11 กันยายน 2561

Rosh Hashanah 5779

Rosh Hashanah 5779

"ชานาห์ โตวาห์" (Shanah Tovah) สุขสวัสดีในปีใหม่ เชื่อว่าจะเป็นปีแห่งความยินดีที่เราจะจดจำในสิ่งดีที่จะเกิดขึ้นในปี 5779 นี้
ตามพระคัมภีร์มีการเป่าแตรเขาสัตว์เพื่อเป็นการอธิษฐานป่าวประกาศเข้าสู่ปีใหม่ (Rosh Hashanah)
“จงกล่าวแก่คนอิสราเอลว่า ในวันที่ 1 ของเดือนที่7 (Tishri)เจ้าทั้งหลายจงถือเป็นวันหยุดพักสงบวันหนึ่ง เป็นวันประชุมบริสุทธิ์ ประกาศเป็นที่ระลึกด้วยเสียงแตร” (เลวีนิติ‬ ‭23:24‬ )
สำหรับปีนี้ปี 5779 ปีของตัวอักษรที่ 9 คือ Teth -ט การเริ่มต้น Rosh Ha Shanah ตรงกับเย็นวันที่ 9 กันยายน 2018 จึงเป็นการสุขสันต์วันที่ 9 เดือน 9 เป็นปีแห่งเลข 9 คือ ตัวอักษร Teth คือวงจรก้าวใหม่ และครรถ์ที่ถือกำเนิดสิ่งใหม่เมื่อผ่านไป 9 เดือน
ปีแห่งสวนองุ่นที่มีผลผลิตดก ชีวิตที่สำแดงผลพระวิญญาณ 9 ประการ(กท.5:22-23)

ในการฉลองปีใหม่จะมีการรับประทานน้ำผึ้ง แอ๊ปเปิ้ล เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง Rosh Hashanah ให้ความหวานและความยินดี
เมื่อเริ่มต้นปีใหม่นั่นหมายถึงช่วงเวลาแห่งการเตรียมชีวิตเพื่อไปสู่พระสิริของพระยาห์เวห์ที่เพิ่มขึ้นในระดับใหม่ในช่วงเวลาแห่งเทศกาล(Feast)
พระองค์ทรงได้กำหนดเทศกาลต่างๆไว้สําหรับทุกคน เราไม่ได้เลียนแบบวิธีการฉลองเทศกาลต่างๆของยิว แต่เราเรียนรู้จากหลักการฉลองเทศกาลต่างๆ เพื่อเตรียมชีวิตของเราสู่วาระเวลาของพระยาห์เวห์เพื่อเคลื่อนไปตามเวลานับพบกับพระองค์(Divine Appointment)
ปี 5779 นี้มีเทศกาลในช่วงเดือนนี้คือ

1. เทศกาลเป่าแตรเขาสัตว์ หรือ การเริ่มต้นปีใหม่ 
(Rosh Hashanah -โรช ฮาชชะนาห์) - Head of the year ตรงกับช่วงเย็นวันที่ 9-10 กันยายน 2018
2. เทศกาลลบมลทินบาป (Yom Kippur-ยม คิปปูร์) - Day of Atonement ตรงกับวันที่ วันที่ 20 กันยายน 2018
3.เทศกาลอยู่เพิง(Sukkot-สุคคท)-Feast of Tabernacles ตรงกับช่วงวันที่ 24-30 กันยายน 2018
ในช่วงระหว่างวันที่ 10-20 กันยายน 2018 ช่วงเวลา 10 วันแห่งความยำเกรงพระเจ้า (Days of Awe) เป็นเวลาที่จะหันชีวิตออกจากวิถีแห่งความบาป และหันกลับมาหาพระยาห์เวห์โดยการอดอาหารอธิษฐานเป็นการเตรียมชีวิตกลับใจจากความบาป

ปี 5779 ตัวอักษรประจำปีนี้คือตัวอักษร Teth -ט
เป็นภาพของวงจร(wheel) ครรภ์(womb) หมายถึงวรจรเวลาใหม่กำลังเคลื่อนมาถึงแล้ว และสิ่งใหม่ๆกำลังคลอดออกมา ดั่วทารกที่ถูกฟูมฟักอยู่ในครรภ์ถึง 9 เดือน เป็นเวลาแห่งการยินดีที่จะฉลองในปีแห่งผลองุ่นที่สดใหม่
ในภาคปฏิบัติ
สิ่งที่เราควรรักษาไว้คือการทรงสถิต
แต่สิ่งที่เราจะทำลายคือ สถิติ
สถิติมีไว้เพื่อทำลาย เราจะทำสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม
ปี 5779 จะเป็นปีแห่งก้าวใหม่ที่ไปไกลขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่เป็นความใฝ่ฝัน นิมิตการสำแดงที่รอคอยจะเกิดขึ้นเป็นจริง(Our visions come forth) ตามถ้อยคำการพระวจนะ

“เพราะเหมือนฝนและหิมะลงมาจากฟ้าสวรรค์ และไม่กลับที่นั่นเว้นแต่ได้รดแผ่นดินโลก แล้วทำให้บังเกิดผลและแตกหน่อ ทั้งให้เมล็ดพืชแก่ผู้หว่านและอาหารแก่คนกิน ทำนองเดียวกัน คำของเราที่ออกจากปากของเรา จะไม่กลับมาสู่เราเปล่าๆ แต่จะทำให้สิ่งที่เราพอใจนั้นสำเร็จ และให้สิ่งที่เราใช้ไปทำนั้นเสร็จสิ้น”(อิสยาห์‬ ‭55:10-11‬)

"เรา​จะ​ให้​ฝน​ตก​บน​แผ่น​ดิน​ของ​พวก​เจ้า​ตาม​ฤดู​กาล คือ​ฝน​ต้น​ฤดู​และ​ฝน​ชุก​ปลาย​ฤดู เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​เก็บ​ข้าว เหล้า​องุ่น​ใหม่ และ​น้ำ​มัน​ของ​เจ้า"- เฉลยธรรมบัญญัติ 11:14

เชื่อว่านี่เป็นเวลาแห่งการเก็บเกี่ยว

“อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเก็บเกี่ยวในเวลาอันสมควร” (กาลาเทีย‬ ‭6:9‬ )

1 ความคิดเห็น:

  1. เขาเริ่มนับจากสมัยไหนครับ อับราฮัมใช่มั้ยครับ

    ตอบลบ