทั่วไปหลายเพลงที่ขับขานบนโลกใบนี้ แม้ว่าผู้แต่งอาจไม่ใช่คริสเตียน แม้ว่าผู้แต่งอาจไม่ได้แต่งเพื่อพระเจ้าโดยตรง แต่หากเขาแต่งด้วยหัวใจที่สะอาดแล้ว เพลงรักทั่วๆไปหลายๆเพลง ก็สะท้อนภาพของความรักที่พระคริสต์ทรงมีต่อคริสตจักร

            เพลง มันคงเป็นความรัก นับเป็นเพลงหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าเพลงนี้สะท้อนภาพความรักที่พระคริสต์ทรงมีต่อคนไม่เชื่อได้อย่างดี ใจความของเพลงนี้มีความหมายในทิศทางที่ว่า ชายหนุ่มคนหนึ่งมีความรักต่อหญิงสาวผู้หนึ่ง แต่วันเวลาผ่านไป ก็ดูเหมือนว่าหญิงสาวผู้นี้ก็ไม่ตอบรับความรักที่ชายหนุ่มคนนั้นมีต่อเธอ แต่ชายหนุ่มคนนี้ก็ยังคงพยายามสานสัมพันธ์กับหญิงสาวผู้นี้ต่อไป แม้ว่าบางทีความหวังของชายหนุ่มอาจจะดูลมๆแล้งๆ แต่เขาก็ยังคงพยายามต่อไป

ที่จะให้เธอจนกว่าเธอจะรับ บอกรักเธอจนกว่าเธอนั้นจะยอม
เธอคือความสุขของฉัน ถ้าเธอไม่รับมัน ให้ฉันเริ่มต้นอีกกี่ครั้งก็พร้อม
หากสุดท้าย เธอไม่เปลี่ยนใจ
ไม่เป็นไร ใจฉันก็ไม่ยอม
ถ้ารอให้ฉันหยุดหัวใจ ก็คงต้องรอให้โลกหยุดหมุนไปก่อน

โอ สิ่งนี้ช่างเหมือนกับความรักของพระคริสต์มาก เมื่อพระคริสต์ทรงเห็นคุณตั้งแต่ที่คุณยังไม่เชื่อ  คุณก็กลายเป็นความสุขของพระองค์ไปเสียแล้ว และจากนั้นพระองค์ก็ทรงพยายามที่จะสานสัมพันธ์กับคุณ ที่ผ่านมาหากคุณปฏิเสธพระองค์และไม่รับรักของพระองค์ พระองค์ก็จะให้คุณจนกว่าคุณจะรับ และจะบอกรักคุณจนกว่าคุณนั้นจะยอม หากคุณยังคงไม่รับ จะให้พระองค์เริ่มต้นอีกกี่ครั้งก็พร้อม และพระองค์ก็จะทรงเดินหน้าไปเรื่อยๆ ถ้ารอให้พระองค์หยุดหัวใจ ก็คงต้องรอให้โลกหยุดหมุนไปก่อน

ในวันที่เธอนั้นไม่มีใคร ในวันที่โลกนี้ทิ้งเธอไป
ในวันนั้นหันมามองเถอะ ฉันจะยืนอยู่ตรงนี้

เพราะพระองค์ไม่เคยหยุดที่จะรักคุณ
Philip Kavilar   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น