01 พฤษภาคม 2561

พระวิญญาณแห่งพันธสัญญา

เมื่อเราศึกษาพระคัมภีร์และเฝ้าติดตามวาระเวลาของพระยาห์เวห์ เราจะทราบว่านี่เป็นช่วงเวลาต่อเนืื่องจากเทศกาลปัสกา(Passover) จนถึงเทศกาลสำคัญคือ เทศกาลสัปดาห์(Shavuot หรือ Pentecost) คือ นับจากปัสกา 7 สัปดาห์(49วัน) วันที่ 50 เป็นการฉลองผลแรกที่นับมาถวายแด่พระยาห์เวห์ แต่เป็นการถวายผลแรกที่เพิ่มพูนขึ้น เพราะในสมัยคนยิวที่อพยพในถิ่นทุรกันดาร พวกเขาได้นำผลผลิตจากแผ่นดินมาทำขนมปัง 2 ก้อนเพื่อถวายแด่พระยาห์เวห์
เลวีนิติ 23:15-17
15“​ตั้ง​แต่​วัน​รุ่ง​ขึ้น​จน​ถึง​วัน​สะ​บา​โต จง​นับ​ให้​ได้​ครบ 7 สัป​ดาห์​เต็มๆ คือ​นับ​จาก​วัน​ที่​พวก​เจ้า​นำ​พืช​ผล​รุ่น​แรก​เข้า​มา​ทำ​พิธี​โบก​ถวาย​เป็น​ต้น​ไป 16 นับ​ไป​ให้​ได้​ 50 วัน จน​ถึง​วัน​ถัด​จาก​วัน​สะ​บา​โต​ที่​ 7 แล้ว​เจ้า​จง​นำ​เมล็ด​ใหม่​มา​ถวาย​แด่​พระ​ยาห์​เวห์​เป็น​ธัญ​บูชา 17 จง​นำ​ขนม​ปัง 2 ​ก้อน​ทำ​ด้วย​แป้ง​สอง​กิโล​กรัม​จาก​ที่​อาศัย​ของ​พวก​เจ้า​มา​ทำ​พิธี​โบก​ถวาย ให้​ทำ​ด้วย​แป้ง​อย่าง​ดี​ใส่​เชื้อ​ปิ้ง​เป็น​ผล​รุ่น​แรก​ถวาย​แด่​พระ​ยาห์​เวห์
คนยิวจะมีการนับโอเมอร์(หม้อใส่มานา)ในแต่ละวันเพื่อระลึกถึงการจัดเตรียมมานาเป็นอาหารประจำวันในถิ่นทุรกันดาร ในเทศกาลปัสกาเป็นขนมปังไร้เชื่อ(Matzah) เนื่องจากต้องชำระเชื้อเก่าในอียิปต์ให้หมด แต่ครั้งนำขนมปังอย่างดีใส่เชื้อฟูมาคือ ขนมปังคาลาห์(Challah) จึงเป็นการอวยพรที่เพิ่มพูนมากขึ้น
(เทศกาลปัสกา คนยิวจะกินขนมปังปิ้งไร้เชื้อ (Matzah)และกินผักรสขม เพื่อระลึกถึงความขมขื่นใจที่เป็นทาสในอียิปต์  พระธรรม 1 โครินธ์ 5:7-8 อัครทูตเปาโลได้อธิบายภาพจากเทศกาลปัสกาของชาวยิวและการรับประทานขนมปังไร้เชื้อ(อพย.12:1-28,13:6-8) เพื่อให้ตระหนักว่าผู้เชื่อต้องชำระเชื้อเก่าด้วยความเชื่อใหม่ที่ได้รับการไถ่แล้วจากพระเยซูคริสต์)
สิ่งเหล่านี้เป็นภาพจริงที่สะท้อนออกจากภาพเงา(Type)ในพระธรรมอพยพบทที่ 19 และ 20 ได้บรรยายถึงเทศกาลเพ็นเทคอสต์ แก่นสาระสำคัญของพระธรรมอพยพ คือ ปัสกาคือการก้าวออกมาจากความเป็นทาสในอียิปต์แลในวันที่ 50 พวกเขาได้รับประสบการณ์ในการที่พระเจ้าทรงประทานพระบัญญัติ 10 ประการแก่พวกเขาให้ถือรักษาในเทศกาลสัปดาห์(Shavuot) หากแต่ว่าเมื่อโมเสสได้รับแผ่นศิลาพระบัญญัติบนภูเขาซีนายและท่านได้กลับลงมา ท่านเห็นว่าคนยิวหันไปไหว้กราบโคทองคำ โมเสสจึงขว้างแตกแผ่นศิลาแตกและ คนยิวตายถึง 3000 คนในคราวเดียว
อพยพ 32:28 คน​เลวี​ก็​ทำ​ตามที่​โม​เสส​สั่ง และ​ประชา​ชน​ประมาณ​ 3,000 ​คน​ตาย​ลง​ใน​วัน​นั้น
ข้อคิด คือ พระยาห์เวห์ทรงปรารถนาความสัมพันธ์แต่คนยิวต้องการกฎ เป็นกฏของการแต่งงานกับพระยาห์เวห์ที่ภูเขาซีนาย แต่เมื่อเขาทำผิดกฏและหักพันธสัญญาคือการคบชู้ไปกราบไหว้โคทองคำ ประมวลกฎประหารให้ตายแต่พระวิญญาณประทานชีวิตและเสรีภาพ
ภาพเงาในพระคัมภีร์เดิม คือ พระบัญญัติ 10 ประการแห่งความจริง ภาพจริงที่ปรากฏให้เห็นคือพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้ประสาทชีวิต (1 คร. 15:45)
ในพระคัมภีร์ใหม่ พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นพระวิญญาณแห่งพันธสัญญาที่ทำให้ใหม่ เหมือนดังสมัยโมเสสที่ทำแตกเพราะคนยิวหักพันธสัญญา พระยาห์เวห์ทรงรักด้วยพันธสัญญานิรันดร์
2 โครินธ์ 3:3 ...แต่​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​ของ​พระเจ้า​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์ ไม่​ได้​เขียน​บน​แผ่น​ศิลา แต่​เขียน​บน​แผ่น​ดวง​ใจ​มนุษย์
นพระคัมภีร์ใหม่ ในสมัยกิจการฯ พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้เสด็จมาประทับเหนือเหล่าสาวก 120 คนที่รอคอยที่ห้องชั้นบนที่เยรูซาเล็ม เมื่อพระวิญญาณเสด็จมา อัครทูตเปโตรเทศนาคนกลับใจเชื่อถึง 3,000 คนในคราวเดียว

