17 พฤษภาคม 2562

ของประทานไม่เกี่ยวกับศีลธรรม


เมื่อกล่าวถึงชีวิตที่บริสุทธิ์ บางท่านก็มักจะนึกถึงการมีลักษณะชีวิตที่ดีและไม่ทำบาป โดยอาจไม่ได้นึกถึงการดำเนินชีวิตในฤทธิ์เดช ทว่าตามภาษาฮีบรูแล้ว

คำว่า “บริสุทธิ์” ไม่ได้มีความหมายที่สื่อถึงความสะอาดหรือความขาวผ่อง แต่หมายถึงการแบ่งแยกหรือแตกต่าง เมื่อองค์เจ้านายทรงเรียกร้องให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตในความบริสุทธิ์ บางทีพระองค์อาจไม่เพียงแต่ต้องการให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตในศีลธรรมที่แตกต่างจากคนทั่วไปเท่านั้น แต่พระองค์ทรงปรารถนาให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตในฤทธิ์เดชที่แตกต่างจากคนทั่วไปด้วย องค์เจ้านายทรงปรารถนาให้ผู้เชื่อแตกต่างจากคนทั่วไปทั้งในแง่ของศีลธรรมและแง่ของฤทธิ์เดช บางทีคนทั่วไปก็ดำเนินชีวิตแบบคนทั่วไปโดยไม่ได้ขับเคลื่อนในฤทธิ์เดชที่เหนือธรรมชาติ แต่เมื่อผู้เชื่อขับเคลื่อนในฤทธิ์เดช ผู้เชื่อก็ก้าวเดินอย่างแตกต่างและบริสุทธิ์กว่าคนทั่วไป

เคล็ดลับสำคัญประการหนึ่งของการขับเคลื่อนในฤทธิ์เดชก็คือการใช้ของประทานฝ่ายวิญญาณ และอุปสรรคประการหนึ่งที่ทำให้ผู้เชื่อไม่ได้ใช้ของประทานก็คือกรอบความคิดที่ว่า “ชีวิตต้องดีก่อนถึงจะใช้ของประทานได้” กรอบความคิดนี้แม้อาจจะดูดี แต่ก็เป็นกรอบความคิดที่ดูจะขัดกับพระคัมภีร์

ในจดหมายฝากของเปาโล คริสตจักรในโครินธ์เป็นคริสตจักรหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่า “ไม่ขาดในของประทาน” (ดู 1 โครินธ์ 1:7) แต่ด้านหนึ่งคริสตจักรนี้กลับมีปัญหาศีลธรรมที่ร้ายแรง มีทัั้งการเมาเหล้าขณะหักขนมปัง การฟ้องร้องกันในหมู่พี่น้อง และที่ดูจะเลวร้ายที่สุดก็อยู่ใน (1 โครินธ์ 5:1) เมื่อพิจารณาดูจากจดหมายฝากโครินธ์ ก็แสดงให้เห็นว่า การมีของประทานไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมีศีลธรรมที่ดี

คำว่า “ของประทาน” ในภาษากรีกใช้คำว่า Charisma ส่วนคำว่า “พระคุณ” ในภาษากรีกใช้คำว่า Charis สังเกตได้ว่ารากศัพท์ของคำว่า “ของประทาน” กับ “พระคุณ” มีความใกล้เคียงกันมากๆ (ต่างกันแค่เติม ma เท่านั้น) ด้านหนึ่งจึงกล่าวได้ว่า ของประทานนับเป็นพระคุณชนิดหนึ่ง และตามจดหมายฝากเอเฟซัส การรับพระคุณจากพระเจ้า ไม่ได้รับโดยการประพฤติหรือการมีศีลธรรมที่ดี แต่รับโดยความเชื่อ บางทีพระเจ้าได้มอบของประทานมากมายไว้แล้ว แต่มนุษย์กลับไม่ได้รับและใช้ของประทานเหล่านั้นเพราะมนุษย์รับของประทานผิดวิธี แทนที่จะรับของประทานโดยความเชื่อ กลับไปรับของประทานโดยการมีศีลธรรมที่ดี(อันเป็นวิธีการรับของประทานที่ไม่ถูกต้อง) การที่คนเราจะขับเคลื่อนในของประทานนั้น ไม่ได้เกิดจากการต้องมีศีลธรรมที่ดีก่อน แต่เกิดจากการมีความเชื่อ ความเชื่อเป็นกุญแจสำคัญในการใช้ของประทานต่างๆ

จากสถิติที่ผ่านมา มีพี่น้องที่มีชื่อเสียงมากๆบางท่านที่ใช้ของประทานได้อย่างโดดเด่น ทั้งการเผยพระวจนะและการรักษาโรค ทว่าเมื่อมีการตรวจสอบชีวิตอย่างลึกซึ้งแล้ว พี่น้องบางท่านที่ใช้ของประทานได้อย่างโดดเด่นกลับมีปัญหาศีลธรรมส่วนตัวที่แย่มากๆ มีนักประกาศและผู้เผยพระวจนะบางท่านที่แม้พันธกิจอาจดูเจริญรุ่งเรือง แต่ชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตครอบครัวกลับมีปัญหาอย่างร้ายแรง ทว่าขณะที่ผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้นจะมีปัญหาอันร้ายแรงที่ซ่อนเร้นอยู่ แต่พวกเขาก็ยังสามารถเผยพระวจนะได้อย่างแม่นยำ และสามารถรักษาโรคให้กับผู้คนได้มากมาย จึงสรุปได้ว่า การใช้ของประทานนั้นไม่จำเป็นต้องมีชีวิตที่ดีก่อน ขอแค่มีความเชื่อก็สามารถใช้ของประทานได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้ของประทานจะไม่เกี่ยวกับการมีศีลธรรมที่ดี แต่พระเจ้าก็ทรงปรารถนาให้ผู้เชื่อทุกคนมีศีลธรรมที่ดีกว่าคนทั่วไป มีคำกล่าวหนึ่งได้อธิบายว่า นกพิราบจะบินได้ก็ต้องอาศัยปีก 2 ปีกก็คือปีกซ้ายกับปีกขวา หากเปรียบเทียบนกพิราบเป็นพระวิญญาณบริสุทธิ์แล้ว การก้าวเดินตามพระวิญญาณจะต้องมี “ปีกของการใช้ของประทาน” และ “ปีกของการมีลักษณะชีวิตที่ดี(ผลพระวิญญาณ)” เมื่อปีกทั้งสองนี้ได้โบยบินไปด้วยกัน ความบริสุทธิ์ก็เกิดขึ้นอย่างครบถ้วน
Philip Kavilar นักวิชาการด้านฟิสิกส์ ผู้ศึกษาพระคัมภีร์เป็นงานอดิเรก เป็นผู้ที่มีของประทานด้านวิชาการและการเผยพระวจนะผสมผสานกัน ท่านมีความปรารถนาที่จะเห็นการร่วมประสานกันระหว่างพี่น้องในสายวิชาการกับพี่น้องในสายฤทธิ์เดช และหนุนใจให้คริสตจักรขับเคลื่อนในการเผยพระวจนะและการแปลภาษาแปลกๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น