ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมา ทรงพระเจริญ
( Blessed is He who Comes!)
โดย อาเชอร์ อินเทรเตอร์(Asher Intrater)
หนึ่งในคำอธิษฐานที่สำคัญที่สุ ดสำหรับการเสด็จกลั บมาของพระเมสสิยาห์คือ
ברוך הבא בשם ה' , Baruch Haba b'shem Adonai บารุค ฮาบา บเชม อาโดนาย
ขอให้ท่านผู้ที่เสด็ จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็ นเจ้า ทรงพระเจริญ
ברוך הבא בשם ה' , Baruch Haba b'shem Adonai บารุค ฮาบา บเชม อาโดนาย
ขอให้ท่านผู้ที่เสด็
พบสองครั้งในพระกิตติคุณมัทธิว ครั้งแรกคือการโห่ร้องต้อนรั บของฝูงชนในเวลาแห่ง "การเสด็จเข้ามาอย่างผู้พิชิต" สู่เยรูซาเล็ม ในระหว่างพระเยซูทรงหลังลาเข้ ามาในเมือง ผู้คนได้วางผ้าของตนบนถนน โบกกิ่งปาล์ม และตะโกนว่า
"โฮซันนา แก่ราชโอรสของดาวิด ขอให้ท่านผู้ที่เสด็ จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็ นเจ้า ทรงพระเจริญ" (มัทธิว 21:9)
ครั้งที่สองพบสองสามวันต่อมา ในขณะที่พระเยซูกำลังสั่ งสอนในเยรูซาเล็ม สอนเกี่ยวกับยุคสุดท้าย และต่อว่าผู้นำศาสนาในความหน้ าซื่อใจคดของพวกเขา
“โอ เยรูซาเล็มๆ ที่ได้ฆ่าบรรดาผู้เผยพระวจนะ และเอาหินขว้างผู้ที่รับใช้ มาหาเจ้าถึงตาย ...ดูเถิด นิเวศของเจ้าจะถูกทอดทิ้งและเริ ศร้าง ด้วยเราว่าแก่เจ้าทั้งหลายว่า 'ตั้งแต่นี้ต่อไปเจ้าจะไม่เห็ นเราอีก กว่าเจ้าจะออกปากกล่าวว่า ขอให้ท่านผู้เสด็ จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็ นเจ้าทรงพระเจริญ" (มัทธิว 23:37-39)
การเสด็จเข้ามาทั้งสองแบบมีเงื่ อนไข (Conditional Dual Entry)
ดังนั้น เรามี "การเสด็จเข้ามาอย่างผู้พิชิต" หนึ่งครั้งในอดีต (มัทธิว 21) และหนึ่งครั้งในอนาคต (มัทธิว 23) ครั้งในอนาคตอ้างถึงการเสด็จกลั บมาครั้งที่สอง ซึ่งจะคล้ายกับครั้งแรก แต่จะมีสง่าราศีและ "มีชัยชนะ" มากกว่า พระเยซูจะกลับมาบนหลังม้าสี ขาวและจะได้รับการต้อนรับจากฝู งชนมากมาย ที่มารวมกันจากทุกชนชาติ
พระเยซูกล่าวว่า "เจ้าจะไม่เห็นเราอีก กว่าเจ้า..." สิ่งนี้อาจจะถูกมองเป็นได้ทั้ งแง่ลบและแง่บวก เป็นการลงโทษและสัญญา ก่อนอื่นเลย เมืองจะถูกทำลาย จากนั้น ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต มันจะต้องถูกรื้อฟื้น
หลังจากที่เมืองถูกรื้อฟื้น จะมีเวลาที่ผู้คนในเยรูซาเล็ม จะต้อนรับพระองค์ด้วยเสียงโห่ร้ องว่า "บารุค ฮาบา" พระองค์จะไม่เสด็จกลับมาจนกว่ าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น พระองค์จะกลับมาเมื่อมันเกิดขึ้ น สิ่งนี้เป็นทั้งคำพยากรณ์และ"สิ่ งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน"
ทำไมเหตุการณ์เหล่านี้ต้องเกิ ดขึ้นก่อน ด้วยเหตุผลเดียวกันว่าต้องมี การเสด็จกลับมาสองครั้งของ พระเมสสิยาห์ ครั้งหนึ่งเพื่อทนทุกข์ ในฐานะเครื่องบูชาลบมลทินบาป และอีกครั้งหนึ่งเพื่อปกครอง และครอบครองในฐานะกษัตริย์
ทำไมเหตุการณ์เหล่านี้ต้องเกิ
หลังจากพระเยซูถูกตรึง เมืองจะต้องถูกทำลาย ในเวลานั้น ข้อความแห่งความรอดเริ่มถูกแผ่ ขยายออกไป ทั่วโลก ขณะนี้หลังจากหลายปี ทุกชนชาติมีโอกาสที่จะรั บความรอด การชุมนุมกันในระดับนานาชาติได้ เติบโตขึ้น ประกอบด้วยคริสเตียนแท้จากทุ กกลุ่มชาติพันธุ์
เวลานี้คือเวลาสำหรับอิสราเอลที่ จะถูกรื้อฟื้นเพื่อพร้อมที่จะต้ อนรับพระเมสสิยาห์เยซูกลับมาอี กครั้ง เวลานี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่อิ สราเอลจะต้อนรับพระองค์กลับมา แต่พวกที่เหลืออยู่ในกลุ่ มคนจากทุกเผ่าและทุกลิ้นด้วย
