11 ธันวาคม 2562

ข้อแนะนำสำหรับการพูดถ้อยคำเผยพระวจนะ

ข้อแนะนำจากพระคัมภีร์

ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการเผยพระวจนะไว้หลายด้าน วันนี้ผมจะขอส่องสว่างข้อแนะนำประการหนึ่งที่ปรากฏใน (โรม 12:6)
(โรม 12:6) คือ​ถ้า​ของ​ประ​ทาน​เป็น​การ​เผย​พระ​วจนะ ก็​จง​เผย​ตาม​กำ​ลัง​ของ​ความ​เชื่อ
ข้อพระคัมภีร์นี้ได้ให้ข้อแนะนำว่า เมื่อคนเราจะเผยพระวจนะนั้น ถ้าจะดีก็ควรจะเผยพระวจนะตามกำลังของความเชื่อ แล้วอะไรเล่าคือการเผยพระวจนะตามกำลังของความเชื่อ?

การสำแดงในแต่ละครั้ง มีความมั่นใจไม่เท่ากัน
เวลาที่คนเราจะใช้ของประทานการเผยพระวจนะ ในขั้นแรกคนเราก็จะต้องรับการสำแดงก่อน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า การสำแดงที่มาถึงเราในแต่ละครั้งนั้นความมั่นใจที่เรามีก็แตกต่างกัน บางครั้งเมื่อเราได้รับการสำแดง เราก็มั่นใจมากๆว่าการสำแดงครั้งนี้มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างแน่นอนโดยที่ไม่มี “เรา” เจือปน ทว่าก็มีบางครั้งที่เราได้รับการสำแดง แต่เรากลับไม่ค่อยมั่นใจนักว่าการสำแดงนี้ส่งตรงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์หรือไม่ บางครั้งเราก็หวาดเสียวว่าการสำแดงที่เรามีนี้น่าจะมีการเจือปนโดยความคิดของเราเอง

เป็นที่แน่นอนว่า การสำแดงที่มาถึงเรานั้น บางครั้งเราก็มั่นใจมากๆว่ามาจากพระเจ้า แต่บางทีเราก็ไม่มั่นใจนัก ดังนั้นเมื่อคนเราจะเผยพระวจนะ การเผยพระวจนะจึงไม่ได้มีเรื่องของการสำแดงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของความมั่นใจที่เรามีในการสำแดงนั้นๆด้วย ทั้งนี้ ความมั่นใจที่เรามีในการสำแดงนั้นมีอีกชื่อหนึ่งก็คือ “ความเชื่อ” เพราะความเชื่อก็คือความมั่นใจชนิดหนึ่ง

ข้อแนะนำจากอัครทูต
อัครทูตเปาโลได้ชี้แนะว่า เมื่อคนเราจะเผยพระวจนะนั้น คนเราควรจะเผยพระวจนะตามกำลังของความเชื่อ ถ้าจะพูดอีกอย่างหนึ่ง อัครทูตเปาโลกำลังสื่อสารว่า ถ้าเพื่อนๆจะเผยพระวจนะนั้น เพื่อนๆควรจะเผยพระวจนะตามความมั่นใจที่เพื่อนๆมี
สมมติถ้าเราจะพูดถ้อยคำเผยพระวจนะ แต่ก่อนที่เราจะพูดเรากลับไม่มั่นใจในการสำแดงว่ามาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ 100% หรือไม่ เวลาที่เราจะพูดถ้อยคำเผยพระวจนะออกมา เราก็สามารถพูดการสำแดงออกมาด้วยน้ำเสียงที่ไม่มั่นใจได้ ถ้าเราไม่มั่นใจในการสำแดง เราก็เผยพระวจนะออกมาด้วยน้ำเสียงไม่มั่นใจได้ ไม่ต้องเติมแต่งความมั่นใจเข้าไป อนึ่ง ถ้าเรามั่นใจมากๆว่าการสำแดงนี้มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์แน่นอน เวลาที่เราจะพูดถ้อยคำเผยพระวจนะ เราก็ควรพูดด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจ โดยไม่ต้องกลบเกลื่อน

ปัญหาในการเผยพระวจนะ
บางคนที่ไม่เติบโตในการเผยพระวจนะนั้น อาจเป็นเพราะว่า เขาอยากจะมั่นใจในการสำแดงอย่าง 100% ก่อนแล้วถึงจะพูด ซึ่งความคิดแบบนี้ เป็นความคิดที่จะทำให้คนเราไม่เผยพระวจนะออกไปเสียที จากพระคัมภีร์ โค้ชเปาโลไม่ได้สอนว่า เพื่อนๆต้องมั่นใจ 100% ก่อนแล้วจึงพูด แต่โค้ชเปาโลสอนว่า ถ้าเพื่อนๆไม่มั่นใจในการสำแดง เพื่อนๆก็สามารถเผยพระวจนะออกมาด้วยน้ำเสียงไม่มั่นใจได้

ข้อแนะนำเมื่อเพื่อนๆไม่มั่นใจ
เวลาที่เพื่อนๆไม่มั่นใจในการสำแดง เวลาที่เพื่อนๆจะเผยพระวจนะ เพื่อนๆก็ไม่ต้องใช้ถ้อยคำว่า “พระเจ้าตรัสว่า…” แต่ให้เพื่อนๆใช้ถ้อยคำประมาณว่า
 “ฉันรู้สึกในฝ่ายวิญญาณว่า....” ,
“ฉันสัมผัสว่าพระเจ้าต้องการสื่อสารประมาณว่า....”

พระคุณแห่งการเผยพระวจนะจงมีแด่เพื่อนๆ

Philip Kavilar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น