12 มกราคม 2561

คำสอนแบบพื้นบ้านเรื่อง วิญญาณ จิต และร่างกาย

วอท์ชแมน นี
ชาโลม ในช่วงหลังของศตวรรษที่ 20 ดูเหมือนว่าคำสอนเรื่อง วิญญาณ จิต และร่างกาย(Spirit Soul Body) จะเป็นที่นิยมมากขึ้น ทั้งนี้ บุคคลสำคัญผู้หนึ่งที่ได้อธิบายคำสอนเรื่องนี้อย่างละเอียดก็คือ วอท์ชแมน นี (ผู้นำคริสตจักรคนสำคัญในประเทศจีน ช่วงยุคก่อนคอมมิวนิสต์)

ในความเข้าใจแบบพื้นบ้าน ได้อธิบายว่ามนุษย์เรามีองค์ประกอบอยู่ 3 ส่วน นั่นก็คือ วิญญาณ จิต และร่างกาย ซึ่งแต่ละส่วนมีหน้าที่และการใช้งานที่แตกต่างกัน โดย

1. วิญญาณ(Spirit) เป็นส่วนที่ใช้สื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับพระเจ้า

2. จิต(Soul) เปรียบดั่งตัวตนที่มองไม่เห็นซึ่งอยู่ภายในเรา อันประกอบไปด้วย ความคิด(Mind), อารมณ์(Emotion) และความตั้งใจ(Will) นอกจากนี้อาจยังมี ความทรงจำ(Memory) และจินตนาการ(Imagination) ประกอบด้วย

3. ร่างกาย(Body) เป็นวัตถุที่มองเห็นได้จากภายนอก

ตามคำสอนแบบพื้นบ้าน มักอธิบายว่า มนุษย์ทุกคนที่ไม่ได้เชื่อในพระคริสต์ จิตและร่างกายของพวกเขายังคงทำงานอยู่ แต่วิญญาณของพวกเขายังไม่มีชีวิต ทว่าวินาทีที่ผู้หนึ่งได้บังเกิดใหม่และเชื่อในพระคริสต์ วิญญาณของผู้นั้นก็ได้เป็นขึ้นมา โดยสามารถสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ คำสอนแบบพื้นบ้านยังอธิบายอีกว่า เมื่อผู้หนึ่งบังเกิดใหม่ วิญญาณของผู้นั้นก็สมบูรณ์แบบทันที แต่จิตกับร่างกายยังคงมีข้อบกพร่องอยู่  และการที่ผู้เชื่อจะมีความก้าวหน้าในชีวิต ก็เมื่อผู้เชื่อยอมจำนนให้จิตของตนอยู่ภายใต้การครอบครองของวิญญาณ

อนึ่ง พระคัมภีร์ภาษาไทยส่วนใหญ่ได้แปลคำว่า Spirit และ Soul อย่างกระจัดกระจาย บางครั้งต้นฉบับเป็นคำว่า Spirit แต่ภาษาไทยบางทีก็แปลเป็นจิตใจ บางทีก็แปลเป็นวิญญาณ ส่วนคำว่า Soul ในภาษาไทยบางทีก็แปลเป็นจิตใจ บางทีก็แปลเป็นจิตวิญญาณ ดังนั้นการศึกษาในเรื่องนี้อย่างกระจ่างแจ้งจึงจำเป็นต้องดูพระคัมภีร์ภาษาอังกฤษด้วย ส่วนตัวผม เวลาที่ผมสื่อสารคำสอนในเรื่องนี้ ผมมักจะใช้ระบบการแปลเป็น


Spirit = วิญญาณ, Soul = จิต, Body = ร่างกาย, Heart = หัวใจ

ทั้งนี้พระคัมภีร์ภาษาไทยที่มีระบบการแปลแบบนี้คือ พระคัมภีร์ไทยฉบับฟื้นฟู ซึ่งหาซื้อได้ที่ ห้องสมุดกิตติคุณแห่งประเทศไทย (ตั้งอยู่ที่ ซอยอุดมสุข 58) ส่วนพระคัมภีร์ไทยฉบับอื่นๆจะไม่ได้มีระบบการแปลที่แยกคำศัพท์ชัดเจนแบบนี้

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียด ผมขอแนะนำหนังสือ The Spiritual, Mystical, and Supernatural ที่เขียนโดย Harold Eberle ในหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายถึงเรื่อง วิญญาณ จิต และร่างกาย อย่างละเอียด พร้อมทั้งอธิบายถึงจุดบอดในความเข้าใจแบบพื้นบ้านด้วย

สันติสุขมีแด่ทุกท่าน
Philip Kavilar

 ปล. คำสอนแบบพื้นบ้าน หมายถึง คำสอนที่โบสถ์หลายๆโบสถ์และหนังสือหลายๆเล่มได้อธิบาย ซึ่งคำสอนแบบพื้นบ้านในเรื่อง วิญญาณ จิต และร่างกาย ดูประหนึ่งว่าจะมีรากมาจากหนังสือ Spiritual Man ที่เขียนโดย วอท์ชแมน นี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น