23 กันยายน 2558

ข้อคิดจาก "สงครามยมคิปปูร์" ในอดีต : พระยาห์เวห์ สะบาโอท ผู้ประทานชัย

 ข้อคิดจาก "สงครามยมคิปปูร์" ในอดีต : พระยาห์เวห์ สะบาโอท ผู้ประทานชัย
วันลบมลทินบาป(Yom Kippur-ยม คิปปูร์)ปี 2015 ตรงกับ วันที่ 23 ก.ย. (วันที่ 10 เดือนทิชรี) ในช่วงระหว่างวันที่ 13-23 ก.ย. ช่วงเวลา 10 วันแห่งความยำเกรงพระเจ้า (Days of Awe) เป็นเวลาที่จะหันชีวิตออกจากวิถีแห่งความบาป และหันกลับมาหาพระเจ้าโดยการอดอาหารอธิษฐานเป็นการเตรียมชีวิตกลับใจจากความบาป)


ณ ที่ราบสูงโกลาน (Golan Height)เป็นที่ตั้งของฐานทัพที่อิสราเอลใช้ในการต่อสู้กับประเทศอาหรับ เช่น เลบานอน ซีเรีย และจอร์แดน เป็นจุดเหนือสุดของประเทศอิสราเอล ณ จุดนี้เราจะสามารถเห็นภูเขาเฮอร์โมน(Hermon)ที่กล่าวถึงในสดด.133

และเห็นเขตแดนติดต่อประเทศเลบานอนและประเทศซีเรีย เป็นที่ตั้งของหุบเขาบาคา(สดด.84:6) หุบเขาแห่งน้ำตา (Valley of Tear) ทำไมถึงมีชื่อว่า "หุบเขาแห่งน้ำตา (Valley of Tear)" ทั้งนี้เพราะว่าในเดือน ต.ค.ปีค.ศ.1973 เกิดสงครามที่เรียกว่า "สงครามยมคิปปูร์"(Yom Kippur -เทศกาลลบมลทินบาป -เป็นช่วงเวลาอดอาหารอธิษฐานแสวงหาพระเจ้า)กับประเทศซีเรีย

ในเหตุการณ์นั้นกองทัพซีเรียบุกมาด้วยรถถัง 500 คัน ขณะที่อิสราเอลมีรถถังเพียง 50 คันและน้ำมันเกิดหมดต้องกลับไปเติมน้ำมัน ระหว่างนั้นเมื่อกองทัพซีเรียมาประชิดชายแดน ทหารอิสราเอลที่มีกำลังน้อยกว่าหลายเท่า จึงตัดสินใจบุกเข้าไปโจมตีทั้งที่ไม่มีรถถังต่อสู้ กองทัพซีเรียก็ไม่สามารถยิงปืนใหญ่จากรถถังได้เพราะระยะใกล้มาก จนวิถีของกระสุนเลยกองทัพอิสราเอลไป ผลสุดท้ายพระเจ้าจอมพลโยธา(Yahweh Sabaoth)เป็นผู้ประทานชัยชนะให้กับชนชาติอิสราเอลของพระองค์

หนังสือตำราพิชัยสงคราม กล่าวยุทธศาสตร์แห่งชัยชนะไว้ว่า “ถอยเมื่อข้าศึกแกร่งกว่ามารุก ก่อกวนให้โกรธและสับสนเมื่อข้าศึกหยุด โจมตีเมื่อข้าศึกยังไม่เตรียมตัว ไล่ตามเมื่อข้าศึกถอย และเราจะได้ชัยชนะ” แต่ยุทธศาสตร์แห่งชัยชนะของพระเจ้า คือ “อธิษฐานเมื่อต้องต่อสู้ กล้าหาญเมื่อต้องเผชิญอุปสรรค ทำอย่างเต็มที่เมื่อต้องรับผิดชอบในส่วนของเรา ยืนหยัดมั่นคงเมื่อพระเจ้าทรงใช้ให้ไป แล้วพระเจ้าจะประทานชัยชนะมาให้เอง”

แม้พวกเขาจะเป็นศัตรูกับคนของพระเจ้า แต่พระเจ้าทรงรักคนซีเรีย และปรารถนาให้คนซีเรีย กลับใจ ...
2 ผู้ยิ่งใหญ่ Moshe Dayan นายพลตาเดียว และ Ariel Sharon ต่อมาเป็นผู้นำประเทศอิสราเอล ชื่อของท่านให้ความหมายในฝ่ายวิญญาณ Moshe โมเช่ คือ โมเสส , Ariel หมายถึง สิงห์(Lion of God) สิงห์แห่งยูดาห์คำรามเหนือศัตรู...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น