04 มิถุนายน 2557

เกร็ดน่ารู้ World Cup 2014


Logo ประจำการแข่งขัน
"Inspiration" -"แรงบันดาลใจ" 
สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในเดือนมิถุนายนนี้ ผมขอเขียนบทความแบ่งปันเกี่ยวกับคอลัมน์ที่ชื่อว่า "คุยนอกสนาม"เป็นบทความข้อคิดจากการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World cup 2014 จัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.-13 ก.ค.2014 ที่ประเทศบราซิล

สำหรับบทความครั้งนี้ ขอเริ่มต้นด้วยการแบ่งปันเกร็ดน่ารู้ เกี่ยวกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ เพื่อเป็นการโหมโรงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้นดังต่อไปนี้นะครับ
 
คำขวัญ(Slogan)ประจำการแข่งขัน

นั่นคือ คำว่า All in One Rhythm
มีความหมายว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างสอดคล้องกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยท่วงทำนองจังหวะแห่งฟุตบอล" ฟุตบอลเป็นกีฬาของมนุษยชาติที่มีการเล่นกันอย่างแพร่หลาย เป็นกีฬาที่เล่นกันเป็นทีม และต้องรวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวในทีม เป็นพลังแห่งความสามัคคี

เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก

เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ชื่อว่า  "We Are One (Ole Ola)" ขับร้องโดยพิตบูล(PitBull) แร็พเปอร์หนุ่มชาวอเมริกัน  ร่วมด้วยเจนนิเฟอร์ โลเปซ(Jennifer Lopez) และคลอเดีย เลทเต้ (Claudia Leitte)  นักร้องเจ้าถิ่นจากบราซิล 
เนื้อเพลงท่อนคอรัสยังปลุกใจให้แฟนบอลแต่ละประเทศฮึกเหิม กับคำร้อง "ชูธงของคุณขึ้นฟ้า โบกสะบัดมันไปมา โชว์ให้โลกได้รู้ว่าคุณมาจากที่ใด โชว์ให้โลกได้รู้ว่าพวกเราเป็นหนึ่งเดียว" (Put your flags up in the sky, wave them from side-to-side, show the world where you're from, show the world we are one.) 


 
"ฟูเลโก้"(Fuleco)
มาสคอต (Mascot )สัญลักษณ์ของการแข่งขัน
มาสคอตที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้เป็น "ตัวนิ่ม" ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศบราซิล มีชื่อว่า "ฟูเลโก้"(Fuleco)
เมืองไทยเราก็มี "ปูนิ่ม" อันนี้ก็ใกล้สูญพันธ์เหมือนกัน :)

ลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งขัน
บริษัท อดิดาส(Adidas) ยังคงเป็นผู้ผลิตฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันเหมือนเดิมเพราะได้รับลิขสิทธิ์จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(FIFA) โดยชื่อฟุตบอลที่ใช้ในครั้งนี้มีชื่อว่า "บราซูก้า" (Brazuca) ชื่อมันคล้ายๆกับปืนบาซูก้า  (Bazooka)
แต่คำว่า  "บราซูก้า" (Brazuca) สะท้อนให้เห็นถึง "ฟุตบอลซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาติ" เพราะประเทศบราซิลก็ส่งออกนักเตะเดินทางไปค้าแข้งทั่วโลกมากที่สุด แม้แต่ฟุตบอลลีกในเมืองไทยก็มีนักเตะแซมบ้า ร่ายรำสำแดงเพลงเตะด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นศัพท์สแลงของคำว่า " บราซิลเลียน"(Brazilian) และรู้จักกันดีในชื่อของ "ชาวบราซิลพลัดถิ่น"(ไม่ใช่รัฐบาลพลัดถิ่นนะครับ)

จำนวนทีมเข้าแข่งขันรอบสุดท้าย 32 ทีม มีดังภาพนี้ครับ
 
สำหรับรายชื่อนักฟุตบอลแต่ละทีมสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/2014_FIFA_World_Cup_squads 
หรือเข้าไปในwebsite ของ FIFA ได้ครับที่ http://www.fifa.com/worldcup/teams/

