18 เมษายน 2559

สิงห์แห่งเผ่ายูดาห์ (Lion of Judah)

บทความเรื่อง สิงห์แห่งเผ่ายูดาห์ โดย อาเชอร์ อินเทรเตอร์ (Asher Intrater)

เยชูวาห์ (พระเยซูในภาษาฮิบรู) ได้ถูกอธิบายไว้ว่าเป็นสิงห์แห่งเผ่ายูดาห์ ภาพของสิงห์คือพละกำลังและชัยชนะ ซึ่งคือภาพของพระเมสสิยาห์ กษัตริย์ผู้ทรงมีชัย
วิวรณ์ 5:5 นี่แน่ะ สิงห์แห่งเผ่ายูดาห์ เชื้อสายของดาวิด พระองค์ทรงมีชัยแล้ว พระองค์จึงทรงสามารถแกะตราทั้งเจ็ดดวงและคลี่หนังสือม้วนนั้นออกได้
ภาพของสิงห์ยังเชื่อมต่อเยชูวาห์กับเชื้อสายจากเผ่ายูดาห์และดาวิด ดาวิดเองก็เป็นต้นแบบของกษัตริย์ผู้มีชัย เยชูวาห์เป็นพงศ์พันธุ์ของดาวิด และในทางกลับกันดาวิดเองก็เป็นพงศ์พันธุ์ของยูดาห์ เยชูวาห์ได้ถือครองสิทธิอำนาจแห่งกษัตริย์ของโลกผ่านทางพระสัญญาที่ทรงมีต่อยูดาห์และดาวิด
คำอธิบายถึงพระเมสสิยาห์ในฐานะสิงห์แห่งยูดาห์ในพระธรรมวิวรณ์ คือ การกล่าวอ้างถึงคำอวยพรของยูดาห์จากพระธรรมปฐมกาล
ปฐมกาล 49:9-10 
9 ยูดาห์เป็นลูกสิงโต....10 ธาร​พระ​กร​จะ​ไม่​ขาด​ไป​จาก​ยูดาห์ ทั้ง​ไม้​ถือ​ของ​ผู้ปกครอง​จะ​ไม่​ขาด​ไป​จาก​หว่าง​เท้า​ของ​เขา จนกว่า​ชีโลห์​จะ​มา และ​ชน​ชาติ​ทั้ง​หลาย​จะ​เชื่อ​ฟัง​ผู้​นั้น
ภาพพระเมสสิยาห์ที่จะมาจากเผ่ายูดาห์ในฐานะกษัตริย์ผู้ทรงมีชัยชนะถูกพยากรณ์ไว้ทั้งในหนังสือเล่มแรกและเล่มสุดท้ายของพระคัมภีร์ เป็นแก่นเรื่องที่ดำเนินไปตั้งแต่ต้นจนจบ เนื้อหาสาระเรื่อง “กษัตริย์สิงห์” ชาวยิวทำให้เนื้อเรื่องทั้งหมดในพระคัมภีร์มีความสอดคล้องกัน
คำว่า “เชื่อฟัง”(ตามต้นฉบับภาษาอังกฤษปรากฏคำว่า obedience ในข้อ10 แต่ภาษาไทยใช้ รวบรวมเข้ากับ) ในข้อ 10 ใช้ภาษาฮีบรูว่า โคฮาท (קהת) เป็นรากศัพท์คำเดียวกันกับชื่อโคฮาท ลูกของเลวีและปู่ของโมเสส แม้แต่ชื่อสกุลของปุโรหิตยังย้ำเตือนถึงกษัตริย์องค์เมสสิยาห์ที่ปกครองผู้คนบนโลกใบนี้
“ความเชื่อฟังของประชาชน” เป็นคำเปรยเชิงพยากรณ์ถึงการแพร่ไปของข่าวประเสริฐเพื่อนำ “ทุกชนชาติมายังความเชื่อฟังแห่งความเชื่อ” (โรม1:5 15:18) ประเด็นที่ว่าการอวยพรเผ่ายูดาห์ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยปฐมกาลนั้นมีการกล่าวอ้างถึง “บรรดาผู้คน”ที่เชื่อฟังพระเจ้าและองค์จอมกษัตริย์ของเขา ถือเป็นคำพยานอันน่าอัศจรรย์ถึงแผนการของพระเจ้าที่ได้ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
ในเวลาเดียวกันเยชูวาห์ก็ถูกบรรยายไว้ไม่เพียงเป็นแต่สิงห์คำรามทั้งยังเป็นลูกแกะที่ถูกนำไปฆ่าด้วย (วิวรณ์5:6) ภาพที่แตกต่างกันทั้งสองของพระเมสสิยาห์ ทั้งผู้รับใช้ที่ทนทุกข์และมีชัยชนะ ถูกกล่าวย้ำตลอดพระวจนะ เยชูวาห์เป็นทั้งบุตรของพระเจ้าและพงศ์พันธุ์ของดาวิด (โรม 1:3-4) พระองค์เป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอลและศีรษะของคริสตจักร (ยอห์น12:13 เอเฟซัส1:23)

ขอบคุณข้อมูลจาก http://reviveisrael.org/lion-of-judah/

2 ความคิดเห็น:

  1. อาเมนขอบคุณมากครับอาจารย์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความเข้าใจในเรื่องนี้นะครับ

    ตอบลบ