01 สิงหาคม 2560

Tisha B'Av : ปิดหูรับคำแช่งสาป เปิดปากกล่าวถ้อยคำแห่งพระพร

ชาโลม! สำหรับทุกท่านครับ  เดือนนี้เป็นเดือน"อับ" (Av-אָב‎‎) ปี 5777ตามปฏิทินฮีบรู (ปี 2017 ตรงกับช่วงวันที่ 24 ก.ค - 22 ส.ค.)

"อับ"(Av-אָב‎‎) เป็นเดือนที่ 5 ตามปฏิทินศาสนาและเป็นเดือนที่ 11 ตามปฏิทินราชการของอิสราเอล 

คำว่า “อับ” (אָב‎‎ ) ในรากศัพท์ภาษาฮีบรูหมายถึง บิดา” ผู้ให้กำเนิด"  พระยาห์เวห์ทรงเป็นพระบิดาและทรงมีเป้าประสงค์ลิขิต(destiny)สำหรับเราทุกคนอย่างเจาะจง 

ดังนั้น  เดือนนี้เราควรที่จะทำความเข้าใจและรับรู้ถึงหัวใจของพระบิดาโดยการสดับฟังพระสุรเสียงของพระองค์ เพื่อตั้งชีวิตของเราเชื่อมตรง(Alignment)กับเป้าประสงค์ของพระองค์ 
         
เดือน"อับ" เป็นเดือนแห่งเผ่า “สิเมโอน” (Simeon- שִׁמְעוֹן  ความหมายของชื่อมาจากภาษาฮีบรูที่ออกเสียงว่า “ชามา หรือ เชมา ” (Shama) หมายถึง  "ได้ยินและตระหนักรับรู้"  (to hear; be concerned ) เนื่องด้วยเมื่อนางเลอาห์ตั้งครรภ์และคลอดลูกคนที่ 2 เป็นบุตรชายและตั้งชื่อด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจที่นางไม่ได้เป็นหญิงที่ยาโคบรัก เพราะท่านรักราเชล แต่เธอตระหนักว่าพระเจ้าทรงได้ยินเสียงของเธอ 

ปฐมกาล 29:33 ​นาง​เล​อาห์​ตั้งครรภ์​อีก​และ​คลอด​บุตร​ชาย​คน​หนึ่ง​และ​ว่า 
“เพราะ​พระ​ยาห์เวห์ท​รง​ได้​ยิน​ว่า​ ฉัน​ไม่​เป็น​ที่​รัก ​พระ​องค์​จึง​ประทาน​บุตร​ชาย​คน​นี้​ให้แก่​ฉัน​ด้วย” นาง​ตั้ง​ชื่อ​ว่า สิ​เม​โอน...

เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เราจะใช้เวลาพักสงบเพื่อพบพระพักตร์ เพื่อที่เราจะรับฟังด้วยความตระหนักรับรู้ถึงความรักของพระบิดา  และรับการปลดปล่อยจากพันธนาการที่ถ่วงรั้งอยู่เพื่อไปสู่เป้าประสงค์ของพระองค์ 

Shema Yisrael- เชมา ยิสราเอล! เป็นคำเตือนใจบอกให้คนอิสราเอล เชื่อฟังพระยาห์เวห์อย่างสุดใจ 
เฉลยธรรมบัญญัติ 6:1-4  “...โอ คน​อิสราเอล จง​ฟัง​เถิด ​พระ​ยาห์เวห์ ​ พระ​ยาห์เวห์​เท่านั้น​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​เรา​​"

การเปิดหูรับฟังพระบัญญัติและเปิดใจรับทำให้ได้รับพระพรจากพระยาห์เวห์ แต่การเปิดหูรับฟังคำแง่ลบรวมถึงการไม่เชื่อฟังพระบัญญัติ เป็นการเปิดประตูต้อนรับคำแช่งสาปและการถูกทำลาย

เราสามารถเรียนรู้จากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของชนชาติอิสราเอล ที่เกิดขึ้นในเดือนนี้คือเหตุการณ์ที่เรียกว่า  "ชิสชาบาอับ" (Tisha B'Av -תשעה באב‎ ) คือ วันที่ 9 เดือนอับ 
(ปี 2017 จะตรงกับเย็นวันที่ 31 ก.ค.-1ส.ค.)

