โดย เอเรียล บูลเมนธัล (Ariel Blumenthal)
(บทความต่อเนื่องจากตอนที่ 1 สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ "รากของยิว หรือรากของฮีบรูคืออะไร? )
ถ้าส่วนที่ทำด้วยแป้งเป็นเครื่ องบูชาผลแรกเป็นเครื่องบูชาอั นบริสุทธิ์ ส่วนที่เหลือก็บริสุทธิ์ ถ้ารากนั้นบริสุทธิ์ ส่วนที่เป็นกิ่งก้านก็บริสุทธิ์ ด้วยเช่นกัน - โรม 11:16
ตรงนี้มีคำอุปมาสองอันที่คู่ ขนานหรือเสริมกันและกัน - อันแรกเกี่ยวกับขนมปัง และอีกอันเกี่ยวกับราก / ต้น ดูอย่างผิวเผินคำอุปมาที่ สองของรากและกิ่งมีลักษณะคล้ ายกับอันแรก แต่ใจความสำคัญของมันแตกต่างกั นอยู่ทีเดียว: แป้งและส่วนที่เหลือของทั้ งหมดนี้เป็น“ของ”ชนิดเดียวกัน ซึ่งส่วนหนึ่งได้ถู กแยกออกมาจากส่วนที่เหลือ - แต่รากและต้นไม้ไม่ได้เป็นเช่ นนั้น!
ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตและคุณไม่ สามารถดึงรากออกมาเพื่อถวายแด่ พระเจ้าจากต้นไม้ทั้งต้น!
ถ้าถวายอะไรจากต้นไม้ จะต้องเป็นผลไม้ไม่ใช่ราก ประเด็นก็คือรากมาก่อนกิ่งก้ านเมื่อเทียบตามลำดับเวลา; และทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในต้ นไม้ที่เกิดขึ้นในภายหลังถึ งจะงอกออกมา รากจึงเป็นส่วนที่สนับสนุนต้ นไม้ทั้งด้านลำดับเวลาและกายภาพ
ดังนั้นถ้ารากนี้ "บริสุทธิ์" ต้นไม้ทั้งต้นที่เติ บโตออกมาจะต้อง "บริสุทธิ์" เช่นเดียวกับคำอุปมาที่ใช้ขนมปั ง มันไม่ยากเกินไปที่จะทำความเข้ าใจโดยบริบทว่าเปาโลกำลังกล่ าวข้อความสำคัญแก่คริสเตียนต่ างชาติในกรุงโรม ผู้ซึ่งไม่ใช่ชาวยิว แต่ในบทที่ 9-11 เขาได้พูดถึงคนอิสราเอลที่เหลื ออยู่ไว้อย่างมากซึ่งหมายถึง คริสตจักรชาวยิว
ดังนั้นถ้าเราจะหยุดที่ตรงนี้ เพื่อมาให้คำจำกัดความกับคำว่า "ราก" ก็คงจะเป็นได้ว่า "ชาวยิวที่เป็นผู้เชื่อที่เหลื ออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริสตจั กรในเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นผู้รับมัดจำเต็ มจำนวนตามพระสัญญาอันบริสุทธิ์ ของพระเจ้าให้แก่อิสราเอลทั้ งหมด และอยู่ในตำแหน่งลำดั บแรกในครอบครัวของพระเจ้าที่เป็ นต้นมะกอกเทศ เพราะพวกเขามาก่อนคนต่างชาติ "
ตอนนี้เราพร้อมที่จะศึกษาข้ อพระคัมภีร์ต่อไปนี้ ซึ่งพูดเน้นถึงราก และดูว่าจะทำให้คำจำกัดความดั งกล่าวมีความคมชัดขึ้นอย่างไร
"แต่ถ้าทรงหักกิ่งบางกิ่งออกเสี ยแล้ว และได้ทรงนำท่านผู้เป็นกิ่ งมะกอกป่ามาต่อกิ่งไว้แทนกิ่ งเหล่านั้น เพื่อให้เข้าเป็นส่วนได้รับน้ำ เลี้ยงจากรากต้นมะกอกเทศ ท่านก็อย่าอวดดีต่อกิ่งเหล่านั้ น ถ้าท่านอวดดี ใช่ว่าท่านได้เลี้ยงรากนั้นก็ หาไม่ แต่รากต่างหากเลี้ยงท่าน" - โรม 11: 17-18
ข้อแรกให้จำไว้ว่า ทั้งหมดนี้มีลักษณะเป็นการเปรี ยบเทียบอย่างเห็นได้ชัด- ต้นมะกอกนี้เป็นคำอุปมา ทุกสิ่งที่เปาโลพูดเกี่ยวกับเรื่ องนี้ เขาพูดถึงกลุ่มคน กิ่งก้าน3 แบบ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน มีความหมายที่สัมพันธ์กัน
"ท่านผู้เป็นกิ่งก้าน" หมายถึง คริสเตียนต่างชาติ และเปาโลเตือนพวกเขาที่จะไม่ ทำตัวเย่อหยิ่งต่อคน 2 กลุ่ม
(กิ่งก้านอีกสองประเภท) คือชาวยิว –ทั้งผู้เชื่อชาวยิว และชาวยิวผู้ไม่ได้เชื่อที่ถู กตัดออกไป
