04 สิงหาคม 2560

เข้าใจสัตว์สะอาดและสัตว์มลทิน (ระวังหิว)

เข้าใจสัตว์สะอาดและสัตว์มลทิน (ระวังหิว) โดย Haiyong Kavilar

สันติสวัสดิ์ครับเพื่อนๆ หลายปีที่ผ่านมาดูเหมือนผู้เชื่อจะตื่นตัวในเรื่องอิสราเอลมากขึ้น คำสอนและอิทธิพลของกลุ่มเมสสิยาห์นิกก็ดูเหมือนจะขยายขอบเขตมากขึ้น หนังสือที่เขียนเกี่ยวกับรากยิวก็มีมากขึ้นในวงการคริสเตียน ส่วนตัวผมก็ได้รับสิ่งดีหลายอย่างจากผู้เชื่อชาวยิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเรื่องของกรอบความคิดแบบฮีบรู (Hebrew Mindset) เมื่อผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับกรอบความคิดแบบฮีบรู มุมมองของผมในหลายๆเรื่องก็เปลี่ยนไป ทั้งการทำพันธกิจและการดำเนินชีวิต

เรื่องหนึ่งที่ผมอยากจะเล่าให้ฟังในที่นี้ก็คือเรื่องสัตว์สะอาดและสัตว์มลทิน พวกเราที่อยู่ในพันธสัญญาใหม่ต่างก็รู้ว่าโดยพระคริสต์สิ่งต่างๆก็ได้รับการชำระแล้ว ผู้เชื่อในพันธสัญญาใหม่จึงสามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด ซึ่งต่างจากพันธสัญญาเดิมที่ได้จำแนกสัตว์สะอาดและสัตว์มลทิน อย่างไรก็ตามแม้ผู้เชื่อในพันธสัญญาใหม่จะหลุดพ้นจากธรรมบัญญัติแล้ว แต่ธรรมบัญญัติก็ยังคงมีแบบเล็งหลายๆอย่างที่เล็งถึงพันธสัญญาใหม่ เช่น การถวายเครื่องบูชาไถ่บาปเล็งถึงพระคริสต์ทรงเป็นเครื่องบูชาไถ่บาป หีบพันธสัญญาที่ทำด้วยไม้กระถินเทศหุ้มทองคำก็เล็งถึงพระเยซูที่มีสภาพพระเจ้า(มีทองคำเป็นแบบเล็ง)ผสมผสานกับสภาพมนุษย์(มีไม้กระถินเทศเป็นแบบเล็ง) เรื่องสัตว์สะอาดและสัตว์มลทินก็มีแบบเล็งเช่นกัน (รายการของสัตว์สะอาดและสัตว์มลทิน เพื่อนๆสามารถดูได้จาก เลวีนิติ บทที่ 11) 
การรับประทานอาหารเล็งถึงการที่เรารับบางสิ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรา เมื่อเรากินอะไรสิ่งนั้นก็จะย่อยและก่อรูปเป็นตัวเรา ในธรรมบัญญัติพระเจ้าปรารถนาให้ประชากรของพระองค์รู้จักแยกแยะสิ่งสะอาดและสิ่งมลทิน ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนว่าผู้เชื่อในพันธสัญญาใหม่ควรรู้จักแยกแยะสิ่งต่างๆก่อนที่รับจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรา สัตว์สะอาดจำพวกแรกที่กล่าวถึง คือสัตว์ที่แยกกีบและเคี้ยวเอื้อง การแยกกีบเล็งถึงการดำเนินชีวิตที่รู้จักแยกแยะ ส่วนการเคี้ยวเอื้องเล็งถึงการรับพระวจนะมาใคร่ครวญ พระเจ้าทรงปรารถนาให้เรารับสัตว์สะอาดมาเป็นส่วนหนึ่งของเรา ก็คือการดำเนินชีวิตที่รู้จักแยกแยะและรับพระวจนะมาคิดทบทวน สัตว์มลทินจำพวกแรกก็คือสัตว์ที่ไม่แยกกีบหรือไม่เคี้ยวเอื้อง ซึ่งพระเจ้าไม่ต้องการให้เรารับสิ่งมลทินนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรา สิ่งมลทินนี้หมายถึงการดำเนินชีวิตที่ไม่รู้จักแยกแยะและไม่คิดทบทวนพระวจนะ 


