29 พฤษภาคม 2563

จิกหมอน นอนฝันแบบยาโคบ

🌈 ยาโคบ(Jacob יַעֲקֹב )ได้จิกหมอน นอนฝันเห็นบันไดเลื่อนแห่งแรกของโลกที่ทอดจากโลกขึ้นบนสวรรค์และมีเหล่าทูตสวรรค์ของพระเจ้ากำลังขึ้นลงบันไดนั้น
📕เรื่องราวจากหนังสือพระคริสตธรรมคัมภีร์ในพระธรรมปฐมกาล บทที่ 28:12-19 บรรยายว่า
“...ฝันว่ามีบันไดอันหนึ่งตั้งขึ้นบนแผ่นดินโลก ยอดถึงฟ้าสวรรค์ ทูตทั้งหลายของพระเจ้ากำลังขึ้นลงอยู่บนนั้น
🌈พระยาห์เวห์ทรงยืนเหนือบันได และตรัสว่า
“เราคือยาห์เวห์พระเจ้าของอับราฮัมบิดาของเจ้า และพระเจ้าของอิสอัค แผ่นดินซึ่งเจ้านอนอยู่นั้นเราจะให้แก่เจ้าและเชื้อสายของเจ้า เชื้อสายของเจ้าจะเป็นเหมือนผงคลีบนแผ่นดิน เจ้าจะแผ่กว้างออกไปทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก ทางทิศเหนือและทิศใต้ พงศ์พันธุ์มนุษย์ทั้งหมดจะได้รับพรเพราะเจ้าและเพราะเชื้อสายของเจ้า นี่แน่ะ เราอยู่กับเจ้า และจะพิทักษ์รักษาเจ้าทุกแห่งหนที่เจ้าไป และจะนำเจ้ากลับมายังดินแดนนี้ เพราะเราจะไม่ทอดทิ้งเจ้า จนกว่าเราจะได้ทำสิ่งซึ่งเราพูดไว้กับเจ้า”
🌈ยาโคบตื่นขึ้นจากหลับก็พูดว่า “พระยาห์เวห์ทรงอยู่ ณ ที่นี้แน่ทีเดียว แต่ข้าเองไม่รู้” เขากลัวและพูดว่า “สถานที่นี้น่ายำเกรงนัก สถานที่นี้ไม่ใช่อื่นใดเลย เป็นที่ประทับของพระเจ้า และนี่คือประตูฟ้าสวรรค์”
🌈 ยาโคบจึงลุกขึ้นแต่เช้ามืด เอาก้อนหินซึ่งใช้หนุนศีรษะ ตั้งขึ้นเป็นเสาศักดิ์สิทธิ์ และเทน้ำมันบนยอดเสานั้น เขาเรียกสถานที่นั้นว่า “เบธเอล”
🕎 คำที่น่าสนใจ คือ คำว่า "เบธเอล" (Bethel בֵּית אֵל ) ภาษาฮีบรูหมายถึง "บ้านของพระเจ้า" (เบธ คือ บ้าน และ เอล คือ พระเจ้า )
🌈ยาโคบได้พบกับพระยาห์เวห์ที่เมืองเบธเอลและสถานที่แห่งนี้ทำให้ท่านได้พบอัตตลักษณ์ของตนเอง คือ ยาโคบจะเป็นบิดาของพงศ์พันธ์ุของคนอิสราเอล โดยท่านได้วิงวอนของต่อพระยาห์เวห์ไม่ยอมให้พระองค์จากไปจนกว่าท่านจะได้รับพร
🕎 ยาโคปได้ชื่อว่าเป็นนักมวยปล้ำคนแรกของโลก ท่านได้ปล้ำสู้ต่อพระยาห์เวห์จนเอวของท่านเคล็ดยอกไป (ปล้ำสู้ที่เบธเอล จนเอวบิด)
📕ปฐมกาล 32:28 บุรุษนั้นจึงว่า "เขาจะไม่เรียกเจ้าว่ายาโคบต่อไป แต่จะเรียกว่า อิสราเอล {แปลว่า เขาผู้ปล้ำสู้กับพระเจ้า หรือพระเจ้าทรงปล้ำสู้} เพราะเจ้าสู้กับพระเจ้าและมนุษย์ และได้ชัยชนะ"

🌈 ดังนั้นด้วยความเชื่ออันแรงกล้าของยาโคบทำให้ท่านได้รับพรจากพระยาห์เวห์
🇮🇱"อิสราเอล" (Israel יִשְׂרָאֵל ) แปลว่า ผู้ปล้ำสู้และได้ชัยชนะ🕎
พระองค์ทรงเปลี่ยนชื่อของท่านใหม่จาก
“ยาโคบ” หมายถึง “จับส้นเท้า” เพราะท่านมีพี่ชายฝาแฝดคือเอซาวและท่านได้จับส้นเท้าของพี่ชายออกมาตอนคลอด และชื่อความหมายอีกอย่างคือ "การหลอกลวง"
ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่พระยาห์เวห์ต้องการให้ท่านเป็นแบบนี้ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น
🇮🇱ดังนั้นยาโคบเป็นที่มาของชื่อประเทศอิสราเอล นั่นเอง

🌈 ข้อคิด คือ ความฝันเป็นส่วนหนึ่งของการสำแดงที่ทำให้ เราได้พบอัตลักษณ์ของเราในแผนการของพระเจ้า เพื่อเราจะไปสู่เป้าประสงค์ของพระองค์
😴 ความฝัน คือ การสำแดงของพระเจ้าเมื่อเราหลับสนิท
😇 การเห็นนิมิต คือ การสำแดงของพระเจ้าเมื่อเราตื่นอยู่
🤩 การเข้าสู่ภวังค์ คือ การสำแดงของพระเจ้าเมื่อเราอยู่ระหว่างครึ่งหลับ ครึ่งตื่น
ภวังค์ (อ่านว่าพะ-วัง ไม่ใช่พะวง เพราะพะวงคือการนอนไม่หลับ)
✝️ สำหรับคริสตชนอย่างเรา คงไม่มีอะไรต้องพะวงเพราะเราวางใจในพระเจ้าจะหลับสบาย
‭‭📕สดุดี‬ ‭127:1-2‬
“ถ้าพระเจ้ามิได้ทรงสร้างบ้าน บรรดาผู้ที่สร้างก็เหนื่อยเปล่า ถ้าพระเจ้ามิได้ทรงเฝ้าอยู่เหนือนคร คนยามตื่นอยู่ก็เหนื่อยเปล่า เป็นการเหนื่อยเปล่า ที่ท่านลุกขึ้นแต่เช้ามืด นอนดึก และกระหืดกระหอบกินอาหาร เพราะพระองค์ประทานแก่ผู้ที่รักของพระองค์ ให้หลับสบาย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น