19 ตุลาคม 2562

ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมา ทรงพระเจริญ( Blessed is He who Comes!)


ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมา ทรงพระเจริญ
( Blessed is He who Comes!) 

 โดย อาเชอร์ อินเทรเตอร์(Asher Intrater)

หนึ่งในคำอธิษฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับการเสด็จกลับมาของพระเมสสิยาห์คือ
ברוך הבא בשם ה' , Baruch Haba b'shem Adonai บารุค ฮาบา บเชม อาโดนาย
ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงพระเจริญ
พบสองครั้งในพระกิตติคุณมัทธิว ครั้งแรกคือการโห่ร้องต้อนรับของฝูงชนในเวลาแห่ง "การเสด็จเข้ามาอย่างผู้พิชิต" สู่เยรูซาเล็ม ในระหว่างพระเยซูทรงหลังลาเข้ามาในเมือง ผู้คนได้วางผ้าของตนบนถนน โบกกิ่งปาล์ม และตะโกนว่า 
"โฮซันนา แก่ราชโอรสของดาวิด ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงพระเจริญ" (มัทธิว 21:9)
ครั้งที่สองพบสองสามวันต่อมา ในขณะที่พระเยซูกำลังสั่งสอนในเยรูซาเล็ม สอนเกี่ยวกับยุคสุดท้าย และต่อว่าผู้นำศาสนาในความหน้าซื่อใจคดของพวกเขา
“โอ เยรูซาเล็มๆ ที่ได้ฆ่าบรรดาผู้เผยพระวจนะ และเอาหินขว้างผู้ที่รับใช้มาหาเจ้าถึงตาย ...ดูเถิด นิเวศของเจ้าจะถูกทอดทิ้งและเริศร้าง ด้วยเราว่าแก่เจ้าทั้งหลายว่า 'ตั้งแต่นี้ต่อไปเจ้าจะไม่เห็นเราอีก กว่าเจ้าจะออกปากกล่าวว่า ขอให้ท่านผู้เสด็จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระเจริญ" (มัทธิว 23:37-39)
การเสด็จเข้ามาทั้งสองแบบมีเงื่อนไข (Conditional Dual Entry)
ดังนั้น เรามี "การเสด็จเข้ามาอย่างผู้พิชิต" หนึ่งครั้งในอดีต (มัทธิว 21) และหนึ่งครั้งในอนาคต (มัทธิว 23) ครั้งในอนาคตอ้างถึงการเสด็จกลับมาครั้งที่สอง ซึ่งจะคล้ายกับครั้งแรก แต่จะมีสง่าราศีและ "มีชัยชนะ" มากกว่า พระเยซูจะกลับมาบนหลังม้าสีขาวและจะได้รับการต้อนรับจากฝูงชนมากมาย ที่มารวมกันจากทุกชนชาติ
พระเยซูกล่าวว่า "เจ้าจะไม่เห็นเราอีก กว่าเจ้า..." สิ่งนี้อาจจะถูกมองเป็นได้ทั้งแง่ลบและแง่บวก เป็นการลงโทษและสัญญา ก่อนอื่นเลย เมืองจะถูกทำลาย จากนั้น ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต มันจะต้องถูกรื้อฟื้น
หลังจากที่เมืองถูกรื้อฟื้น จะมีเวลาที่ผู้คนในเยรูซาเล็ม จะต้อนรับพระองค์ด้วยเสียงโห่ร้องว่า "บารุค ฮาบา" พระองค์จะไม่เสด็จกลับมาจนกว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น พระองค์จะกลับมาเมื่อมันเกิดขึ้น สิ่งนี้เป็นทั้งคำพยากรณ์และ"สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน"

