27 พฤศจิกายน 2560

ความสำคัญของการนำอิสราเอลกลับสู่ดินแดนพันธสัญญา(Aliyah)

 “ความสำคัญของการนำอิสราเอลกลับสู่ดินแดนพันธสัญญา(Aliyah)”
โดย อ.นิมิต พานิช  ศิษยาภิบาลอาวุโส คริสตจักรแห่งพระบัญชา

บทเพลงแห่งความหวัง “ฮาทิควา” (Hatikvah) เป็นเพลงชาติของประเทศอิสราเอลเนื้อเพลงกล่าวถึงความหวังของชาวยิวทั่วโลกที่จะได้กลับมาสู่บ้านเกิดอีกครั้ง  หลังจากที่ถูกกองทัพโรมันโจมตีและทำลายพระวิหาร   พวกเขาถูกเนรเทศออกจากดินแดนนี้ไปเมื่อปีค.ศ. 70  ในทุกวันนี้ เมื่อพวกเขาอธิษฐานประจำวัน  เขาจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเยรูซาเล็ม ด้วยความหวังในหัวใจว่าสักวันจะได้กลับบ้าน
คำกล่าวที่ว่า “ไม่มีที่ใดอุ่นใจเท่าบ้านเกิด”  ดังก้องอยู่ในจิตวัญญาณส่วนลึกของคนยิวแม้ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดและสร้างคุณประโยชน์มากมายในที่ต่างๆทั่วโลก   แต่“ดินแดนศักดิ์สิทธิ์”(Holly land) เป็นดินแดนพิเศษที่ไม่เหมือนที่ใดในโลกเพราะเป็นพันธสัญญาที่พระยาห์เวห์ทรงมอบให้ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คือ อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ(อิสราเอล)
พระยาห์เวห์ทรงเป็นความหวังแห่งอิสราเอล(ยรม.17:13)แม้พวกเขาจะละทิ้งพระองค์หลายครั้งในประวัติศาสตร์  แต่พระองค์ทรงไม่เคยละทิ้งพวกเขาเลย  จึงไม่ขึ้นอยู่กับว่า คนยิวทำตัวอย่างไรแต่พระยาห์เวห์ทรงมองเขาเช่นไร  พระองค์ทรงรักเขาอย่างแก้วตาดวงใจ(ฉธบ. 32:10) ทรงอยู่ร่วมกับเขาในทุกสถานการณ์ทั้งดีและร้าย   พระองค์ทรงมีแผนการแห่งสวัสดิภาพเพื่ออนาคตและความหวังใจของเขาเสมอ(ยรม.29:11)
ถ้อยคำเผยพระวจนะกล่าวไว้ว่า...เมื่อเราเปิดหลุมศพของเจ้า และยกเจ้าออกมาจากหลุมศพของเจ้า และเราจะบรรจุวิญญาณของเราไว้ในเจ้า และเจ้าจะมีชีวิต และเราจะวางเจ้าไว้ในแผ่นดินของเจ้า แล้วเจ้าจะทราบว่าเราคือพระเจ้าได้ลั่นวาจาแล้ว และเราได้กระทำ...” (อสค.37:13-14 ) 
ถ้อยคำนี้สำเร็จเป็นจริง เมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่  2  ฝ่ายอักษะคือเยอรมัน เป็นฝ่ายแพ้สงคราม  เชลยสงครามชาวยิวได้รับการปล่อยตัวให้กลับบ้าน  ในปี ค.ศ.1947 ชาวยิวที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฆ่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนยิว( Holocaust) ได้เดินทางกลับบ้านโดยทางเรือ โดยเรือนั้นมีชื่อว่า  "อพยพ”(Exodus) พวกเขาอพยพกลับบ้านในดินแดนพันธสัญญาและในปี ค.ศ.1948 รัฐอิสราเอลได้รับการสถาปนาขึ้นอย่างเป็นทางการ  
หลังจากนั้นเป็นต้นมาจึงมีการเริ่มต้นโครงการ"อาลียาห์” (Aliyah) เพื่อส่งเสริมให้คนยิวได้เดินทางกลับสู่บ้าน
คำว่า "Aliyah" หมายความว่า “ขึ้นไปสู่ที่สูง” (to ascend,go up) ตามพระวจนะ (อสย.11:12) ​พระองค์จะทรงยกเครื่องหมายนั้นขึ้นให้แก่บรรดาประชาชาติ และจะชุมนุมอิสราเอลที่พลัดพราก และรวบรวมยูดาห์ที่กระจัดกระจาย จากสี่มุมแห่งแผ่นดินโลก 
ดังนั้นการที่คนยิวอพยพกลับไปบ้านที่อิสราเอล พวกเขากำลัง Aliyah กลับไปยังดินแดนพันธสัญญา  แต่เนื่องจากคนยิวบางคนไม่อยู่ในฐานะที่จะช่วยตัวเองให้เดินทางกลับไปยังแผ่นดินของตนได้ เพราะพวกเขาขาดปัจจัยและโอกาส
ผมขอหนุนใจพี่น้องทุกท่านว่า ในฐานะที่เราเป็นคนใหม่คนเดียวกัน(One New Man)กับคนยิวเป็นคนในครอบครัวเดียวกันผ่านทางพระเยซูคริสต์(อฟ.2:15-17) เราจึงมีภาระใจร่วมกันในการอธิษฐานเผื่อและเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมจัดหาทุนส่งเสริมให้พวกเขาได้กลับบ้าน  อิสราเอลเป็นชนชาติแห่งพระพร  เมื่อเราทำสิ่งดีให้เขา เราจะได้รับพระพรตามพระสัญญา(ปฐก.12)  ให้เรามีส่วนร่วมทำให้เป้าประสงค์ของพระยาห์เวห์สำเร็จ
อสย. 49:22 ...“ดูเถิด เราจะยกมือของเรากวักบรรดาประชาชาติ และยกสัญญาณของเราต่อชนชาติทั้งหลาย และเขาทั้งหลายจะอุ้มบรรดาบุตรชายของเจ้ามา และบรรดาบุตรหญิงของเจ้านั้น เขาจะใส่บ่าแบกมา”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น