สัตว์จำพวกที่สองคือสัตว์ในน้ำ ซึ่งธรรมบัญญัติได้ชี้ว่าสัตว์ในน้ำที่สะอาดคือสัตว์ที่มีครีบและมีเกล็ด การมีครีบเล็งถึงการต้านทานกระแสของความตาย การมีเกล็ดเล็งถึงการไม่ปล่อยให้ความตายเข้ามาในชีวิต ในพระคัมภีร์เกลือและความเค็มเป็นเครื่องหมายเล็งถึงความตาย ด้วยเหตุนี้ทะเลที่มีความเค็มมากที่สุดในพระคัมภีร์จึงมีชื่อว่าทะเลตาย ธัญบูชาที่ถวายแด่พระเจ้าก็ต้องใส่เกลือ ธัญบูชาเล็งถึงการดำเนินชีวิตที่มอบถวายแด่พระเจ้า ส่วนการใส่เกลือเล็งถึงการตายต่อบาป สัตว์น้ำที่ไม่มีเกล็ดจึงเล็งถึงการปล่อยให้ความเค็ม(ความตาย)เข้ามาภายใน ส่วนสัตว์น้ำที่ไม่มีครีบเล็งถึงการไหลไปตามกระแสของความตายโดยไม่สามารถที่จะทวนกระแสได้ พระเจ้าปรารถนาให้เราเป็นสัตว์น้ำที่สะอาดที่มีครีบและมีเกล็ดคือสามารถต้านทานกระแสของความตาย(ครีบ)และไม่ปล่อยให้ความตายเข้ามาภายใน(เกล็ด) เราไม่ควรรับการดำเนินชีวิตที่ไม่มีครีบและไม่มีเกล็ดมาเป็นส่วนหนึ่งของเรา

สัตว์อีกจำพวกหนึ่งที่พระคัมภีร์กล่าวถึงคือแมลง แมลงมลทินคือแมลงที่คลานไปตามดินที่ไม่สามารถกระโดดได้ แมลงมลทินจึงเล็งถึงการดำเนินชีวิตที่คลานไปตามโลกโดยไม่สามารถเอาชนะแรงดึงดูดจากโลกได้ ส่วนแมลงสะอาดคือแมลงที่มีปีกและมีขาพับที่กระโดดได้ แมลงสะอาดจึงเล็งถึงการดำเนินชีวิตที่ไม่คลานไปตามโลกแต่สามารถเอาชนะแรงดึงดูดของโลกได้ ดั่งที่พระเยซูได้ตรัสไว้ว่าผู้เชื่ออยู่บนโลกแต่ผู้เชื่อไม่ใช่ของโลก


ปัจจุบันนี้ก็มีบางคนไม่กินเนื้อสัตว์มลทินในธรรมบัญญัติ เช่น ไม่กินหมู ไม่กินปลาดอรี่(ปลาดอรี่ไม่มีเกล็ด) ซึ่งบางคนก็ให้เหตุผลว่าสัตว์มลทินในธรรมบัญญัติกินแล้วไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามถ้าการกินสัตว์มลทินทำให้เสียสุขภาพ คนยิวที่กินอาหารตามธรรมบัญญัติก็น่าจะมีอายุยืนที่สุดบนโลก แต่จากสถิติก็พบว่าคนยิวก็ไม่ได้มีอายุยืนมากที่สุดในโลก บางประเทศที่ไม่ได้กินอาหารตามธรรมบัญญัติก็มีอายุยืนมากกว่าชาวยิว ดังนั้นเหตุผลที่ว่าการกินสัตว์มลทินทำให้เสียสุขภาพจึงอาจตกไป ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าโดยพระคริสต์สิ่งต่างๆก็ได้รับการชำระให้สะอาดแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่าปัจจัยหลักในการจำแนกสัตว์สะอาดและสัตว์มลทินในธรรมบัญญัติไม่น่าใช่เรื่องของการรักษาสุขภาพ แต่น่าจะเป็นเรื่องของภาพอุปมาที่เล็งถึงการดำเนินชีวิตมากกว่า ขอพระคุณของพระเยซูคริสต์จงดำรงอยู่กับเพื่อนๆ 

Haiyong Kavilar


แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
หนังสือ บทเรียนชีวิต เลวีติโก เล่ม2 เขียนโดย วิทเนส ลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น