06 ธันวาคม 2560

มหาปุโรหิตทางความเชื่อ(High Priest of Our Faith)

 มหาปุโรหิตทางความเชื่อ โดย อาเชอร์ อินเทรเตอร์ ( Asher  Intrater)
คุณทราบไหม คำว่า “พันธกิจ” ในภาษาฮีบรู นั้นใช้คำว่าอะไร? มันไม่มีคำๆนี้เลย! วิธีหนึ่งในการอธิบายคือแค่คำว่“ปรนนิบัติ – Serve” ไม่มีใคร “มีพันธกิจ” คุณก็เพียงแค่ปรนนิบัติ
อีกวิธีหนึ่ง คือคำเดียวกับคำว่า “ปุโรหิต” “priest” – โคเฮน Kohen- כוהן เมื่อใครบางคนเข้ารับใช้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล 
เราจะใช้คำว่าเค้าโคเฮน kahen และคำว่า โคเฮน Cohen ก็ไม่ใช่นามสกุลของอาโรน แต่เป็นตำแหน่งที่เขาได้รับในการปรนนิบัติพระเจ้า ใครก็ตามที่ปรนนิบัติ ก็ถือเป็นการโคเฮน “cohen”     ไม่ได้จำเป็นว่าเขาต้องมาจากครอบครัวโคเฮน Cohen ที่เป็นปุโรหิตด้วย
ฮีบรู 3:1 - จงนึกถึงอัครทูตและมหาปุโรหิตผู้ซึ่งเราเชื่อและรับนั้น คือพระเยซู
เมื่อเราพูดถึง ลำดับของปุโรหิต งานพันธกิจหรือการเป็นอัครทูต ขอให้เราจดจำไว้ว่าเราทุกคนเป็นแค่ผู้ปรนนิบัติของมหาปุโรหิต“หนึ่งเดียว” (THE High Priest) และอัครทูต“หนึ่งเดียว” (THE Apostle) ก็คือ: เยชูวาห์ พระเมสสิยาห์ พระองค์ทรงเป็นศูนย์กลาง เป็นผู้นำ ผู้รับ(ผู้มี)การเจิม และผู้ได้รับการยกย่องเทิดทูน ดังนั้นเมื่อเราพูดว่าเราปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า เราต้องไม่เย่อหยิ่ง ไม่เอาความคิดเห็นตนเองเป็นใหญ่หรือจ้องที่จะรับคำสรรเสริญจากมนุษย์
ยอห์น 6:14 - “แท้จริงท่านผู้นี้เป็นผู้เผยพระวจนะนั้นที่ทรงกำหนดให้มาในโลก”
เยชูวาห์ไม่ได้เป็นเพียงอัครทูต“หนึ่งเดียว” (THE Apostle) เท่านั้น ท่านเป็นผู้เผยพระวจนะ“หนึ่งเดียว” ด้วย (THE Prophet)
ลูกา 4:18 พระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะพระองค์ทรงเจิมตั้งข้าพเจ้าไว้ ให้ประกาศข่าวดีแก่ผู้ยากไร้
เยชูวาห์ทรงเป็นผู้ประกาศ“หนึ่งเดียว” (THE Evangelist)
ยอห์น 10:11 เราเป็นคนเลี้ยงแกะที่ดี
เยชูวาห์ทรงเป็นศิษยาภิบาล“หนึ่งเดียว” (THE Pastor)
ยอห์น 3:2 เรารู้อยู่ว่าท่านเป็นครูผู้มาจากพระเจ้า
ทรงเป็นอาจารย์ “หนึ่งเดียว” (THE Teacher)
สำหรับพวกเราเมสสิยานิคยิว เยชูวาห์ทรงเป็นรับบี “หนึ่งเดียว” (THE Rabbi) เช่นกัน:
มัทธิว 23:8 - ด้วยท่านมีพระอาจารย์แต่ผู้เดียว และท่านทั้งหลายเป็นพี่น้องกันทั้งหมด
เป็นที่ยอมรับว่าการระบุคำนำหน้าชื่อ/ตำแหน่งของบุคคลนั้นๆ เพื่อช่วยให้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของเขาได้ชัดเจนมากขึ้น เช่น ปุโรหิต และรับบี อัครทูต ผู้เผย ผู้ประกาศ ศิษยาภิบาล และอาจารย์ อย่างไรก็ตามเราทั้งหลายล้วนเป็นภาพสะท้อนถึงรับบีผู้ยิ่งใหญ่ (THE great Rabbi) ผู้เป็นปุโรหิต และอัครทูต“หนึ่งเดียว” นั้น
ของประทานแห่งการปรนนิบัติรับใช้ทั้งสิ้นล้วนมาจากพระเจ้าผ่านเยชูวาห์  เมื่อเราพูดเกี่ยวกับการปรนนิบัติรับใช้ด้านต่างๆ ก็ควรมีความอ่อนน้อม ถ่อมตัวอยู่เสมอ อาจเป็นได้ที่เรามีของประทานการเผยพระวจนะ เยี่ยมเลย! แต่จำไว้ว่า ทุกคนสามารถเผยพระวจนะได้ (1โครินธ์ 14:31) อีกทั้งเด็กเล็กๆ ทั้งชายและหญิงก็เผยได้เช่นกัน (กิจการ 2:17)
เราทุกคนเป็น “พี่น้องกัน” เราคือครอบครัว ทุกคนต่างก็ปรนนิบัติรับใช้แตกต่างกันไป สมาชิกในครอบครัวต่างก็มีของประทานที่ต่างกัน บางคนอยู่ในตำแหน่งผู้นำ แต่สำหรับพระบิดาในสวรรค์ เราทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นบุตรที่รักของพระองค์เท่าเทียมเหมือนกันหมด แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวต่างๆของเรานั้นก็สำคัญกว่าคำว่า “พันธกิจ”
 ขอบคุณข้อมูลจาก https://reviveisrael.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น