21 พฤษภาคม 2563

ทุ่งเสน่หา ชีวิตรักของโบอาสและนางรูธ

❤️ ทุ่งเสน่หา 💕 ชีวิตรักที่เป็นเหมือนดั่งละครย้อนยุคของโบอาสและนางรู🌈

📕พระธรรมนางรูธ(מגילת רות-Megilath Ruth) เป็นหนังสือที่คนยิวใช้อ่านในช่วงเทศกาลสัปดาห์(Shavuot) หรือ Pentecost 🔥

🕎 เป็นหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่ไม่ระบุผู้เขียนที่ชัดเจน โดยนักศาสนศาสตร์เชื่อว่า ซามูเอล เป็นผู้เรียบเรียง เกิดขึ้นในสมัยผู้วินิจฉัย ราวปี  1200 – 1020 ก่อนคริสต์ศักราช

❤️ เรื่องราวความรักของโบอาสและนางรูธ
เริ่มต้นจากครอบครัวของเอลีเมเลคคนยิวที่พาครอบครัวอพยพไปประเทศโมอับ ต่อมาเอลีเมเลคและบุตรชายทั้ง 2 คนได้เสียชีวิตในประเทศโมอับ เหลือแต่นางนาโอมีกับบุตรสะใภ้ชาวโมอับ 2 คน

🌈นางนาโอมีจึงปล่อยบุตรสะใภ้ทั้ง2 คนกลับบ้าน และนางนาโอมีจึงกลับประเทศอิสราเอล แต่ลูกสะใภ้คนหนึ่งคือ “นางรูธ” ไม่ยอมกลับแต่ขอกลับมาพร้อมแม่สามีถึงเบธเลเฮม เพื่อร่วมทุกข์สุขด้วยกัน
แม้ว่าช่วงเวลานั้นจะเกิดการกันดารอาหารในประเทศอิสราเอล

🌈 นางรูธกล่าวกับแม่สามีว่า
“ขอแม่อย่าวิงวอนให้ลูกจากแม่หรือเลิกตามแม่กลับไปเลย เพราะแม่จะไปไหนลูกจะไปด้วย และแม่จะอาศัยอยู่ที่ไหนลูกก็จะอยู่ที่นั่นด้วย ชนชาติของแม่จะเป็นชนชาติของลูก และพระเจ้าของแม่ก็จะเป็นพระเจ้าของลูก แม่ตายที่ไหนลูกจะตายที่นั่น ...”
📕 ‭‭นางรูธ‬ ‭1:16-17

🌈 ชีวิตไม่เหมือนกับละครหลังข่าวที่แม่ผัวมักจะทะเลาะกับลูกสะใภ้  "นางรูธ"ไม่ได้เป็น "นางร้าย”แต่เป็น "นางเอก” ที่น่าประทับใจ

🌈 ตัดมาที่ฉาก “ทุ่งเสน่หา” นายโบอาส เศรษฐีชาวยิวผู้ริมเริ่มโครงการ “ทุ่งปันสุข” และ "เยียวยาเกษตรกร”ในช่วงวิกฤตนี้  โดยท่านไม่ได้ให้คนงานเก็บข้าวจนหมดแต่เหลือข้าวไว้ให้คนขัดสนมาเก็บข้าวตก

🌈นางรูธจึงได้มาเก็บข้าวตกใน “ทุ่งเสน่หา” และพบรักกับนายโบอาส ณ ที่แห่งนี้

(นอกจากนี้โบอาสมอบอาหารให้นางรูธ และกำชับให้เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เองนะ อย่าให้ CPTPP เก็บนะ :)

🌈 ในที่สุดนายโบอาสผู้เป็นญาติของเอลีเมเลค ก็ได้แต่งงานกับนางรูธ  และมีลูกหลานที่สืบเชื้อสายต่อมาเป็นราชวงศ์ของดาวิดและเป็นต้นตระกูลของพระเมสสิยาห์ � คือ “พระเยซูคริสต์” นั่นเอง

✝️พระธรรมนางรูธ ได้มห้ข้อคิดถึงความซื่อสัตย์ของนางรูธ

🌈สะท้อนให้ว่า พระยาห์เวห์ทรงห่วงใยคนของพระองค์และมีแผนการไถ่ผ่านทางพระเยซูคริสต์ เช่นเดียวกับที่โบอาสได้ไถ่ชีวิตของนางรูธและครอบครองเป็นคู่ชีวิตตามชื่อว่า “รูธ” หมายถึง “คู่ชีวิต”
นี้

🕎 เทศกาลสัปดาห์ (Shavuot) พระยาห์เวห์ทรงประทานพระบัญญัติที่จารึกบนแผ่นศิลา 2 แผ่น

🔥ในพันธสัญญาใหม่ เทศกาล Pentecost พระองค์ทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่อยู่ภายในเรา
หัวใจ

‭‭📕2 โครินธ์‬ ‭1:22‬ ‭และพระองค์ทรงประทับตราเรา และประทานพระวิญญาณไว้ในใจของเราเป็นมัดจำด้วย”

💍 พระวิญญาณเป็นเสมือนแหวนหมั้นคริสตจักรไว้เพื่อรอคอยองค์เจ้าบ่าว ในวันสมรสของพระเมษโปดกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตามพระสัญญา

📕 2 โครินธ์‬ ‭11:2‬ ‭”เพราะว่าข้าพเจ้าหวงแหนพวกท่านอย่างที่พระเจ้าทรงหวงแหน เพราะว่าข้าพเจ้าหมั้นท่านไว้กับสามีคนเดียว เพื่อถวายพวกท่านให้เป็นหญิงพรหมจารีบริสุทธิ์แด่พระคริสต์”
‭‭
🔥เทศกาล Pentecost จึงสะท้อนให้เราระลึกถึงแผนการไถ่ของพระยาห์เวห์ เพื่อจะครอบครองคริสตจักรคือเจ้าสาวของพระองค์ในวาระสิ้นยุคของโลก

อาเมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น