คำแช่งสาปในวันที่ 9 ของเดือนอับนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

คำแช่งสาปเกิดจากความไม่เชื่อและเปิดหูรับฟังคำพูดแง่ลบ โดยเริ่มต้นจากเหตุการณ์ในพระธรรมกันดารวิถี บทที่ 13 คนอิสราเอลอพยพออกจากอียิปต์ดั้นด้นผ่านทะเลทรายมาจวนที่จะถึงดินแห่งพันธสัญญาแล้วคือ "คานาอัน"(Canaan)
โมเสสได้ส่งผู้สอดแนม(Spy) 12 คน เข้าไปในแผ่นดินนั้น และสืบหาข้อมูลว่าแผ่นดินนั้นเป็นอย่างไร     
พวกเขากลับมารายงานโมเสสโดยนำผลไม้แห่งแผ่นดินคานาอันนั้นกลับมาด้วย เพื่อให้คนอิสราเอลที่ไม่ได้ไปด้วยนั้นได้เห็นและลิ้มรส 

กดว. 13:23 ​เขา​ทั้ง​หลาย​มาถึง​หุบ​เขา​เอช​โคล์ แล้ว​พวก​เขา​ตัด​องุ่น​กิ่ง​หนึ่ง​ที่​มี​องุ่น​พวง​หนึ่ง​จาก​ที่​นั่น ต้อง​ใช้​สอง​คน​หาม​ด้วย​ไม้​คาน และ​พวก​เขา​ยัง​เ​ก็​บ​ลูก​ทับทิม​และ​มะเดื่อ​มา​บ้าง

ผลองุ่นหนึ่งพวงนั้น ต้องใช้คนหามถึง 2 คน แสดงว่าเขตแดนนั้นเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง พวกผู้สอดแนมทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าดินแดนนั้นเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยพระพรอย่างแท้จริง ที่นั่นมีสิ่งที่พระองค์ทรงสัญญาไว้  พวกเขาไม่ปฏิเสธว่าในแผ่นดินพระสัญญานั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยพระพร 

แต่เหล่าผู้สอดแนม(Spy) 10 คนจาก 12 คนที่ไป  พวกเขาจะสามารถไว้วางใจพระเจ้าได้หรือไม่ว่าพระองค์จะประทานแผ่นดินนั้นให้กับพวกเขา

 ผู้สอดแนม 10 คนบอกว่า  “เรา​ไม่​สามารถ​เข้า​ไป​และ​ชนะ​คน​เหล่า​นั้น​ได้ เพราะ​พวก​เขา​มี​กำลัง​มากกว่า​เรา” (กดว. 13:31)  

ภารกิจที่เราจะเข้าไปคานาอัน เป็นภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ (mission impossible!)

มีเพียงผู้สอดแนม 2 คนเท่านั้นที่ คือ โยชูวาและคาเลบ บอกว่า พระเจ้าจะทรงมอบดินแดนนั้นให้กับเรา พระเจ้าได้ทรงนำเรามาไกลถึงเพียงนี้ ให้เรารุดไปข้างหน้าต่อไปด้วยความเชื่อและเข้ายึดครองดินแดนนั้น”  
ดินแดนแห่งแผ่นดินพระสัญญานั้น ไม่ได้เตรียมไว้สำหรับคนที่ขาดความเชื่อ แต่ดินแดนแห่งพระสัญญานั้นเตรียมไว้ สำหรับคนที่มีความเชื่อที่จะได้ครอบครอง

และในวันที่ 9 ของเดือนอับ Tisha B'Av   นั้นเองที่คนอิสราเอลเลือกที่จะเปิดหูฟังเสียงแห่งความไม่เชื่อ ทำให้คำแช่งสาปได้เข้ามา  พระเจ้าได้ทรงเปิดประตูแห่งพระพรสำหรับอนาคตให้พวกเขาแล้ว แต่ทว่า พวกเขาปฏิเสธที่จะผ่านเข้าไป และนั่นก็คือ บาปของคนอิสราเอลที่คาเดช บารเนีย  พวกเขากบฏต่อโมเสส นั่นคือการกบฏต่อพระเจ้า เหตุการณ์ในพระธรรมกันดารวิถีบทที่ 14 ต่อจากนั้น

ตามแผนการของพระเจ้านั้น เดือนอับควรที่จะเป็นเดือนแห่งพระพรและการเฉลิมฉลอง  เพราะพวกเขาได้เข้าไปในแผ่นดินพันธสัญญา คือ "คานาอัน"   แต่ พวกเขากลับต้องตายคาถิ่นทุรกันดาร!  

