การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด โดย แอเรียล บลูเมนเทล
ในพระธรรมกิจการฯบทที่15 คำพยากรณ์เรื่องพลับพลาดาวิ ดจากพระธรรมอาโมสบทที่ 9 กลายเป็นเนื้อหาหลักสำหรั บความเข้าใจว่าพระเจ้ าทรงนำชาวต่างชาติมายังความเชื่ ออย่างไรและด้วยเหตุผลใด ในยุคของเรา “การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด” กลายเป็นคำทั่วที่ใช้กันอย่ างแพร่หลาย โดยหมายถึงการรื้อฟื้นการนมั สการ การอธิษฐาน และการเผยพระวจนะที่เต็มด้ วยพระวิญญาณ และด้วยเหตุที่กษัตริย์ดาวิ ดเองก็รักการนมัสการ การอธิษฐาน และการเผยพระวจนะ(ท่านได้สถาปนาการนมัสการตลอด 24 ชั่วโมงใน กรุงเยรูซาเล็ม-1 พศด 24)
การแปลความเชิงพยากรณ์นี้จึ งเหมาะสมอยู่ อย่างไรก็ตามความหมายดังกล่ าวเป็นเพียงแค่หนึ่ งในสามของการพยากรณ์ตามพระคัมภี ร์
อาโมส 9:11-12,14-15
ในวันนั้น เราจะยกพลับพลาของดาวิดซึ่งพั งลงแล้วนั้นตั้งขึ้นใหม่ และซ่อมช่องชำรุดต่างๆเสีย และจะยกที่ปรักหักพังขึ้น และจะสร้างเสียใหม่อย่างในสมั ยโบราณกาล เพื่อเขาจะได้ยึดกรรมสิทธิ์คนที่ เหลืออยู่ของ เอโดม และประชาชาติทั้งสิ้นซึ่งเขาเรี ยกด้วยนามของเรา….
เราจะให้อิ สราเอลประชาชนของเรากลับสู่ สภาพเดิม เขาจะสร้างเมืองที่พังนั้นขึ้ นใหม่และเข้าอาศัยอยู่…เราจะปลู กเขาไว้ในแผ่นดินของเขา เขาจะไม่ถูกถอนออกไป…
ในวันนั้น เราจะยกพลับพลาของดาวิดซึ่งพั
เราจะให้อิ
ดาวิดไม่ได้เป็นเพียงผู้นมัสการ แต่ท่านเป็นกษัตริย์ผู้ปกครองอิ สราเอล ดังนั้นคำพยากรณ์จึงไม่ได้พูดถึ งเพียงฝ่ายวิญาณแต่รวมถึงสิทธิ อำนาจในการปกครองด้วย “การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด”นั้ นคล้ายคลึงกับคำวิงวอนของอัครทู ตให้ “รื้อฟื้นอาณาจักรอิสราเอล” (กจ 1:6)
“การให้เชลยกลับสู่สภาพเดิม” หมายถึงการรื้อฟื้นด้านประชากร ดินแดน และรัฐอิสราเอล ประชาชาติทั้งสิ้นซึ่ง “เขาเรียกด้วยนามของเรา” หมายถึงคริสตจักรสากล(ecclesia) ดังนั้นคำพยากรณ์ดังกล่าวจึงมี สามด้านด้วยกัน คือ คริสตจักร ชนชาติอิสราเอล และชาวยิวผู้เชื่อที่ยังเหลื ออยู่
พระเจ้ารื้อฟื้นการอธิษฐาน การนมัสการ และการเผยพระวจนะในคริสตจักร รื้อฟื้นความชอบธรรมในรัฐบาลอิ สราเอล และรื้อฟื้นการขับเคลื่อนอย่ างอัครทูตของผู้เชื่อชาวยิวในอิ สราเอล และทั้งสามด้านนี้ต่างเกี่ยวโยง เชื่อมต่อ และต้องอาศัยกันและกัน
ข้อมูลจาก https://www.reviveisrael.org
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น