พระเยซูทรงเป็นกษัตริย์ของชาวยิ วและเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ พระองค์เป็นบุตรดาวิดและพระบุ ตรของ พระเจ้า พระองค์เป็นกษัตริย์ของอิ สราเอลและเป็นศีรษะของคริสตจักร ดังนั้นการเข้าสู่ชัยชนะครั้งสุ ดท้ายจะมีทั้งในมิติของนานาชาติ และมิติของอิสราเอล
ในทำนองเดียวกันพระสัญญาเกี่ ยวกับการกลับมาของพระองค์จะต้ องมี“สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่ อน”ทั้งในระดับนานาชาติและอิ สราเอล “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน” ในส่วนของอิสราเอลเราได้อ่านแล้ วในมัทธิว 23 และ“สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน” ในส่วนของนานาชาติจะพบได้ในมั ทธิว 24
มัทธิว 24:14 ข่าวประเสริฐเรื่องแผ่นดิ นของพระเจ้า จะได้ประกาศไปทั่วโลก ให้เป็นคำพยานแก่บรรดาประชาชาติ แล้วที่สุดปลายจะมาถึง
ดังนั้นมีสองแก่นเรื่องหลักเกี่ ยวกับอาณาจักรของพระเจ้าซึ่ งเตรียมความพร้อมสำหรับการเสด็ จมาครั้งที่สอง เรื่องแรกคือข่าวประเสริฐแก่ ประชาชาติทั้งหลาย และเรื่องต่อมาคือการฟื้นฟู ของอิสราเอล (ทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณ)
แก่นเรื่องหลักทั้งสองเกี่ยวกั บอาณาจักรนี้ สามารถพบได้ทั่วพระคัมภีร์เป็ นร้อยๆตอน พระเยซูได้สรุปเพื่อให้ได้ ใจความอย่างกระชับแบบง่ายๆในมั ทธิว 24 และมัทธิว 23 เราสามารถพิจารณาได้ว่าเป็ นสองสิ่งกว้างๆที่จะต้องเกิดขึ้ นก่อนการเสด็จมาครั้งที่ สองของพระเยซู
เมื่อพระเยซูเสด็จกลับมาพระองค์ จะสถาปนาอาณาจักรพันปีบนแผ่นดิ นโลก เมืองหลวงคือเยรูซาเล็ม จะมีสันติสุข และความมั่งคั่งท่ ามกลางประชาชาติ พญามารจะถูกจับมัดและถู กจองจำไว้หนึ่งพันปี (อิสยาห์บทที่ 2 และวิวรณ์บทที่ 20)
การต่อต้านของมาร(Evil Resistance)
ในขณะที่อาณาจักรของพระเยซูเป็ นข่าวดีต่อมนุษย์ แต่เป็นข่าวร้ายของมาร ดังนั้นสอง “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน” นี้จึงเป็นเป้าหมายของสงครามฝ่ ายวิญญาณ กองกำลังของมารรู้ว่าพวกมันจะถู กทำลายจากการกลับมาของพระองค์ พวกมันจึงต้องการหยุดยั้งทั้ งสอง “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”นี้
ในขณะที่อาณาจักรของพระเยซูเป็
ซาตานต่อสู้ 2 สิ่งนี้: พระกิตติคุณแห่งอาณาจักรต่ อบรรดาประชาติ และการรื้อฟื้นของอาณาจั กรของพระเจ้าสู่อิสราเอล พวกเราทุกคนในคริสตจักรนานาชาติ และกลุ่มชาวยิวผู้เชื่อพระเยซู ที่หลงเหลืออยู่ ในอิสราเอลล้วนรับใช้อย่างขยั นขันแข็งเพื่อให้สอง “สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นก่อน”นี้ เป็นจริง เหตุนี้เองพวกเราจึงตกเป็นเป้ าหมายการโจมตีของมารด้วยเช่นเดี ยวกัน
อาเชอร์ อินเทรเตอร์ |
การต้อนรับกษัตริย์(Welcoming The King)
วลีที่ว่า “บารุค ฮาบา” ถูกใช้ในวัฒนธรรมฮีบรูสำหรับ 3 วาระโอกาส
อย่างแรกคือเพื่อพูดต้อนรั บใครก็ตามที่เข้ามาในบ้าน
อย่างที่ 2 คือเพื่อต้อนรับเจ้ าบ่าวในพิธีแต่งงานเพื่อมารั บเจ้าสาว และอย่างที่ 3 คืออย่างที่ ปรากฏข้างต้นคือใช้ ต้อนรับกษั ตริย์แห่งอิสราเอลมายังเมื องหลวงคือเยรูซาเล็มเพื่ อมาดำรงตำแหน่งกษัตริย์
ดังนั้นให้เราทุกคนทั้งในอิ สราเอลและประชาชาติพูดกั บพระเยซูว่า “บารุค ฮาบา” และ “มารานาธา”
พระเยซู เราต้อนรับพระองค์กลับมาในแผ่ นดินโลก
เราต้อนรับพระองค์กลับมารับเจ้ าสาวที่บริสุทธิ์และมีสง่าราศี
เราต้อนรับพระองค์กลั บมาปกครองในฐานะกษัตริย์ ในอาณาจักรของพระองค์
ขอให้ท่านผู้เสด็จมา พระเยซู กษัตริย์ พระเมสสิยาห์ทรงพระเจริญ
เราต้อนรับพระองค์กลับมารับเจ้
เราต้อนรับพระองค์กลั
ขอให้ท่านผู้เสด็จมา พระเยซู กษัตริย์ พระเมสสิยาห์ทรงพระเจริญ
ข้อมูลจาก https://tribe.reviveisrael.org/