01 มิถุนายน 2563

คดีแม่กุเรื่อง สมัยกษัตริย์ซาโลมอน

⚖️ คดีแม่กุเรื่อง 🔨 สมัยกษัตริย์ซาโลมอน
📕 หนังสือ 1 พงศ์กษัตริย์‬ ‭3:22-28‬
ได้บันทึกเรื่องราวของคุณแม่ที่กุเรื่อง สร้างข่าวคนหนึ่งในสมัยของกษัตริย์ซาโลมอน🕎
ถ้าสมัยนี้คงจะเป็นคดีคุณแม่วางยาลูกเพื่อหาเงินบริจาค
⚖️ คดีมีอยู่ว่า เกิดความขัดแย้งระหว่างคุณแม่ 2 คนที่อ้างว่า “ตนเป็นแม่ของเด็กทารกเพศชายที่มีชีวิตอยู่ ส่วนเด็กทารกอีกคนที่ตายไม่ใช่ลูกของตน”
“แต่หญิงอีกคนหนึ่งพูดว่า “ไม่ใช่ เด็กที่มีชีวิตเป็นลูกของข้า ส่วนเด็กที่ตายเป็นของเจ้า” หญิงคนที่หนึ่งพูดว่า “ไม่ใช่ เด็กที่ตายเป็นของเจ้า และเด็กที่มีชีวิตเป็นของข้า” เขาทั้งสองพูดเถียงกัน...
⚖️ เมื่อพิจารณาแล้ว กษัตริย์ซาโลมอนจึงให้เอาดาบมาแบ่งครึ่งทารกคนนั้น แม่ที่แท้จริงอ้อนวอนให้ยกทารกคนนั้นแก่หญิงอีกคน เพื่อจะรักษาชีวิตลูกของตนไว้แม้จะไม่ได้เขากลับมาก็ตาม กษัตริย์ซาโลมอนจึงทรงคืนทารกชายคนนั้นให้แก่เธอ เพราะเธอเป็นแม่ที่แท้จริง
...และพระราชาตรัสว่า “จงเอาดาบมาให้เราเล่มหนึ่ง” พวกเขาจึงเอาดาบมาไว้ต่อพระพักตร์พระราชา และพระราชาตรัสว่า “จงแบ่งเด็กที่มีชีวิตนั้นออกเป็นสองท่อน และให้หญิงคนหนึ่งครึ่งหนึ่ง และอีกคนหนึ่งครึ่งหนึ่ง”
...แล้วหญิงคนที่บุตรของตนยังมีชีวิตอยู่นั้นทูลพระราชา เพราะว่าจิตใจของนางสงสารบุตรของนาง นางจึงกราบทูลว่า “เจ้านายของข้าพระบาท โปรดมอบเด็กที่มีชีวิตนั้นให้เธอไป อย่าฆ่าเขาเลย”
...แต่หญิงอีกคนหนึ่งว่า “อย่าให้เด็กนั้นเป็นของข้าหรือของเจ้า ขอทรงแบ่งเถิดเพคะ”
แล้วพระราชาตรัสตอบว่า “จงให้เด็กที่มีชีวิตนั้นแก่หญิงคนแรก อย่าฆ่าเด็กเลย นางเป็นแม่ของเด็กนั้น”
⚖️เมื่อคนอิสราเอลทั้งสิ้นทราบเรื่องการพิพากษา ซึ่งพระราชาทรงวินิจฉัยนั้น เขาทั้งหลายก็เกรงกลัวพระราชา เพราะเขาเห็นว่า พระปัญญาของพระเจ้าอยู่ในพระองค์ ที่จะทรงวินิจฉัยให้ความยุติธรรม🕎
❤️ ข้อคิดคือความรักของแม่คือยอมเสียสละเพื่อปกป้องลูก แม่ก็คือแม่ เป็นความรักตัวแม่อย่างแท้ทรู😊
🌈 พระยาห์เวห์ทรงประทานสติปัญญาให้แก่กษัตริย์ซาโลมอนในการตัดสินคดี แบบสำเร็จเด็ดขาด ไม่ต้องส่งสำนวนต่อไปให้ DSI สืบสวนต่อ เป็นคดีสีชมพูที่น่าประทับใจ
🌈 เมื่อเรามีปัญหา ให้ขอสติปัญญาจากพระองค์และทรงแก้ไขให้เรา เพราะทรงเป็นที่ปรึกษาอัศจรรย์ในชีวิตของเรา
‭‭📕ยากอบ‬ ‭1:5‬ “แต่ถ้าใครในพวกท่านขาดสติปัญญา ให้คนนั้นทูลขอจากพระเจ้าผู้ประทานให้กับทุกคนด้วยพระทัยกว้างขวางและไม่ทรงตำหนิ แล้วเขาก็จะได้รับตามที่ทูลขอ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น