30 มีนาคม 2562

การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด

การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด โดย  แอเรียล บลูเมนเทล 
ในพระธรรมกิจการฯบทที่15 คำพยากรณ์เรื่องพลับพลาดาวิดจากพระธรรมอาโมสบทที่ 9 กลายเป็นเนื้อหาหลักสำหรับความเข้าใจว่าพระเจ้าทรงนำชาวต่างชาติมายังความเชื่ออย่างไรและด้วยเหตุผลใด ในยุคของเรา “การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด” กลายเป็นคำทั่วที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยหมายถึงการรื้อฟื้นการนมัสการ การอธิษฐาน และการเผยพระวจนะที่เต็มด้วยพระวิญญาณ และด้วยเหตุที่กษัตริย์ดาวิดเองก็รักการนมัสการ การอธิษฐาน และการเผยพระวจนะ(ท่านได้สถาปนาการนมัสการตลอด 24 ชั่วโมงใน  กรุงเยรูซาเล็ม-1 พศด 24) 
การแปลความเชิงพยากรณ์นี้จึงเหมาะสมอยู่ อย่างไรก็ตามความหมายดังกล่าวเป็นเพียงแค่หนึ่งในสามของการพยากรณ์ตามพระคัมภีร์
อาโมส 9:11-12,14-15
ในวันนั้น เราจะยกพลับพลาของดาวิดซึ่งพังลงแล้วนั้นตั้งขึ้นใหม่ และซ่อมช่องชำรุดต่างๆเสีย และจะยกที่ปรักหักพังขึ้น และจะสร้างเสียใหม่อย่างในสมัยโบราณกาล เพื่อเขาจะได้ยึดกรรมสิทธิ์คนที่เหลืออยู่ของ     เอโดม และประชาชาติทั้งสิ้นซึ่งเขาเรียกด้วยนามของเรา….
เราจะให้อิสราเอลประชาชนของเรากลับสู่สภาพเดิม เขาจะสร้างเมืองที่พังนั้นขึ้นใหม่และเข้าอาศัยอยู่…เราจะปลูกเขาไว้ในแผ่นดินของเขา เขาจะไม่ถูกถอนออกไป…
ดาวิดไม่ได้เป็นเพียงผู้นมัสการ แต่ท่านเป็นกษัตริย์ผู้ปกครองอิสราเอล ดังนั้นคำพยากรณ์จึงไม่ได้พูดถึงเพียงฝ่ายวิญาณแต่รวมถึงสิทธิอำนาจในการปกครองด้วย “การรื้อฟื้นพลับพลาดาวิด”นั้นคล้ายคลึงกับคำวิงวอนของอัครทูตให้ “รื้อฟื้นอาณาจักรอิสราเอล” (กจ 1:6)
“การให้เชลยกลับสู่สภาพเดิม” หมายถึงการรื้อฟื้นด้านประชากร ดินแดน และรัฐอิสราเอล ประชาชาติทั้งสิ้นซึ่ง   “เขาเรียกด้วยนามของเรา” หมายถึงคริสตจักรสากล(ecclesia) ดังนั้นคำพยากรณ์ดังกล่าวจึงมีสามด้านด้วยกัน คือ คริสตจักร ชนชาติอิสราเอล และชาวยิวผู้เชื่อที่ยังเหลืออยู่
พระเจ้ารื้อฟื้นการอธิษฐาน การนมัสการ และการเผยพระวจนะในคริสตจักร รื้อฟื้นความชอบธรรมในรัฐบาลอิสราเอล และรื้อฟื้นการขับเคลื่อนอย่างอัครทูตของผู้เชื่อชาวยิวในอิสราเอล และทั้งสามด้านนี้ต่างเกี่ยวโยง เชื่อมต่อ และต้องอาศัยกันและกัน
ข้อมูลจาก https://www.reviveisrael.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น