20 ตุลาคม 2560

Review หนังสือคริสเตียน

Review หนังสือคริสเตียน  โดย Philip Kavilar

วันที่ 18 – 29 ตุลาคม 2017 นี้ ก็เป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับคอหนังสือ ใช่แล้วครับ นับตั้งแต่ตอนนี้จวบจนวันอาทิตย์หน้า ก็เป็นช่วงเวลาแห่งงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ” ซึ่งจัดขึ้นที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยในแต่ละวัน งานจะเริ่มตั้งแต่ 10:00 21:00 น.
สำหรับงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ ผมมีบูธของร้านหนังสือคริสเตียนแนะนำอยู่ 2 บูธด้วยกัน บูธแรกที่ขอแนะนำคือ บูธ-ปัญญาจารย์ ซึ่งจัดอยู่ใน โซน-C2 บูธหมายเลข-R51 กับอีกบูธหนึ่งที่ขอแนะนำคือ บูธ-บริดจ์ คอมมิวนิเคชั่น ซึ่งจัดอยู่ใน โซน-Plenary บูธหมายเลข-F06

คลังหนังสือในห้องของผม
บูธ-ปัญญาจารย์ เป็นบูธร้านหนังสือของสมาคมพระคริสตธรรมไทย บูธนี้เป็นบูธที่ขายหนังสือในแวดวงคริสเตียนโดยเฉพาะ มีหนังสือจากสำนักพิมพ์คริสเตียนต่างๆจัดจำหน่ายอยู่หลายเล่ม ส่วน บูธ-บริดจ์ คอมมิวนิเคชั่น เป็นบูธที่ขายหนังสือคริสเตียนกับหนังสืออื่นทั่วไปผสมผสานกัน ถ้าเพื่อนๆสนใจจะไปดูหนังสือในแวดวงคริสเตียนโดยเฉพาะ ผมแนะนำให้ไปดูที่ บูธ-ปัญญาจารย์ เลย แต่ถ้าเพื่อนๆสนใจหนังสือทั่วไปอื่นๆด้วย บูธ-บริดจ์ คอมมิวนิเคชั่น ก็เป็นอีกบูธหนึ่งที่น่าสนใจ

ในที่นี้ ผมจะขอแนะนำหนังสือคริสเตียนที่ผมชอบจากสำนักพิมพ์ต่างๆ โดยส่วนตัวแล้ว ผมมีหนังสือคริสเตียนสะสมอยู่ในห้องของผมประมาณ 550 เล่ม (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) และผมเองก็แวะเวียนไปร้านหนังสือคริสเตียนอยู่เรื่อยๆ ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับหนังสือคริสเตียนแล้ว ผมคิดว่าผมสามารถแนะนำได้เที่ยงตรงทีเดียว 

แนะนำหนังสือจาก สำนักพิมพ์กนกบรรณสาร
รูป หนังสือผู้หักโซ่ตรวน
            กนกบรรณสาร เป็นสำนักพิมพ์คริสเตียน ที่แทบทุกโบสถ์ในประเทศไทยให้การยอมรับ สำนักพิมพ์นี้จัดจำหน่ายหนังสือ ทั้งในแง่วิชาการกับหนังสือที่อ่านง่าย หนังสือที่ขายดีมากๆของสำนักพิมพ์นี้ก็คือ หนังสือ “บุรุษจากสวรรค์” (เป็นหนังสือเกี่ยวกับคำพยานและประสบการณ์ของคริสเตียนที่ถูกข่มเหงในประเทศจีน) อย่างไรก็ตาม หนังสือที่ผมชอบกลับไม่ใช่เล่มนี้ ในบรรดาหนังสือของกนกบรรณสาร หนังสือที่ผมค่อนข้างชอบก็คือ หนังสือ “ชัยชนะเหนือความ” กับ “ผู้หักโซ่ตรวน” (เป็นหนังสือเกี่ยวกับพันธกิจปลดปล่อยสู่เสรีภาพ) ที่เขียนโดย นีล ที. แอนเดอร์สัน

            ในบรรดาหนังสือภาษาไทยที่เกี่ยวกับพันธกิจปลดปล่อยสู่เสรีภาพ สำหรับผมแล้ว หนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในหัวข้อนี้ก็คือ “ชัยชนะเหนือความ” กับ “ผู้หักโซ่ตรวน” ถ้าเพื่อนๆสนใจการดำเนินชีวิตอย่างมีเสรีภาพและการขับวิญญาณชั่วแบบยั่งยืน ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้ จะตอบโจทย์เพื่อนๆได้ดีทีเดียว