(กิ่งก้านอีกสองประเภท) คือชาวยิว –ทั้งผู้เชื่อชาวยิว และชาวยิวผู้ไม่ได้เชื่อที่ถู
ต่อจากนั้นเปาโลเตือนผู้เชื่ อชาวโรมันว่าพวกเขาเป็นเหมือนกิ่ งก้านจากต้นไม้ที่ มาจาก "ป่า" เป็นต้นที่ไม่ได้ปลูก ซึ่งถูก"ทาบกิ่งในหมู่ พวกเขาและกลายเป็นผู้ร่วมรับส่ วนกับรากอันแข็งแกร่งของต้ นมะกอกด้วย" นี่คือรากที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่มีคำจำกัดความอย่างชัดเจน มีเพียงแต่ว่า กิ่งชาวยิวและชาวต่างชาติของต้ นไม้ล้วนแต่ได้รับความไพบูลย์ จากรากร่วมกัน
แต่ประโยคต่อไปนี้จะบอกใบ้ให้ เราอย่างมาก นี่คือข้อพระคัมภีร์ที่ให้ ความกระจ่างหรือความสัมพันธ์ได้ อย่างชัดเจน ระหว่างกิ่งของชาวยิวกับราก – ความเย่อหยิ่งต่อกิ่งของชาวยิ วนั้นถูกเปรียบว่าไม่ต่างจากเป็ นความ เย่อหยิ่งของการเข้าใจผิดเกี่ ยวกับลักษณหรือ อัตลักษณ์ของรากซึ่งเป็นฐานค้ำ จุนต้นไม้ทั้งต้น
ผู้เชื่อต่างชาติในกรุงโรม สามารถมองเห็นและสัมผัสกับกิ่ งชาวยิว ทั้งกิ่งที่ติดกับต้นและกิ่งที่ ถูกหักออกจากต้นไปแล้ว นั่นเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ ชีวิตประจำวั นของพวกเขาในมหานครกรุงโรม แต่สำหรับ คริสตจักรในเยรูซาเล็มล่ะ? ชนชาติอิสราเอลที่มีพันธสัญญา? ความจริงทั้งหมดนี้อาจดูเหมื อนเป็นเรื่อง ไกลตัวสำหรับพวกเขา ลองคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้: ผู้เชื่อต่างชาติในกรุงโรม ได้เข้ามาทาบกิ่งเข้ากับต้นผ่าน ข่าวประเสริฐอันบริสุทธิ์และเรี ยบง่ายโดยความเชื่อในเยชูวาห์ จึงมีเป็นไปได้มาก (และยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่!) ที่คริสเตียนจะเพิกเฉยอย่างสิ้ นเชิงต่อลักษณะความเป็นยิวของต้ นที่พวกเขาได้รับการต่อติดด้ วยการทาบกิ่งเข้ามา
(โรม 11:25) "ความเป็นยิวแห่งข่าวประเสริฐ" นี้สามารถถูกซ่อนไว้อย่างสมบู รณ์จากคริสเตียน เหมือนรากที่ฝังอยู่ใต้ดิน! นี่คือเหตุผลที่เปาโลพู ดเฉพาะเรื่องนี้ว่า "ราก" ไม่ใช่ "ลำต้น": คุณไม่สามารถมองเห็นได้ โดยปกติคุณจะไม่สามารถแตะต้ องได้ และถ้าคุณไม่มีศึกษาหรือได้รั บการสำแดงอย่างเพียงพอ คุณก็อาจจะไม่รู้เรื่องนี้ ว่ารากมีอยู่แล้ว !!
Ariel Blumenthal |
นี่คือเหตุผลที่ข้อ 17-18 สร้างความเท่าเทียมกั นของความเป็นกิ่งชาวยิวที่ขึ้ นตรงกับ "ราก" โดยการกระโดดข้ามลำต้นไป: ผู้เชื่อชาวยิวเป็นตั วแทนของความเป็นตัวจริง "เป็นของแท้ตามธรรมชาติ" เชื่อมกันอย่างต่อเนื่องกั บรากอันห่างไกลที่ซ่อนอยู่ – และจากรากนี้แหละที่“น้ำหล่อเลี้ ยง” อันอุดมสมบูรณ์ แห่งพระสัญญาก็พลุ่งขึ้นไปหล่ อเลี้ยง บำรุงและประคับประคองต้นไม้ทั้ งต้น
สรุปท้ายนี้ ให้พวกเราขยายความของความหมาย คำว่า ราก คือ "ผู้เชื่อชาวยิวที่หลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริสตจั กรของอัครทูตในกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์มัดจำเต็ มจำนวนของพันธสัญญาอันบริสุทธิ์ ของพระเจ้า / คำมั่นสัญญาแก่คนอิสราเอลทั้ งหมด และเป็นผู้ดำรงตำแหน่งลำดับที่ มาก่อนในครอบครัวของพระเจ้า (ต้นมะกอกเทศ) เพราะพวกเขามาก่อนชาวต่างชาติ"
ขอบคุณข้อมูลจาก https://reviveisrael.org
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น