เมื่อกล่าวถึงชีวิตที่บริสุทธิ์
บางท่านก็มักจะนึกถึงการมีลักษณะชีวิตที่ดีและไม่ทำบาป
โดยอาจไม่ได้นึกถึงการดำเนินชีวิตในฤทธิ์เดช ทว่าตามภาษาฮีบรูแล้ว
คำว่า “บริสุทธิ์” ไม่ได้มีความหมายที่สื่อถึงความสะอาดหรือความขาวผ่อง
แต่หมายถึงการแบ่งแยกหรือแตกต่าง
เมื่อองค์เจ้านายทรงเรียกร้องให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตในความบริสุทธิ์
บางทีพระองค์อาจไม่เพียงแต่ต้องการให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตในศีลธรรมที่แตกต่างจากคนทั่วไปเท่านั้น
แต่พระองค์ทรงปรารถนาให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตในฤทธิ์เดชที่แตกต่างจากคนทั่วไปด้วย
องค์เจ้านายทรงปรารถนาให้ผู้เชื่อแตกต่างจากคนทั่วไปทั้งในแง่ของศีลธรรมและแง่ของฤทธิ์เดช
บางทีคนทั่วไปก็ดำเนินชีวิตแบบคนทั่วไปโดยไม่ได้ขับเคลื่อนในฤทธิ์เดชที่เหนือธรรมชาติ
แต่เมื่อผู้เชื่อขับเคลื่อนในฤทธิ์เดช ผู้เชื่อก็ก้าวเดินอย่างแตกต่างและบริสุทธิ์กว่าคนทั่วไป
เคล็ดลับสำคัญประการหนึ่งของการขับเคลื่อนในฤทธิ์เดชก็คือการใช้ของประทานฝ่ายวิญญาณ
และอุปสรรคประการหนึ่งที่ทำให้ผู้เชื่อไม่ได้ใช้ของประทานก็คือกรอบความคิดที่ว่า “ชีวิตต้องดีก่อนถึงจะใช้ของประทานได้”
กรอบความคิดนี้แม้อาจจะดูดี แต่ก็เป็นกรอบความคิดที่ดูจะขัดกับพระคัมภีร์
ในจดหมายฝากของเปาโล
คริสตจักรในโครินธ์เป็นคริสตจักรหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่า “ไม่ขาดในของประทาน” (ดู 1 โครินธ์
1:7) แต่ด้านหนึ่งคริสตจักรนี้กลับมีปัญหาศีลธรรมที่ร้ายแรง
มีทัั้งการเมาเหล้าขณะหักขนมปัง การฟ้องร้องกันในหมู่พี่น้อง
และที่ดูจะเลวร้ายที่สุดก็อยู่ใน (1 โครินธ์ 5:1) เมื่อพิจารณาดูจากจดหมายฝากโครินธ์
ก็แสดงให้เห็นว่า การมีของประทานไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมีศีลธรรมที่ดี
คำว่า “ของประทาน” ในภาษากรีกใช้คำว่า Charisma ส่วนคำว่า
“พระคุณ” ในภาษากรีกใช้คำว่า Charis สังเกตได้ว่ารากศัพท์ของคำว่า
“ของประทาน” กับ “พระคุณ” มีความใกล้เคียงกันมากๆ (ต่างกันแค่เติม ma เท่านั้น)
ด้านหนึ่งจึงกล่าวได้ว่า ของประทานนับเป็นพระคุณชนิดหนึ่ง และตามจดหมายฝากเอเฟซัส
การรับพระคุณจากพระเจ้า ไม่ได้รับโดยการประพฤติหรือการมีศีลธรรมที่ดี แต่รับโดยความเชื่อ
บางทีพระเจ้าได้มอบของประทานมากมายไว้แล้ว
แต่มนุษย์กลับไม่ได้รับและใช้ของประทานเหล่านั้นเพราะมนุษย์รับของประทานผิดวิธี
แทนที่จะรับของประทานโดยความเชื่อ
กลับไปรับของประทานโดยการมีศีลธรรมที่ดี(อันเป็นวิธีการรับของประทานที่ไม่ถูกต้อง)
การที่คนเราจะขับเคลื่อนในของประทานนั้น ไม่ได้เกิดจากการต้องมีศีลธรรมที่ดีก่อน
แต่เกิดจากการมีความเชื่อ ความเชื่อเป็นกุญแจสำคัญในการใช้ของประทานต่างๆ
จากสถิติที่ผ่านมา
มีพี่น้องที่มีชื่อเสียงมากๆบางท่านที่ใช้ของประทานได้อย่างโดดเด่น
ทั้งการเผยพระวจนะและการรักษาโรค ทว่าเมื่อมีการตรวจสอบชีวิตอย่างลึกซึ้งแล้ว
พี่น้องบางท่านที่ใช้ของประทานได้อย่างโดดเด่นกลับมีปัญหาศีลธรรมส่วนตัวที่แย่มากๆ
มีนักประกาศและผู้เผยพระวจนะบางท่านที่แม้พันธกิจอาจดูเจริญรุ่งเรือง
แต่ชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตครอบครัวกลับมีปัญหาอย่างร้ายแรง ทว่าขณะที่ผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้นจะมีปัญหาอันร้ายแรงที่ซ่อนเร้นอยู่
แต่พวกเขาก็ยังสามารถเผยพระวจนะได้อย่างแม่นยำ
และสามารถรักษาโรคให้กับผู้คนได้มากมาย จึงสรุปได้ว่า
การใช้ของประทานนั้นไม่จำเป็นต้องมีชีวิตที่ดีก่อน
ขอแค่มีความเชื่อก็สามารถใช้ของประทานได้แล้ว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้ของประทานจะไม่เกี่ยวกับการมีศีลธรรมที่ดี
แต่พระเจ้าก็ทรงปรารถนาให้ผู้เชื่อทุกคนมีศีลธรรมที่ดีกว่าคนทั่วไป
มีคำกล่าวหนึ่งได้อธิบายว่า นกพิราบจะบินได้ก็ต้องอาศัยปีก 2 ปีกก็คือปีกซ้ายกับปีกขวา
หากเปรียบเทียบนกพิราบเป็นพระวิญญาณบริสุทธิ์แล้ว การก้าวเดินตามพระวิญญาณจะต้องมี
“ปีกของการใช้ของประทาน” และ “ปีกของการมีลักษณะชีวิตที่ดี(ผลพระวิญญาณ)” เมื่อปีกทั้งสองนี้ได้โบยบินไปด้วยกัน
ความบริสุทธิ์ก็เกิดขึ้นอย่างครบถ้วน
Philip Kavilar นักวิชาการด้านฟิสิกส์
ผู้ศึกษาพระคัมภีร์เป็นงานอดิเรก เป็นผู้ที่มีของประทานด้านวิชาการและการเผยพระวจนะผสมผสานกัน
ท่านมีความปรารถนาที่จะเห็นการร่วมประสานกันระหว่างพี่น้องในสายวิชาการกับพี่น้องในสายฤทธิ์เดช
และหนุนใจให้คริสตจักรขับเคลื่อนในการเผยพระวจนะและการแปลภาษาแปลกๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น