เดือนอับจึงนี้เป็นเดือนที่เกี่ยวข้องกับคำแช่งสาปแช่ง! และต่อเนื่องมาจากเดือนทัมมุส(Tammuz) เดือนแห่งการเตือนใจที่พวกคนยิวไปกราบไหว้รูปปั้นโคทองคำ  โมเสสไม่พอใจอย่างมากจึงขว้างศิลาแห่งพระบัญญัติตกแตก (อพยพ 32) ในช่วงวันที่ 17เดือนทัมมุส
ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลา 21 วันแห่งความทุกข์ยาก ที่เป็นธรรมเนียมของคนยิวในเวลาต่อมาที่พวกเขาจะอดอาหารเพื่อไว้ทุกข์ และอธิษฐานต่อพระยาห์เวห์เพื่อระลึกถึงช่วงเวลาแห่งความทุกข์ ที่เรียกว่า
 בין המצרים "Bein ha-Metzarim - เบน ฮา มิซาริม" เป็นช่วงเวลา 21 วันนับตั้งแต่วันที่่ 17 ทัมมุสถึงวันที่ 9 เดือนอับ 

ตามประวัติศาสตร์ของอิสราเอล ในวันที่ 9 ของเดือนอับ (Tisha B'Av) มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นกับประเทศอิสราเอล เป็นดั่ง "วงจรเวลาแห่งการแช่งสาป" เกิดขึ้นต่อเนื่อง  ดังเช่น

วันที่เดือนอับ – ปี 587 กคศ. กองทัพบาบิโลนทำลายพระวิหารหลังแรกของกษัตริย์ซาโลมอน

วันที่ 9 เดือนอับ -  คศ.70 กองทัพโรมันทำลายพระวิหารหลังที่ 2

วันที่ เดือนอับ -  คศ.135  โรมเข้าปราบคนยิวเป็นครั้งสุดท้าย และกรุงเยรูซาเล็มถูกทำลาย

เมื่อพระวิหารถูกทำลายและพวกเขาต้องหนีกระจัดกระจายไปทั่วโลก แต่เมื่อพวกเขากลับใจ  พระยาห์เวห์ทรงให้อภัยและรื้อฟื้นประเทศกลับขึ้นมาใหม่  ในวันที่ 14 พ.ค.1948 

ดังนั้นเดือนนี้จึงเดือนแห่งการยอมจำนนและถูกสร้างขึ้นใหม่ 

สดุดี 51:10   ​ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงเนรมิตสร้างใจสะอาดในข้าพระองค์ ​และขอทรงสร้างจิตใจหนักแน่นขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์    

เดือนนี้เกี่ยวข้องกับตัวอักษร ט “เทธ”   ในภาษาฮีบรูเป็นภาพของครรภ์มารดา ให้ความหมายถึงการคลอดสิ่งใหม่  สิ่งดีต่างๆจะเกิดขึ้น 

เดือนนี้จึงเป็นช่วงเวลาสำหรับการอธิษฐานสารภาพความผิดบาปด้วยใจยอมจำนนและขอพระองค์สร้างจิตใจใหม่ให้เข้มแข็ง   

เป็นช่วงเวลาที่เราเรียนรู้จากบทเรียนที่คนยิวทำผิดพลาดในอดีต 

Tisha B'Av เป็นเวลาที่เราจะปิดหูรับคำแช่งสาป เพื่อเปิดปากกล่าวถ้อยคำแห่งพระพร!

เดือนอับเป็นเวลาที่จะทำลายวิญญาณการไม่เชื่อฟัง  การไม่เชื่อฟังจะมีคำพูดออกมาจากปาก สิ่งที่ออกมาจากปากก็ออกมาจากใจ  เมื่อใจไม่เชื่อ ปากก็ไม่เชื่อ ปากก็บ่น ปากก็คร่ำครวญ   

เดือนอับเป็นเดือนที่เราจะยืนขึ้นและกล่าวถ้อยคำแห่งความจริง(Stand up,Speak up)เพื่อทำลายคำหลอกลวงของศัตรู!

