11 สิงหาคม 2561

สุขสันต์การเริ่มต้นใหม่ในเดือนเอลูล (Elul) ปี 5778


Chodesh Tov! สุขสันต์การเริ่มต้นใหม่ในเดือนเอลูล (Elul)  ปี 5778  โดยเริ่มต้นในค่ำคืนวันที่ 11 ส.ค. ไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย.2018 
เอลูล(אֱלוּל‬-Elul)เป็นเดือนสุดท้ายก่อนเข้าสู่การเริ่มต้นปีใหม่(Rosh Hashanah)ตามปฏิทินฮีบรู  
เดือนนี้เป็นที่โมเสสเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์ที่ภูเขาซีนาย 40วัน เพื่อรับแผ่นศิลาพระบัญญัติชุดที่ 2 แทนชุดแรกที่แตกไปเนื่องจากท่านขว้างแตกเพราะไม่พอใจที่คนยิวหันไปกราบไหว้รูปโคทองคำ(อพยพ 34)  
หากนับจากวันแรกของเดือนเอลูลในวันที่ 12 ส.ค.ไปจนถึง Rosh Hashanah ในวันที่ 10 ก.ย.จนถึงวันลบมลทินบาป(Yom Kippur) 20 ก.ย.2018 จึงเป็นช่วงเวลา 40 วันในการใช้เวลาสำรวจชีวิต สารภาพบาป เพื่อรับการสำแดงจากพระยาห์เวห์ เพื่อได้รับทิศทางในการดำเนินชีวิต เป็นเวลาแห่งการเตรียมชีวิตเพื่อจะเฉลิมฉลองในปี 5779 ปีแห่งตัวอักษรเทธ(Teth ט‬ ) หมายถึง ครรถ์ วงจรใหม่ การเกิดสิ่งที่ดีตามสิ่งที่พระยาห์เวห์ ผู้ทรงเป็นพระผู้สร้างสิ่งที่ดี ความสว่างจะขับไล่ความมืดออกไป
ปฐมกาล 1:4 พระ​เจ้า​ทรง​เห็น​ว่า​ความ​สว่าง​นั้น​ดี และ​ทรง​แยก​ความ​สว่าง​ออก​จาก​ความ​มืด

ตามประวัติศาสตร์ของประเทศอิสราเอลเดือนเอลูลเป็นเดือนที่เนหะมียห์สร้างกำแพงเมืองเยรูซาเล็มสำเร็จ(เนหะมีย์ 6:15)  เดือนนี้จึงเป็นเดือนแห่งการซ่อมแซมและรื้อฟื้นจิตวิญญาณใหม่ เป็นช่วงเวลาแห่งการกลับใจใหม่เพื่อแสวงหาพระยาห์เวห์ 

เดือนแห่งจอมราชาทรงอยู่ในสมรภูมิชีวิต (The King is in the field
ให้เราได้อธิษฐานป่าวประกาศตามพระวจนะ ตามพระวจนะ อิสยาห์ 42:13 พระยาห์เวห์จะเสด็จออกไปอย่างผู้กล้า พระองค์ทรงเร้าความกระตือรือร้นขึ้นอย่างนักรบ พระองค์ทรงสำแดงอานุภาพต่อปฏิปักษ์ของพระองค์

เดือนเอลูลเป็นช่วงเวลาที่กษัตริย์จะเสด็จออกมาไปทำการรบเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ( 2ซามูเอล 11:1)  เป็นช่วงเวลาที่เราจะเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์ จอมพลโยธาอย่างใกล้ชิด เพื่อรับกำลังจากพระองค์และป่าวประกาศชัยชนะร่วมกับพระองค์

 เดือนนี้เป็นเดือนแห่งเผ่ากาด ( Gad)  กาด หมายถึง “โชคดี” หรือ “การเพิ่มทวี” เดือนนี้เป็นเดือนที่เรามีชัยชนะและได้รับการอวยพรทวีคูณจากสิ่งที่เคยถูกศัตรูปล้นเอาไปแต่จะได้กลับคืนเป็นเท่า(ปฐมกาล 49:19 )  

เดือนนี้เราจะได้รับ "รางวัล" จากการสิ่งที่เราหว่านและลงแรงอย่างต่อเนื่อง จงขอบคุณสำหรับความอุดมสมบูรณ์ที่พระยาห์เวห์ ทรงกระทำในชีวิต 
ฟิลิปปี 3:12 ไม่​ใช่​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ได้​รับ​แล้ว หรือ​ดี​พร้อม​แล้ว แต่​ข้าพ​เจ้า​กำ​ลัง​บาก​บั่น​มุ่ง​ไป​เพื่อ​ที่​จะ​ฉวย​ไว้​เพราะ​พระ​เยซู​คริสต์​ทรง​ฉวย​ข้าพ​เจ้า​ไว้

     นอกจากนี้เอลูลเป็นเดือนแห่งเจ้าสาว(ฺBride) เป็นช่วงเวลาที่แสนหวานในความสัมพันธ์ที่บริสุทธิ์ระหว่างพระยาห์เวห์องค์เจ้าบ่าวกับเจ้าสาวของพระองค์คือคริสตจักร  ได้ใช้เวลาด้วยกันอย่างเป็นพิเศษในพันธสัญญาแห่งรักในช่วงเวลาที่พลับพลาของงานแต่งงาน(Chuppah    חוּפָּה )
บทเพลงซาโลมอน  6:3 ตัว​ดิฉัน​เป็น​กรรม​สิทธิ์​ของ​ที่​รัก​ของ​ดิฉัน และ​ที่​รัก​ของ​ดิฉัน​ก็​เป็น​ของ​ดิฉัน เขา​เลี้ยง​ฝูง​สัตว์​อยู่​ท่าม​กลาง​หมู่​ต้น​ลิลลี่

ปี 5778 ที่ผ่านมาเป็นปีแห่งพันธสัญญารักดั่งเวลาที่พลับพลาของงานแต่งงาน(Chuppah    חוּפָּה )ช่วงเดือนสุดท้ายปลายปีจึงเป็นการทบทวนพันธสัญญาและใช้เวลาในความรักสนิทสนมกับพระยาห์เวห์ก่อนที่จะเข้าสู่ปีใหม่ในปี 5779 ซึ่งเป็นปีแห่งตัวอักษรเทธคือครรภ์ คือวงจรใหม่และความดีงาม นิมิตใหม่สดที่จะล้นไหลออกมา ให้เราร่วมฉลองด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น