นี่คือจุดบรรจบของคำเผยพระวจนะที่สำเร็จเป็นจริง ภาพเงาในพระคัมภีร์เดิม มองไปสู่อนาคตด้วยความเชื่อและความหวังใจเล็งถึงพระคริสต์ที่จะมา แต่ภาพจริงที่ปรากฏในพระคัมภีร์ใหม่สำเร็จเป็นจริงตามคำเผยพระวจนะผ่านทางพระคริสต์ที่ทำสำเร็จแล้วที่ไม้กางเขน พระองค์ประทานพระวิญญาณในเทศกาลเพ็นเทคอสต์ (กจ.2)
เมื่อเรามองย้อนกลับไปสู่เหตุการณ์ที่ไม้กางเขนด้วยความเชื่อและความหวังใจ เราจะซาบซึ้งในความรักของพระคริสต์ ที่เราได้รับพระเมตตา คือ การละเว้นสิ่งที่เราต้องได้รับคือความบาปความตาย และพระคุณในสิ่งที่เราไม่สมควรได้รับคือความรอด
ปี 2018 เทศกาลเพ็นเทคอสต์จะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค.เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคริสตชนทุกคนที่วันนี้ เรามีพระวิญญาณอยู่ในชีวิตเป็นพันธสัญญาใหม่ที่มอบกับเราทุกคนด้วยความรัก เป็นพันธสัญญาทีเป็นดั่งแหวนหมั้น เราเพื่อเราจะเป็นดั่งเจ้าสาวคือคริสตจักรและได้แต่งงานกับพระเมษโปดกในวันที่พระเยซูคริสต์เสด็จกลับมาในวาระสุดท้ายของโลกนี้
2 โครินธ์ 11:2 เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​หวง​แหน​พวก​ท่าน​อย่าง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​หวง​แหน เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​หมั้น​ท่าน​ไว้​กับ​สามี​คน​เดียว เพื่อ​ถวาย​พวก​ท่าน​ให้​เป็น​หญิง​พรหม​จารี​บริ​สุทธิ์​แด่​พระ​คริสต์
เอเฟซัส 1:13 ​ใน​พระ​องค์​นั้น ท่าน​ทั้ง​หลาย​ก็​เช่น​เดียว​กัน เมื่อ​ท่าน​ได้​ฟัง​สัจ​วา​ทะ คือ​ข่าว​ประเสริฐ​เรื่อง​ความ​รอด​ของ​ท่าน และ​ได้​วางใจ​ใน​พระ​องค์ ได้รับ​การ​ผนึก​ตรา​ไว้​ด้วย​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​แห่ง​พระ​สัญญา​

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น