อาโมส 3:8 สิงห์​เปล่ง​เสียง​คำ​ราม​แล้ว ใคร​จะ​ไม่​กลัว​บ้างพระ​ยาห์​เวห์​องค์​เจ้า​นาย​ตรัส​แล้ว ใครบ้างจะ​ไม่​เผย​พระ​วจนะ

เราต้องเปิดปากของเรา กล่าวถ้อยคำว่า  "ฉันเป็นผู้รับพระพร"

"ฉันเป็นลูกของพระเจ้า ผู้รับพระพรและมรดก"

ในพระเยซูคริสต์ พระองค์ทรงนำคำแช่งสาปของเราไปแล้ว โดยที่พระองค์มาตายไถ่บาปให้กับเราที่ไม้กางเขน เพื่อทำให้เราได้รับพระพร

กาลาเทีย 3:13-14 
13 พระคริสต์ทรงไถ่เราให้พ้นความแช่งสาปแห่งธรรมบัญญัติโดยการที่พระองค์ทรงยอมถูก แช่งสาปเพื่อเรา (เพราะพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า ทุกคนที่ต้องถูกแขวนไว้บนต้นไม้ต้องถูกสาปแช่ง 14 เพื่อพระพรทางอับราฮัมจะได้มาถึงคนต่างชาติทั้งหลายเพราะพระเยซูคริสต์เพื่อเราจะ ได้รับพระวิญญาณตามพระสัญญาโดยความเชื่อ


1เปโตร 2:24 พระองค์เองได้ทรงรับแบกบาปของเราไว้ในพระกายของพระองค์ที่ต้นไม้นั้น เพื่อว่าเราทั้งหลายจะได้ตายจากบาปได้และดำเนินชีวิตตามคลองธรรม ด้วยบาดแผลของพระ องค์ท่านทั้งหลายจึงได้รับการรักษาให้หาย

สำหรับพระยาห์เวห์นั้นแม้ว่าลูกของพระองค์จะทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่พระองค์ทรงเข้าใจและทรงให้อภัยเสมอ แม้คนยิวถูกการแช่งสาปแต่กระนั้นพระองค์ทรงทำให้เขาได้รับพระพรกลับมาเสมอ

ในช่วงเวลาปีนี้ ปีที่ 50 หรือ Jubilee เป็นเวลาปีแห่งการไถ่ นับจากปี ค.ศ.1967 จากช่วงสงคราม 6 วัน คนยิวได้ยึดกรุงเยรูซาเล็มกลับมาอีกครั้งหนึ่งสำเร็จ โดยการช่วยเหลือจากพระยาห์เวห์จอมโยธาของพวกเขา 

พระองค์ทรงมีพันธสัญญาแห่งการรื้อฟื้นให้พวกเขาพ้นการแช่งสาปและหายดีเสมอ 

ถ้อยคำเผยพระวจนะศคาริยาห์ 8:19  กล่าวว่า 

“​พระ​เจ้า​จอม​โยธา​ตรัส​ดังนี้​ว่า กา​รอด​อาหาร​ใน​เดือน​ที่​ 4 (Tammuz)  กา​รอด​อาหาร​ใน​เดือน​ที่​ 5  (Av) และ​กา​รอด​อาหาร​ใน​เดือน​ที่​ 7  และ​กา​รอด​อาหาร​ใน​เดือน​ที่​ 10  จะ​เป็น​ที่​ให้​ความ​บันเทิง​และ​ความ​ร่า​เริง และ​เป็น​การ​เลี้ยง​ที่​ให้​ชื่น​ชม​แก่​พงศ์​พันธุ์​ยูดาห์  เหตุ​ฉะนั้น​เจ้า​จง​รัก​ความ​เที่ยงตรง​และ​สันติภาพ

กา​รอด​อาหาร​ใน​เดือน​ที่​ 5  หรือเดือน อับ(Av) ในช่วงเวลา Tisha B'Av  เป็นช่วงเวลาที่พวกเขาจะไม่ต้องอับอายอีกต่อไป เพราะพวกเขาจะได้กลับมาสู่พระบิดาด้วยความรัก ความ​เที่ยงตรง​และ​สันติภาพ

มาลาคี 4:5-6
5 “ดู​เถิด เรา​จะ​ส่ง​เอลียาห์​ผู้เผย​พระ​วจนะมายัง​เจ้า​ก่อน​วัน​แห่ง​พระ​เจ้า คือ​วันที่​ใหญ่​ยิ่ง​และ​น่า​สะพรึงกลัว​มาถึง​
6 และ​ท่าน​ผู้​นั้น​จะ​กระทำ​ให้​จิตใจ​ของ​พ่อ​หัน​ไป​หา​ลูก และ​จิตใจ​ของ​ลูก​หัน​ไป​หา​พ่อ หา​ไม่ เรา​จะ​มา​โจมตี​แผ่นดิน​นั้น​ด้วย​คำ​สาปแช่ง”


เชื่อมั่นว่าในเดือนอับนี้ เป็นเวลาแห่งพระพรที่พระบิดาจะนำหัวใจของเราเข้ามาหากัน 

ขอบคุณพระบิดาในสวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น