สนามที่ใช้ทำการแข่งขัน ใช้ทั้งหมด 12 สนาม  
สนาม Maracana
ทำการแข่งขันทั้งหมด 64 นัด โดยนัดเปิดสนามจะเตะกันที่เซาเปาโล ส่วนนัดชิงชนะเลิศจะเตะที่สนามมาราคาน่า(Maracana) เมืองริโอ เดอ จาไนโร เมืองหลวงเก่าของบราซิล ซึ่งเป็นสนามที่มีความจุมากที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ คือ 76,935 คน (ในปี 1950 นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ระหว่างบราซิลกับอุรุกวัย  สนามแห่งนี้จุได้ถึง 2 แสนคน  เนื่องจากสมัยก่อนนั้นการดูฟุตบอลในสนามจะเป็นการยืนดู นับว่าเป็นสถิติโลกเลยทีเดียว) 

Christ The Redeemer
เมืองริโอ เดอ จาไนโร ยังเป็นเมืองที่ตั้งของไครส์ เดอะรีดีมเมอร์(Christ The Redeemer)  "พระคริสต์ผู้ไถ่บาปแก่มนุษย์" เป็นรูปปั้นพระเยซูขนาดยักษ์ ความสูงถึง 38 เมตร ประดิษฐ์สถานอยู่บนยอดเขาคอร์โควาโด แลนด์มาร์ค ความยิ่งใหญ่ของรูปปั้นนี้ทำให้ผู้คนที่อยู่ไกลออกไปรอบๆ เมืองสามารถมองเห็นได้ชัดเจน ถูกนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกสมัยใหม่

 
ประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันคือ "บราซิล"(Brazil) เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นขาประจำในการแข่งขันฟุตบอลโลก เพราะเข้ารอบสุดท้ายทุกครั้งตั้งแต่ครั้งแรกในปี 1930 จนถึงปี 2014  และได้แชมป์โลกไปแล้ว 5 สมัย จะเห็นได้ว่ามีดาวประดับที่ตราทีมชาติอยู่ 5 ดวง (ไม่ใช่ไก่ย่างห้าดาวนะครับ)  ว่ากันว่าทีมชาติบราซิลหรือทีมแซมบ้า เป็นสีสันของฟุตบอลโลก เป็นดั่งวงดนตรีมโหรีที่เล่นในงานเลี้ยงฟุตบอลโลก  หากเมื่อทีมบราซิลตกรอบก็เปรียบเสมือนงานเลี้ยงที่ยังไม่จบแต่วงดนตรีมโหรีได้กลับบ้านไปแล้ว 


Kaka
ประเทศบราซิลมีนักเตะบราซิลหลายคนยังเป็นคริสเตียนที่เข้มแข็งในความเชื่อและมักจะใช้การเล่นฟุตบอลเพื่อประกาศเรื่องราวข่าวประเสริฐของพระเยซูคริสต์ในสนามเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นในอดีตที่ติดทีมชาติเช่น จอร์จินโญ่(Jorginho)แบ็คขวานักเทศน์,ลูซิโอ(Lucio)กองหลังจอมแกร่ง หรือ กาก้า (Kaka)อดีตนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลก ที่จะใส่เสื้อเขียนข้อความด้านในว่า
"I belong to Jesus.เพื่อประกาศว่าชีวิตของฉันเป็นของพระเยซูคริสต์"
(สามารถเข้าไปอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไว้ เรื่อง กาก้า (Kaka) นักฟุตบอลคริสเตียนตาม link ครับ)
นักฟุตบอลทีมชาติบราซิลในชุดปัจจุบัน ยังมีหลายคนที่มีความเชื่อคริสเตียนที่เข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นซูปเปอร์สตาร์ประจำทีมอย่าง เนย์มาร์(Neymar) หรือ ดาวิด ลุยซ์(David Luiz) กองหลังฉายา "โปรยิ้ม" แต่ละคนมีคำพยานเป็นอย่างไร ติดตามได้ครั้งหน้านะครับ 

เกร็ดน่ารู้ของฟุตบอลโลกครั้งนี้ยังมีน่าสนใจอีกเยอะแต่ในครั้งคงพอเท่านี้ก่อน พบกันใหม่ในครั้งหน้านะครับ ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น