แนะนำหนังสือจาก สำนักพิมพ์แม่น้ำ
หนังสือวิถีชีวิตเหนือธรรมชาติ
            ในบรรดาสำนักพิมพ์คริสเตียนภาษาไทย สำนักพิมพ์หนึ่งที่กล้าตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเรื่องฤทธิ์เดชและการดำเนินชีวิตที่เหนือธรรมชาติ ก็คือสำนักพิมพ์แม่น้ำ หนังสือหลายๆเล่มจากสำนักพิมพ์นี้ อาจไม่ได้เป็นหนังสือแบบวิชาการสักเท่าใด แต่เป็นหนังสือที่พูดถึงประสบการณ์ที่เหนือธรรมชาติประกอบไปกับพระคัมภีร์ โดยมีหลายหัวเรื่องด้วยกัน ทั้งสงครามฝ่ายวิญญาณ, การเผยพระวจนะ, ความบริสุทธิ์ เป็นต้น

            ส่วนตัวผมชอบหนังสือหลายเล่มในสำนักพิมพ์นี้ แต่ถ้าจะให้ผมแนะนำหนังสือได้เพียงเล่มเดียวในสำนักพิมพ์นี้ โดยที่เป็นหนังสือที่ยังคงจัดจำหน่ายอยู่ ผมก็คงแนะนำหนังสือ “วิถีชีวิตเหนือธรรมชาติ” ที่เขียนโดย คริส แวลโลตัน

            หนังสือวิถีชีวิตเหนือธรรมชาติ เป็นหนังสือที่อธิบายถึงการดำเนินชีวิตที่เหนือธรรมชาติในพันธสัญญาใหม่โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ ยังอธิบายประสบการณ์เหนือธรรมชาติต่างๆในยุคปัจจุบัน (เช่น การเผยพระวจนะ, การพบกับทูตสวรรค์) โดยมีพระคัมภีร์อธิบายประกอบด้วย การอ่านหนังสือเล่มนี้ จึงได้ประโยชน์ทั้งการดำเนินชีวิตในฤทธิ์เดชพร้อมไปกับการเข้าใจพระคัมภีร์

แนะนำหนังสือจาก สำนักพิมพ์วันนิวแมนไทยแลนด์
คริสตจักรกลับสู่รากแห่งพันธสัญญา
            สำนักพิมพ์วันนิวแมนไทยแลนด์ แทบจะเป็นสำนักพิมพ์เดียวในประเทศไทย ที่ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับอิสราเอลในมุมมองจากคริสเตียน ถ้าเพื่อนๆสนใจเกี่ยวกับอิสราเอลหรือรากฮีบรู สำนักพิมพ์นี้อาจเป็นสำนักพิมพ์ที่เหมาะกับเพื่อนๆอย่างยิ่ง

            ที่ผ่านมา เมื่อสำนักพิมพ์นี้ผลิตหนังสือเล่มใดออกมา ส่วนตัวผมก็มักจะซื้อเก็บไว้เสมอ และในบรรดาหนังสือของสำนักพิมพ์วันนิวแมนไทยแลนด์ หนังสือที่ผมชอบมากที่สุดในสำนักพิมพ์นี้ก็คือ “คริสตจักรกลับสู่รากพันธสัญญา” ที่เขียนโดย โรเบิร์ต ดี. ไฮเลอร์


            หนังสือคริสตจักรกลับสู่รากพันธสัญญา เป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์คริสตจักรประกอบไปกับสภาพการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้หนังสือเล่มนี้ได้เสนอแนวทางเบื้องต้นในการแก้ไขสภาพการณ์ที่มีปัญหานี้ด้วย หนังสือเล่มนี้ แม้ว่าอาจจะดูเป็นกึ่งๆวิชาการ แต่ก็ยังคงเป็นหนังสือที่อ่านสนุก และใช้ภาษาที่เข้าใจได้ไม่ยาก

ชาโลม
          ในแวดวงหนังสือคริสเตียนภาษาไทย ก็ยังมีสำนักพิมพ์อื่นๆอีก (เช่น ศูนย์ทีรันัส, ซีอีดี เป็นต้น) แต่ในที่นี้ ผมขอแนะนำไว้เบื้องต้นก่อน 3 สำนักพิมพ์ หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับประโยชน์จากการ Review คร่าวๆนี้ ขอสันติสุขจงมีแด่เพื่อนๆที่ไปเดินงานมหกรรมหนังสือในครั้งนี้นะครับ


แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
ศูนย์หนังสือเรเดียนท์ http://www.radiantbookcentre.com/books
สมาคมพระคริสคธรรมไทย http://www.thaibible.or.th/home/
สำนักพิมพ์กนกบรรณสาร http://www.kanokbannasan.org/
สำนักพิมพ์แม่น้ำ http://www.ywamthai.org/th/riverpublishing/
สำนักพิมพ์วันนิวแมนไทยแลนด์ http://www.onenewmanthailand.com/

1 ความคิดเห็น: