30 สิงหาคม 2560

กลับมาหาความหมายของคริสตจักรที่แท้จริง (Ekklesia)

บทความเรื่อง "กลับมาหาความหมายของคริสตจักรที่แท้จริง" (Rediscovering the Original Ekklesia)  โดย โคดี้ อาเชอร์(Cody Archer)
ผมเชื่อว่าเรากำลังอยู่ในเวลาที่พระวิญญาณกำลังให้ความสำคัญกับคำว่า Ekklesia (แปลว่าคริสตจักรตามภาษากรีก ส่วนภาษาฮีบรูใช้คำว่า Kehila) เพื่อที่จะช่วยให้เรากลับมารับรู้และเดินในความหมายที่แท้จริง
ตลอดทั้งพระคัมภีร์เราพบว่ามีการใช้ภาษาตามโลกในยุคปัจจุบันเพื่อสื่อสารถึงความจริงฝ่ายวัญญาณในอาณาจักรพระเจ้า วิธีที่เราให้ความหมายและใช้คำว่าคริสตจักร (Ekklesia)ในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไป
อย่างมากและไม่ได้ตั้งอยู่บนบริบทและความหมายดั้งเดิมของคำเรียกออกไปให้ครอบครอง
หลายศตวรรษก่อนที่พระคัมภีร์ใหม่จะเขียนขึ้น ชาวกรีกใช้คำว่า Ekklesia เพื่ออธิบายถึงกลุ่มประชากร  
  ที่ถูกเรียกออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการปกครอง คนกลุ่มนี้จะมีประมาณ 6000 คนเป็นชายอายุมากกว่า 18 ปี พวกเขาจะพบกันเป็นประจำเพื่ออภิปรายและลงคะแนนเสียงรับรองข้อเสนอกฎหมายใหม่ รวมถึง     กลยุทธทางการทหารและเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง
แม้ว่าชาวกรีกคิดคำนี้ขึ้นมา แต่กลายเป็นชาวโรมันที่นำไปใช้ พัฒนา และทำให้คำว่า ‘Ekklesia’ และหน้าที่ของมันเกิดขึ้นจริงในท่ามกลางอาณาจักร กลุ่มEkklesiaได้มาชุมนุมกันต่อหน้าจักรพรรดิ์โรมันเพื่อฟังและบันทึกถ้อยคำของพระองค์ จากนั้นพวกเขาจะต้องเฝ้าดูเพื่อว่าพระประสงค์และความต้องการของพระองค์นั้นจะเกิดขึ้นจริงทั่วอาณาจักร
นี่คือหน้าที่ที่เรา ‘Ekklesia’ ถูกเรียกมาให้ทำ ในฐานะผู้ปกครองภายใต้ผู้ปกครองสูงสุดคือพระเยซูองค์กษัตริย์       เราถูกเรียกออกมาจากอาณาจักรแห่งความมืดเพื่อไปชุมนุมต่อหน้ากษัตริย์ของเราด้วยความใกล้ชิดและความสนิทสนม(โคโลสี1:13) เราจะต้องฟังเสียงของพระองค์และจดบันทึกน้ำพระทัย แผนงาน และ กลยุทธของพระองค์เหมือนพวกอาลักษณ์(ผู้จดบันทึกหรือคัดลอกจากนั้นภายใต้สิทธิอำนาจและการเป็นหุ้นส่วนกับพระองค์ เราได้รับมอบหมายให้เชื่อฟังและทำตามสิ่งที่เราได้ยินในการทรงสถิตของพระองค์    (มัทธิว28:18-20)
ทำให้พระประสงค์ของกษัตริย์รุดหน้าไป
นี่คือสิ่งที่พระเยซูได้รับใน มัทธิว16:13-19 เมื่อพระองค์ถามบรรดาสาวกว่า
แล้วพระองค์ตรัสถามเขาทั้งหลายว่า “แล้วพวกท่านว่าเราเป็นใคร?” ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า “พระองค์เป็นพระคริสต์หมายถึง ผู้ที่ได้รับการทรงเจิมพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่” มัทธิว16:13-19
จากนั้นพระเยซูได้ประกาศว่าพระองค์จะสร้างคริสตจักร(Ekklesia) ไว้บนการเปิดเผยสำแดงนี้ (แน่นอนว่าในบทสนทนาต้นฉบับพระเยซูใช้คำภาษาฮีบรู/อาราเมขว่า Kehila แต่ภายหลังผู้อ่านพระกิตติคุณ          ชาวกรีกคงได้ยิน/อ่านว่า Ekklesia) อีกด้านหนึ่งหมายถึงว่า “เจ้าได้เห็นหน้าที่ของกลุ่ม Ekklesiaของโรมแล้วในเรื่องสิทธิอำนาจด้านการปกครองภายใต้จักรพรรดิ์ของเขา แต่บัดนี้เป็นเวลาที่จะสถาปนากลุ่ม Ekklesiaของเราเอง ซึ่งเราเป็นศีรษะและกษัตริย์ พลังแห่งความตายไม่สามารถยับยั้งการครอบครองของเราให้หยุดแผ่ขยายได้
ความหมายด้านการปกครองตามแบบฉบับเดิมของ Ekklesia ในพันธสัญญญาใหม่นั้นเชื่อมโยงโดยตรวกับพระประสงค์ของพระเจ้าที่ให้ไว้กับมนุษย์ในปฐมกาล 1:26
ให้เราสร้างมนุษย์ตามฉายาของเรา… ให้ครอบครอง….บนแผ่นดินทั้งหมด” ปฐมกาล 1:26
นี่หมายถึงการปกครอง การครอบครอง การจัดระเบียบ การจัดการ การปกป้อง การดูแลรักษาและอื่นๆ    เราถูกเรียกให้ปกครองโลกทั้งสิ่งมีชีวิตและทรัพยากร
เรากำลังเคลื่อนเข้าไปใกล้การกลับคืนสู่สภาพดีของทุกสิ่ง ส่วนหนึ่งในกระบวนการนี้รวมถึงการที่คริสตจักรทั่วทั้งโลกของพระเยซูกลับมาหาตัวตนและการทรงเรียกที่แท้จริงของเธอในฐานะคณะปกครองของผู้ที่ถูกเรียกให้ครอบครองโลกและทุกมิติของสังคมนี้ภายใต้การนำของพระเยซูองค์กษัตริย์ (กิจการ1:8)

ขอบคุณข้อมูลจาก https://tribe.reviveisrael.org/rediscovering-the-original-ekklesia/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น