ทำไมเหตุการณ์เหล่านี้ต้องเกิดขึ้นก่อน ด้วยเหตุผลเดียวกันว่าต้องมีการเสด็จกลับมาสองครั้งของ         พระเมสสิยาห์ ครั้งหนึ่งเพื่อทนทุกข์ในฐานะเครื่องบูชาลบมลทินบาป และอีกครั้งหนึ่งเพื่อปกครอง          และครอบครองในฐานะกษัตริย์
หลังจากพระเยซูถูกตรึง เมืองจะต้องถูกทำลาย ในเวลานั้น ข้อความแห่งความรอดเริ่มถูกแผ่ขยายออกไป ทั่วโลก ขณะนี้หลังจากหลายปี ทุกชนชาติมีโอกาสที่จะรับความรอด การชุมนุมกันในระดับนานาชาติได้เติบโตขึ้น ประกอบด้วยคริสเตียนแท้จากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ 
เวลานี้คือเวลาสำหรับอิสราเอลที่จะถูกรื้อฟื้นเพื่อพร้อมที่จะต้อนรับพระเมสสิยาห์เยซูกลับมาอีกครั้ง เวลานี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่อิสราเอลจะต้อนรับพระองค์กลับมา แต่พวกที่เหลืออยู่ในกลุ่มคนจากทุกเผ่าและทุกลิ้นด้วย
พระเยซูทรงเป็นกษัตริย์ของชาวยิวและเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ พระองค์เป็นบุตรดาวิดและพระบุตรของ พระเจ้า พระองค์เป็นกษัตริย์ของอิสราเอลและเป็นศีรษะของคริสตจักร ดังนั้นการเข้าสู่ชัยชนะครั้งสุดท้ายจะมีทั้งในมิติของนานาชาติและมิติของอิสราเอล
ในทำนองเดียวกันพระสัญญาเกี่ยวกับการกลับมาของพระองค์จะต้องมี“สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”ทั้งในระดับนานาชาติและอิสราเอล “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”ในส่วนของอิสราเอลเราได้อ่านแล้วในมัทธิว 23 และ“สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”ในส่วนของนานาชาติจะพบได้ในมัทธิว 24
มัทธิว 24:14 ข่าวประเสริฐเรื่องแผ่นดินของพระเจ้า จะได้ประกาศไปทั่วโลก ให้เป็นคำพยานแก่บรรดาประชาชาติ แล้วที่สุดปลายจะมาถึง
ดังนั้นมีสองแก่นเรื่องหลักเกี่ยวกับอาณาจักรของพระเจ้าซึ่งเตรียมความพร้อมสำหรับการเสด็จมาครั้งที่สอง เรื่องแรกคือข่าวประเสริฐแก่ประชาชาติทั้งหลาย และเรื่องต่อมาคือการฟื้นฟูของอิสราเอล (ทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณ)
แก่นเรื่องหลักทั้งสองเกี่ยวกับอาณาจักรนี้ สามารถพบได้ทั่วพระคัมภีร์เป็นร้อยๆตอน พระเยซูได้สรุปเพื่อให้ได้ใจความอย่างกระชับแบบง่ายๆในมัทธิว 24 และมัทธิว 23 เราสามารถพิจารณาได้ว่าเป็นสองสิ่งกว้างๆที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซู
เมื่อพระเยซูเสด็จกลับมาพระองค์จะสถาปนาอาณาจักรพันปีบนแผ่นดินโลก เมืองหลวงคือเยรูซาเล็ม จะมีสันติสุข และความมั่งคั่งท่ามกลางประชาชาติ พญามารจะถูกจับมัดและถูกจองจำไว้หนึ่งพันปี (อิสยาห์บทที่ 2 และวิวรณ์บทที่ 20)
การต่อต้านของมาร(Evil Resistance)
ในขณะที่อาณาจักรของพระเยซูเป็นข่าวดีต่อมนุษย์ แต่เป็นข่าวร้ายของมาร ดังนั้นสอง “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน” นี้จึงเป็นเป้าหมายของสงครามฝ่ายวิญญาณ กองกำลังของมารรู้ว่าพวกมันจะถูกทำลายจากการกลับมาของพระองค์ พวกมันจึงต้องการหยุดยั้งทั้งสอง “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”นี้
ซาตานต่อสู้ 2 สิ่งนี้: พระกิตติคุณแห่งอาณาจักรต่อบรรดาประชาติ และการรื้อฟื้นของอาณาจักรของพระเจ้าสู่อิสราเอล พวกเราทุกคนในคริสตจักรนานาชาติและกลุ่มชาวยิวผู้เชื่อพระเยซูที่หลงเหลืออยู่      ในอิสราเอลล้วนรับใช้อย่างขยันขันแข็งเพื่อให้สอง “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”นี้เป็นจริง เหตุนี้เองพวกเราจึงตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของมารด้วยเช่นเดียวกัน
 อาเชอร์ อินเทรเตอร์
การต้อนรับกษัตริย์(Welcoming The King)
วลีที่ว่า “บารุค ฮาบา” ถูกใช้ในวัฒนธรรมฮีบรูสำหรับ 3 วาระโอกาส 
อย่างแรกคือเพื่อพูดต้อนรับใครก็ตามที่เข้ามาในบ้าน 
อย่างที่ 2 คือเพื่อต้อนรับเจ้าบ่าวในพิธีแต่งงานเพื่อมารับเจ้าสาว และอย่างที่ 3 คืออย่างที่ปรากฏข้างต้นคือใช้ ต้อนรับกษัตริย์แห่งอิสราเอลมายังเมืองหลวงคือเยรูซาเล็มเพื่อมาดำรงตำแหน่งกษัตริย์
ดังนั้นให้เราทุกคนทั้งในอิสราเอลและประชาชาติพูดกับพระเยซูว่า “บารุค ฮาบา” และ “มารานาธา”
พระเยซู เราต้อนรับพระองค์กลับมาในแผ่นดินโลก
เราต้อนรับพระองค์กลับมารับเจ้าสาวที่บริสุทธิ์และมีสง่าราศี
เราต้อนรับพระองค์กลับมาปกครองในฐานะกษัตริย์ในอาณาจักรของพระองค์
ขอให้ท่านผู้เสด็จมา พระเยซู กษัตริย์ พระเมสสิยาห์ทรงพระเจริญ
ข้อมูลจาก https://tribe.reviveisrael.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น